20 Tháng Chín 2014
11/10/2012 12:53:06 CH - Số lần đọc: 123
Có quá nhiều thứ để nói về Apple, một biểu tượng của sự thành công với mức vốn hóa thị trường cao nhất thế giới. Thành công của táo khuyết luôn khiến người ta phải đặt câu hỏi tại sao hay làm thế nào? Thực ra không hề có một công thức chung nhất tạo nên sự thành công, đó là tổng hợp hài hòa của nhiều yếu tố như nhân sự, chiến lược kinh doanh, thời điểm hoạt động…., một công ty có chiến lược kinh doanh tốt nhưng nhân sự không đủ năng lực cũng sẽ chẳng thể tạo nên tiếng vang được.

Một trong những nguyên tắc cơ bản cho bất cứ công ty kinh doanh nào đó là họ phải biết chăm sóc khách hàng. Khi những khách hàng hài lòng với sản phẩm và dịch vụ của một công ty nào đó họ sẽ có thể và có rất nhiều khả năng quay trở lại mua sản phẩm của công ty đó. Đây được coi là những khách hàng trung thành và chính họ sẽ mang lại một doanh thu ổn định cho sự phát triển của công ty.

Apple rất giỏi kinh doanh, điều này không ai có thể phủ nhận khi nhìn vào lợi nhuận khổng lồ của hãng, họ luôn có một lượng lớn khách hàng trung thành những người mà có thể sẵn sàng chờ cả đêm chỉ để mua được một sản phẩm mới của Apple. Vậy những bí quyết gì đã giúp Apple thành công trong việc thu hút và lôi kéo lượng lớn khách hàng trung thành đến như vậy?

1. Những cửa hàng chỉ bán sản phẩm của Apple

Có thể nói các sản phẩm của Apple khá là khác biệt so với phần còn lại của thế giới. Do đó khách hàng luôn luôn thắc mắc rất nhiều về những tính năng có trên các sản phẩm của hãng. Bằng cách tập trung cho những đại lý chỉ bày bán mặt hàng của mình, Apple sẽ giúp cho những nhân viên bán hàng nắm bắt rõ hơn về thông tin của những sản phẩm này.

Từ đó dẫn đến một hệ quả là những người đến cửa hàng của Apple sẽ có được đầy đủ thông tin nhất cho những sản phẩm mà họ sẽ định mua từ những nhân viên bán hàng này. Họ sẽ cảm thấy hài lòng và có nhiều khả năng trở thành khách hàng trung thành của Apple, khách hàng là thượng đế có phải là đây

2. Liên kết chặt chẽ các sản phẩm

Các sản phẩm của Apple có thể bổ sung và hoàn thiện lẫn nhau, một người dùng iPod sẽ có thể lên iTunes để tải nhạc về cho máy nghe nhạc của mình và khi đã mua nhạc ở trên iTunes, họ hoàn toàn có thể tải những bản nhạc này về các thiết bị của Apple một cách dễ dàng để tận hưởng.

Thêm vào đó là sự quản lý từ A đến Z phần cứng cũng như phần mềm của mình, người dùng đồ Apple sẽ bị gói gọn lại trong một vòng khép kín và từ đó quả táo sẽ kiểm soát các khách hàng của mình hiệu quả hơn. Về phía những người dùng, họ sẽ ý thức rõ rệt nhất sức mạnh thương hiệu của Apple khi bị đặt trong vòng quản lý này. Để rồi khi muốn mua một món đồ công nghệ trong đầu họ sẽ có cái tên Apple.

3. Sự tinh tế

Apple luôn đề cao sự tinh tế và coi nó là một phương ngôn phát triển của mình. Khi nhắc về các sản phẩm của hãng, người dùng thường mô tả với một từ: ”Đẹp”. Và quả thực các sản phẩm của hãng từ chiếc điện thoại iPhone hay tablet iPad đều mang phong cách đơn giản nhưng không hề đơn điệu. Đẹp, tính dễ sử dụng và độ hiệu quả được đặt lên hàng đầu.

Không chỉ có phần cứng, các sản phẩm phần mềm và ứng dụng cũng không nằm ngoài quy luật này. Hệ điều hành Mac là một ví dụ điển hình, những gì mà Windows có thể làm được thì Mac cũng gần như thực hiện được, thậm chí là còn tốt hơn. Chính vì sự chặt chẽ trong khâu quản lý mà các sản phẩm của Apple mà hệ điều hành Mac không có nhiều cơ hội để tiếp cận người dùng nhưng một khi đã sử dụng qua Mac chắc hẳn là sẽ có rất nhiều người không muốn quay lại với Windows nữa.

4. Đa dạng hóa các sản phẩm

Bằng việc đa dạng hóa và cung cấp nhiều loại sản phẩm tới tay người tiêu dùng như máy nghe nhạc iPod, điện thoại iPhone, máy tính bảng iPad với các mức giá khác nhau, người mua hàng sẽ có nhiều cơ hội để mua và sử dụng các sản phẩm của hãng. Khi đã hài lòng với một sản phẩm nào đó của Apple, họ sẽ cảm thấy thích và muốn mua một sản phẩm khác, cách nghĩ này của Apple cũng có phần logic.

5. Lợi dụng sức mạnh truyền thông

Truyền thông luôn có sức mạnh riêng của nó, nếu biết cách tận dụng nguồn sức mạnh này thì thì các công ty có thể nâng cao danh tiếng của mình chỉ với chi phí nhỏ. Không biết vì vô tình hay cố ý mà trên mạng luôn có rất nhiều bài viết về chuyện Apple bị rò rỉ sản phẩm hay các tin đồn liên quan tới những dự án hoặc kế hoạch phát triển của hãng. Tuy có phần không chính xác với đôi chút “lá cải” nhưng nó lại rất dễ khiến người dùng chú ý.

Dù sao đi nữa Apple vẫn là một trong những công ty có nhiều tin đồn vây quanh nhất đủ để khiến người ta nhắc đến cái tên Apple không ngớt. Đây cũng chính là một cách để đánh bóng tên tuổi của Apple bởi vì cớ gì mà một công ty có tên tuổi lại không có được một lượng khách hàng trung thành đông đảo. Cùng với sự trợ giúp của truyền thông, Apple khiến khách hàng của mình luôn có cảm giác hấp dẫn và chờ đợi mua sản phẩm của hãng này.

6. Bán hàng tại trường học

Đây là một trong những chiến lược bán hàng do Apple tự biên tự diễn, bằng cách bán các sản phẩm của mình cho các trường trung học và đại học. Vô hình chung Apple đã biến lớp học thành một nơi để phô diễn các sản phẩm của mình. Qua đó, các sinh viên sử dụng sản phẩm của Apple sẽ có điều kiện làm quen với sản phẩm của họ mà không bị gò bó. Với phương pháp này Apple đã tiếp cận được với khách hàng trước khi họ kịp nhận ra.

7. Sản phẩm phù hợp với người dùng

Trước khi phát triển một sản phẩm, Apple cần phải hiểu được rằng người dùng sẽ cần những gì, chính vì nguyên tắc làm việc này mà các sản phẩm công nghệ của Apple thường rất hiệu quả và dễ sử dụng. Hãng chỉ cần người dùng yêu thích và muốn sử dụng chúng thôi tức là họ đã bị chinh phục bởi những gì mà Apple tạo dựng.

8. Tính nhất quán

Apple luôn chế tạo ra các sản phẩm có tính đồng nhất cao, ta có thể thấy rõ điều này khi nhìn vào các dòng máy iPhone hay iPod touch, chúng đều có kích thước màn hình cảm ứng điện dung là 3,5 inch. Bên cạnh đó là khả năng tương thích cao giữa các thế hệ sản phẩm, điều này khiến cho người dùng yên tâm hơn khi sử dụng các đồ Apple. Sẽ chẳng có ai muốn món đồ công nghệ mà mình mới mua nhanh chóng trở nên lỗi thời cả mỗi khi có một thế hệ sản phẩm mới được lên kệ. Apple đã rất có lý khi áp dụng điều này vào sản xuất và khách hàng của họ sẽ ít chần chư hơn khi mua hàng của họ.

9. Đóng gói sản phẩm

Bao bì và mẫu mã sản phẩm cũng là một nhân tố quan trọng để níu chân khách hàng mỗi khi họ mua sắm. Thực ra thì đây cũng không phải là một điều quá mới mẻ trong kinh doanh, khi đi mua bánh kẹo chắc chắn là bạn sẽ thấy được rất nhiều hộp bánh hay gói kẹo có hình thức đóng gói rất bắt mắt, chỉ điều đó thôi cũng đủ để người dùng móc hầu bao ra mua rồi. Lý do khiến chúng ta mua một món hàng đôi khi không phải vì ta cần món hàng đó mà đơn giản là nó có bao bì đẹp.

Tuy rằng câu chuyện với các sản phẩm công nghệ không hoàn toàn diễn ra đúng như thế nhưng Apple cũng đã biết tận dụng điều này khi mà hãng thiết kế các vỏ hộp cho sản phẩm của mình theo một cách đặc biệt: Rất tinh tế và khiến người ta phải ngoái nhìn.


Thẻ: Thị trường, chiến lược kinh doanh, doanh thu, lợi nhuận, khách hàng trung thành, quản trị doanh nghiệp, quản trị nhân sự, phần mềm nhân sự miễn phí
Ý kiến khách hàng - đối tác
"Cái hay của MISA là ở chỗ biết kết hợp Tài chính kế toán với công nghệ thông tin. Công việc mà các bạn đang làm, đang đạt được là mơ ước của những người thuộc thế hệ chúng tôi."

Ông Hồ Tế

Nguyên Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam


Tổng đài tư vấn hỗ trợ khách hàng
1900 8677
T2 - T6: từ 7h30 - 18h30
T7, CN: từ 8h - 12h & 13h30 - 17h30

Phần mềm kế toán tốt nhất



Hướng dẫn mua hàng | Hình thức thanh toán | Chính sách bảo hành | Chính sách bảo mật thông tin
--------------------------------
Website Công ty Cổ phần MISA. Số giấy phép: 48/GP-BC cấp ngày 07/02/2007. 
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Lữ Thành Long - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần MISA
Về Bảo Vệ Thông Tin Người Dùng   |  Thỏa Thuận về Dịch Vụ
Copyright © 2013 MISA JSC

Phần mềm kế toán online