25 Tháng Mười 2014
30/11/2012 3:53:10 CH - Số lần đọc: 96
Một cuộc cải cách sâu rộng trong hệ thống tài chính là tiền đề để lành mạnh hóa nền kinh tế là điều được hầu hết diễn giả tại Hội nghị “Ổn định tài chính khu vực Đông Á” do Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (UBGS) phối hợp với Bộ Ngoại giao, Ngân hàng Nhà nước, Văn phòng Chính phủ tổ chức ngày 27/11 nhất trí.


Các ngân hàng cần được hỗ trợ để giải quyết nợ xấu và tạo thanh khoản cho thị trường

Hướng tới Basel 3…

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Trọng tâm chương trình tái cơ cấu thị trường tài chính Việt Nam là tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, tăng cường hạ tầng tài chính, giám sát tài chính theo thông lệ và chuẩn mực quốc tế, nhằm đảm bảo cho tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô; tăng cường kết nối, phối hợp khu vực và quốc tế, đặc biệt là đổi mới cơ chế phối hợp trong giám sát tài chính và đề cao vai trò của các tổ chức tài chính quốc tế nhằm đối phó hiệu quả hơn với các rủi ro hệ thống…”.

Về định hướng này, ông Jeff Miller, chuyên gia tài chính cao cấp, Viện Nghiên cứu ổn định tài chính Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) cho rằng, việc quản trị ngân hàng theo các tiêu chuẩn của Hiệp ước Basel 3 cần được ưu tiên hàng đầu, bởi nó đảm bảo khả năng phục hồi của hệ thống ngân hàng; khôi phục niềm tin của thị trường và tạo ra một sân chơi bình đẳng. Tuy nhiên, điều này chỉ có thể trở thành hiện thực khi việc thực hiện Basel 3 ở mỗi quốc gia bảo đảm các yếu tố: đầy đủ, kịp thời, nhất quán.

Trong khi đó, ông Liao Min, Tổng giám đốc Ủy ban Giám sát ngân hàng Trung Quốc (CBRC) Chi nhánh tại Thượng Hải cho rằng, cơ quan điều tiết tài chính cần phải có một tầm nhìn rộng hơn khi quản lý rủi ro hệ thống.

“Việc thực hiện Basel 3 đã giúp nền kinh tế của Trung Quốc lành mạnh hơn, giảm thiểu tình trạng bong bóng bất động sản, rủi ro tín dụng; các ngân hàng bị quản lý chặt nhưng sẽ được hưởng lợi về lâu dài khi sử dụng vốn hiệu quả, quản lý thanh khoản tốt hơn trong tương lai. Do vậy, chúng tôi khuyến khích hệ thống ngân hàng Trung Quốc áp dụng Basel 3”, ông Liao Min nói.

Trao đổi về quá trình xử lý nợ xấu của Nhật Bản, ông Tokio Morita, thuộc Cơ quan dịch vụ tài chính Nhật Bản cho biết, nước này đã mất tới 15 năm, từ năm 1990 đến năm 2005 để có thể xử lý nợ xấu bởi ngay từ đầu đã chưa lường hết được sự nguy hại của vấn đề này. Sau đó, Nhật Bản đã phải sử dụng tổng hợp các giải pháp giám sát an toàn vĩ mô; kiểm tra toàn diện hệ thống tài chính, gồm cả khu vực ngân hàng ngầm; xác định kích thước của lỗ hổng hệ thống; tập trung giám sát đối với mô hình kinh doanh của ngân hàng; có chế tài xử lý đặc biệt đối với các tổ chức tài chính dễ gây tổn hại... Bài học lớn nhất vẫn là tính minh bạch khi xử lý bất cứ vấn đề nào cần được đặt lên hàng đầu.

Không nên cứng nhắc

Ông Lê Đức Thúy, nguyên Thống đốc NHNN Việt Nam cho rằng, giai đoạn nào cũng vậy, các ngân hàng sau khủng hoảng có rất nhiều khó khăn cần giải quyết. Kinh nghiệm xử lý là bên cạnh việc áp những chuẩn mực quản trị cao hơn thì các ngân hàng cần được hỗ trợ để giải quyết khối nợ xấu và tạo thanh khoản để các đơn vị này không phải đóng băng tín dụng cho nền kinh tế. “Đây là những vấn đề Việt Nam đang phải đối mặt”, ông Thúy nói.

Về việc áp dụng các chuẩn mực mới, ông Vũ Viết Ngoạn, Chủ tịch UBGS nhận định, khoảng mươi năm trở lại đây, Việt Nam đã có nhiều đổi mới trong việc tiếp cận những thông lệ quốc tế, nhưng chặng đường vẫn còn xa. Đặc biệt, từ giai đoạn 2008 - 2009, khủng hoảng tài chính nổ ra trên thế giới khiến công cuộc cải cách tài chính trở thành cuộc cách mạng mạnh mẽ, đòi hỏi Việt Nam phải đẩy nhanh cải cách hơn nữa, khắc phục những điểm yếu nội tại, tiến gần hơn những chuẩn mực quốc tế.

Tuy nhiên, trên thực tế, so với một số nước ở khu vực Đông Á đã tiếp cận Basel 3 rất tích cực, thì ở Việt Nam, với Basel 1 cũng có những tiêu chí chưa được đáp ứng đầy đủ. Với hoàn cảnh hiện tại, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần có cách thức tiếp cận riêng với các chuẩn mực quốc tế. Ví dụ như tiêu chí nào có thể đáp ứng được những tiêu chuẩn của Basel 2 và Basel 3 thì cần thực hiện ngay, chứ không phải thực hiện một cách đầy đủ, tuần tự từ Basel 1 rồi mới sang Basel 2 và 3.

“Thái Lan sau cuộc khủng hoảng kinh tế năm 1997 - 1998 đã cải cách mạnh khu vực tài chính và hiện đang triển khai tích cực Basel 3 theo hướng đó. Việt Nam cũng cần tìm ra giải pháp hữu hiệu phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện của chúng ta để áp dụng, chứ không nên áp dụng một cách cứng nhắc”, ông Ngoạn nói.

Về những thay đổi trong hệ thống quản trị, ông Tokio Morita nhận định, cuộc khủng hoảng kéo dài từ năm 2008 đến nay bắt nguồn từ hệ thống ngân hàng khiến trên thế giới xuất hiện một sự thay đổi mang tính lịch sử về triết lý giám sát và các quy định. Trong đó, vấn đề kỷ luật của các ngân hàng và giám sát hiệu quả là yếu tố sống còn cho cả hệ thống. “Nếu bản thân các ngân hàng không thấy nhu cầu tự thân phải thay đổi thì khi các bê bối bị vỡ ra, cả hệ thống cũng sẽ bị ảnh hưởng đáng kể”, ông Tokio Morita khuyến cáo.


Thẻ: chuan muc, quoc te, basel, chuyen gia tai chinh, vien nghien cuu, ke toan, kiem toan, phan mem ke toan mien phi
Ý kiến khách hàng - đối tác
"Tôi đánh giá cao việc Phần mềm MISA kết nối được với phần mềm ngành Thuế nhằm đáp ứng kịp thời các chế độ, chính sách về Thuế cho các doanh nghiệp"

Ông Nguyễn Văn Phụng

Vụ phó Vụ Chính sách Thuế - Bộ Tài Chính


Tổng đài tư vấn hỗ trợ khách hàng
1900 8677
T2 - T6: từ 7h30 - 18h30
T7, CN: từ 8h - 12h & 13h30 - 17h30

Phần mềm kế toán tốt nhất



Hướng dẫn mua hàng | Hình thức thanh toán | Chính sách bảo hành | Chính sách bảo mật thông tin
--------------------------------
Website Công ty Cổ phần MISA. Số giấy phép: 48/GP-BC cấp ngày 07/02/2007. 
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Lữ Thành Long - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần MISA
Về Bảo Vệ Thông Tin Người Dùng   |  Thỏa Thuận về Dịch Vụ
Copyright © 2013 MISA JSC

Phần mềm kế toán online