Tuyển dụng Nên hay không nên nhận công việc bạn không hứng thú?

Nên hay không nên nhận công việc bạn không hứng thú?

6
Chán ghét công việc hiện tại hay đang thất nghiệp, bạn đều bị áp lực trong suốt quá trình tìm kiếm công việc mới. Sự nôn nóng khiến bạn apply vào cả những vị trí mà bạn không đủ tiêu chuẩn hoặc không hề hứng thú.

Điều bạn không thể tưởng tượng được là nhiều khi, vị trí bạn không hề mơ ước kia lại lôi cuốn bạn với những lời mời hấp dẫn. Tuy nhiên, một khi đã không mong muốn, bạn cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng xem mình có nên chấp nhận lời mời đó hay không.
Theo Lisa Boesn – chuyên gia nhân sự và tư vấn nghề nghiệp, trong hoàn cảnh này, ứng viên nên cân nhắc 5 yếu tố trước khi đưa ra quyết định cuối cùng:
– Nếu nhận công việc này, yếu tố tích cực có nhiều hơn phần tiêu cực không? Liệu có những điều mới mẻ để bạn học hỏi ở vị trí này, thử thách với những tình huống khó khăn hay có cơ hội phát triển không?

– Bạn có thể dành tâm huyết và công sức vào vị trí này ít nhất là 2 năm?

– Có bất kỳ lý do gì khiến bạn muốn từ chối lời mời đó?

– Bạn có thể đóng góp những gì cho công ty khi đảm nhận vị trí đó?

– Bạn thực sự dành thời gian để phân tích công việc phù hợp với những tiêu chí quan trọng như môi trường làm việc, sự phù hợp với chuyên môn, sự cân bằng trong cuộc sống, văn hóa công ty và mức thu nhập?
Leigh Steere, đồng sáng lập của Công ty TNHH Managing People Better ở Colorado cũng cho rằng, phải chú trọng việc cân nhắc xem liệu có thể dành tâm huyết cho vị trí đó ít nhất là 2 năm không. Steere cho rằng, nếu câu trả lời là không, bạn nên từ chối lời mời của nhà tuyển dụng. “Người sử dụng lao động sẽ có sự đầu tư ban đầu cho nhân viên mới, nếu bạn nghỉ việc sau một vài tháng, không chỉ họ bị thiệt hại mà ngay cả uy tín của bạn cũng bị ảnh hưởng”.
Đa số các nhà tuyển dụng trong cùng lĩnh vực sẽ nói chuyện với nhau và trao đổi về thông tin các ứng viên họ có. Vì vậy, Steere cảnh báo, nếu chấp nhận một vị trí bạn không hề hứng thú chỉ để “lấp chỗ trống” tạm thời và bỏ ngay sau đó, các nhà tuyển dụng sẽ nói chuyện với nhau và việc bạn tiếp cận một nhà tuyển dụng khác để tìm việc như ý sẽ trở nên khó khăn.
Nếu tiền bạc là vấn đề cấp bách khiến bạn phải tìm công việc trong ngắn hạn, bạn nên tìm những vị trí part-time hoặc công việc tạm thời và phải nói rõ điều đó với nhà tuyển dụng để họ có kế hoạch ngay từ đầu.
Casey Alseika – đối tác của công ty tài chính WatsonBarron LLC., có trụ sở tại Spring Lake, cho rằng, ứng viên cần trung thực, thẳng thắn và rõ ràng ngay từ đầu kế hoạch của mình nếu chỉ làm ngắn hạn. “Hãy trung thực với chính mình và người sử dụng động. Từ chối một lời mời không bao giờ là rào cản cho bạn trong tương lai với những nhà tuyển dụng uy tín. Sự thay đổi nhanh chóng, đặc biệt là khi bạn nhảy việc thường xuyên sẽ ảnh hưởng không tốt đến cơ hội việc làm của bạn trong tương lai. Chấp nhận một ví trí bạn không thích sẽ giảm hiệu quả công việc và hao mòn kỹ năng, kiến thức bạn đang có”.
Nếu bạn đang tìm kiếm một công việc mới, hãy xem nguồn tài chính của bạn có đủ để trang trải trong một thời gian kha khá, cho phép bạn từ chối những lời mời không phù hợp. Việc đảm bảo tài chính sẽ ảnh hưởng tích cực đến triển vọng cá nhân của bạn, cho bạn có thời gian suy nghĩ chín chắn hơn trước khi quyết định.
Nếu bạn đang có một công việc ổn định và chỉ đơn giản là tìm một công việc tốt hơn, thu nhập cao hơn thì mọi việc sẽ dễ dàng hơn nhiều.
– Đôi khi bạn nên thử
Billie G. Blair, chủ tịch và là GĐĐH của Chang Strategists, có trụ sở tại Los Angeles có kể một câu chuyện như sau:
Con trai một người bạn thân của ông đã tốt nghiệp một trường kinh tế ở Los Angeles và gặp chút rắc rối trong quá trình tìm việc. Và cậu ấy chấp nhận một công việc ít đam mê hơn. “Người quản lý rất ấn tượng với công việc của cậu bé và đã thúc đẩy, động viên cậu phát triển. Sau đó, họ đã thuê cậu làm quản lý toàn khu vực bán lẻ và bây giờ, cậu đang là trợ lý của một vị sếp ở một doanh nghiệp bán lẻ lớn ở Los Angeles – tất cả chỉ trong vòng 6 tháng”.
Bài học mà Blair cho thấy ở đây là việc chấp nhận một công việc bạn không thích đôi khi có thể dẫn đến những điều lớn hơn và đưa lại hiệu quả cao hơn nhiều nếu bạn nỗ lực.
Trước khi quyết định về đầu quân cho một công ty nào, bạn cũng cần cân nhắc thật kỹ giữa tình hình cá nhân, công việc và cuộc sống. Nên nhờ là luôn phải trung thực, cẩn thận và tôn trọng nhà tuyển dụng. Bạn hãy suy nghĩ xem điều gì là quan trọng đối với bạn, nếu bạn cần một công việc, cứ thử đặt cái tôi cá nhân sang một bên và xem xét mặt tích cực nó đem lại.

Theo CareerBuilder/Bưu Điện Việt Nam