Chiến lược Hoạch định một kế hoạch kinh doanh hiệu quả ( Phần 2)

Hoạch định một kế hoạch kinh doanh hiệu quả ( Phần 2)

32
Miêu tả hoạt động kinh doanh
Dù bạn đang tìm muốn vốn hay chỉ đơn thuần phát triển một tài liệu dù nội bộ, bạn vẫn cần có khả năng diễn đạt rõ ràng hình ảnh công ty của bạn. Phần miêu tả hoạt động kinh doanh của bạn chính là cái nhìn chiến lược về công ty bạn, và bao gồm: 
– Bạn là ai, 
– Bạn sẽ cung cấp sảm phẩm gì, 
– Thị trường nào bạn sẽ hướng tới, 
– và tại sao việc kinh doanh của bạn có thể có lợi nhuận.
Có quá nhiều chủ doanh nghiệp mắc lỗi hoạt động mà không có một cái nhìn chiến lược, lý do cản trở khả năng tăng trưởng và phát đạt của doanh nghiệp. Một chủ doanh nghiệp không có cái nhìn chiến lược sẽ khó có thể miêu tả rõ ràng hoạt động kinh doanh của mình và sẽ rơi vào tình trạng miêu tả dài dòng, lan man, có những cụm từ hay các biệt ngữ không thể hiểu được. Một miêu tả dễ hiểu và súc tích về công ty của bạn sẽ không chỉ giúp kế hoạch kinh doanh của bạn, mà còn hỗ trợ cho bạn trong bất cứ tình huống lệ thường khác – từ việc bắt đầu một quan hệ đến việc thực hiện những cuộc gọi tiếp cận một tờ báo cho một cuộc phỏng vấn. Một phần miêu tả hoạt động kinh doanh tiêu biểu bao gồm:
• Tổng quan về ngành kinh doanh của bạn 
• Luận bàn về công ty của bạn 
• Miêu tả sản phẩm/ dịch vụ của bạn 
• Việc định vị của bạn 
• Chiến lược giá cả của bạn 
1. Ngành kinh doanh
Hãy bắt đầu phần miêu tả doanh nghiệp của bạn với một tóm tắt ngắn gọn về ngành mà bạn đang định bước vào cạnh tranh. Mục tiêu cuối cùng là, trình bày của bạn cần phải toát lên được rằng bạn đang hoạt động trong một ngành kinh doanh “nóng” với một triển vọng phát triển dài hạn. Bạn cũng đang chuẩn bị cho việc miêu tả công ty của bạn bằng cách chỉ ra bạn đáp ứng thị trường ở đâu.
Hãy bàn về tình trạng hiện tại cũng như xu hướng tương lai trong ngành kinh doanh của bạn. Bạn cũng nên cung cấp các thông tin về các phân đoạn thị trường khác nhau của ngành, trong đó tập trung vào ảnh hưởng tiềm năng của những phân đoạn này đối với công việc kinh doanh doanh nghiệp của bạn. Nhớ đề cập đến các sản phẩm mới hay các phát triển mới sẽ đem lại lợi hay có thể gây tổn hại cho doanh nghiệp của bạn. Có thị trường mới và/hoặc khách hàng mới cho công ty/ các công ty của bạn ví dụ như thị trường và/hoặc khách hàng của bạn không? Các nhân tố và các xu hướng của cả nước, xu hướng kinh tế nào sẽ ảnh hưởng tới công việc kinh doanh bạn đang xúc tiến?

Một vài lời khuyên
• Hãy tự do tạo ấn tượng. Bạn có thể miêu tả ngành kinh doanh của bạn như kể một câu chuyện. Thu hút sự chú ý của người đọc bằng một ngôn ngữ mạnh mẽ, đầy hứng thú làm cho người đọc quan tâm đến ngành của bạn cũng như doanh nghiệp của bạn.
• Trả lời “câu hỏi tại sao” làm mọi miêu tả trở nên thuyết phục hơn. Viết rằng “Thị trường sẽ tăng trưởng 25% hàng năm” nghe có vẻ ấn tượng. Nhưng điều đó sẽ trở nên nổi bật với câu hỏi: điều gì đã dẫn đến tỷ lệ tăng trưởng này? Và câu trả lời “…. Vì tỷ lệ những người trong độ tuổi sinh đẻ gia tăng làm cho nhu cầu giải trí ở nhà tăng lên…” càng làm cho nhận định của bận trở nên rất thuyết phục.
• Đây không phải là một bàn luận về cuộc cạnh tranh của bạn. Thông tin đó nên được đưa sau này trong phần phân tích cạnh tranh. Thay vào đó, bạn đang đưa ra một cái nhìn tổng quát về ngành kinh doanh mà trong đó bạn và các công ty khác sẽ cạnh tranh.
• Nhiều kế hoạch kinh doanh đã phạm sai lầm khi nghiên cứu thị trường dựa trên những ước đoán. Thay vào đó, bạn sẽ muốn nghiên cứu ngành kinh doanh của bạn và hỗ trợ cho nghiên cứu của bạn bằng những dữ liệu thực tế. Nhớ chú thích tất cả các nguồn thông tin.
• Các hiệp hội thương mại là các nguồn thông tin quý giá về xu hướng của ngành. Để tìm được hiệp hội thương mại cho ngành của bạn, hãy tra trong cuốn Những Trang Vàng Gale và hỏi Các Hiệp Hội Chuyên Nghiệp.
• Các tờ báo, tạp chí kinh doanh tổng hợp (như tờ Thời Báo Kinh Tế Việt Nam hay Thời Báo Kinh Tế Sàigòn) và các tờ báo tạp chí thương mại (bao gồm các chuyên ngành) cũng thường đưa ra thông báo về các xu hướng phát triển trong phạm vi ngành. Nhiều nghiên cứu và các thư viện của các trường đại học cũng tiến hành xuất bản các ấn phẩm thương mại khác nhau và các bản tin thường kỳ. Hãy tìm trong Những Trang Vàng đối với danh sách các xuất bản phẩm, hoặc sử dụng một dữ liệu cơ sở như Thông Tin Sẵn Có để tìm những tham khảo về các chủ đề cụ thể.
• Đừng sợ khi đưa vào những thông tin tiêu cực về ngành của bạn. Những bàn luận về các cản trở mà công ty của bạn có thể phải đối mặt thể hiện một cái nhìn thực tế của bạn đối với thị trường .
• Nếu bạn trích dẫn những thông tin này từ một số báo cụ thể hay một báo cáo nghiên cứu, bạn có thể kèm một bản vào phần Phụ lục của Kế hoạch kinh doanh của bạn.

2. Công ty của bạn
Phần bàn về công ty của bạn nên bắt đầu bằng bản mô tả nhiệm vụ – một hoặc hai câu miêu tả mục đích kinh doanh và đối tượng khách hàng mà sản phẩm hay dịch vụ của bạn hướng tới. trong bản mô tả nhiệm vụ không rõ ràng thể hiện bạn không hiểu rõ mục đích của công ty mình. Nếu bạn cần sự giúp đỡ hay bạn muốn biết một vài ví dụ, hãy xem bản mẫu.
Bản mẫu mô tả công ty
1. Công ty thành lập từ trước
The Quiet Spot Bed & Breakfast
Quiet Spot Bed & Breakfast là một doanh nghiệp được thành lập từ trước đang tìm kiếm vốn để mở rộng và tận dụng các cơ hội mới.
Cứ mỗi mùa hè, dân số của khu vực thuộc và xung quanh Công Viên Quốc Gia ABC ở Any State lên tới 6 triệu. Đến năm 2000, do sự gia tăng nhu cầu du lịch tăng lên của những người nghỉ hưu và các gia đình có con muốn có một nơi nghỉ thuận lợi hơn và hợp túi tiền hơn, Phòng Thương Mại Any State dự tính là khoảng 8 triệu người sẽ đến thăm khu vực này mỗi năm.
Quiet Spot Bed & Breakfast muốn gây dựng danh tiếng và tận dụng sự gia tăng du khách này thông qua tu sửa và mở rộng quán trọ hiện tại gồm hai nhà tranh, ba phòng của mình . Ben và Sara Jones đã điều hành công ty Quiet Spot từ năm 1988 và kể từ đó đã ba lần được đánh giá là ” Mô hình B&B tốt nhất ” hàng năm để chọn ra ba nhà nghỉ B&B tốt nhất toàn quốc. Được dựng lên trên bờ biển, ở tỉnh ABC với cảnh biển và 2,5 mẫu đất phong cảnh xung quanh, nhà nghỉ này tạo nên một nơi giải trí tuyệt vời. Kinh nghiệm làm đầu bếp ở Triangle tại nhà hàng Square của Ben Jones cũng hấp dẫn du khách, nhất là những người đang tìm kiếm những món ăn ngon. Lượng thuê phòng ở The Quiet Spot đã tăng 20% hoặc cao hơn kể từ năm 1988.
Cùng với việc nâng cấp các phòng nghỉ hiện có, quán trọ sẽ đưa thêm hai phòng trong khu nhà chính và một nhà tranh trên bãi đất rộng phía bên ngoài vào kinh doanh. Việc sửa sang sẽ diễn ra trong khoảng thời gian 6 tháng, kể từ tháng 11 năm 1996 đến tháng tư năm 1997, đây là mùa vắng nhất của quán trọ. Công việc đã nhận được giấy phép của chính quyền khu vực và ba mức đặt giá của các nhà thầu khoán địa phương. Các phần tu sửa bao gồm tu bổ lại nhà tắm để lắp thêm đèn sưởi treo, các cửa sổ kín gió, và các bồn rửa mặt lớn hơn – những tiện nghi mà khách trọ có thể tìm thấy ở các phòng trọ B&B địa phương, và những tiện nghi phụ mà những du khách nghỉ hưu mong muốn và trông đợi. Các tiện nghi phòng tắm, lò sưởi, sẽ được lắp thêm vào một số nhà tranh vì thông tin thị trường từ Khảo sát Hàng Năm Của Viện Nghiên Cứu B&B chỉ ra rằng khách hàng sẽ trả mức giá thị trường cao nhất cho những dịch vụ này. Các căn nhà tranh sẽ được điều chỉnh để tăng thêm diện tích cho phòng ngủ loại giường đôi nhằm bổ sung dịch vụ phòng ngủ cỡ lớn, do đó làm cho các căn nhà tranh phù hợp với gia đình. Việc sửa chữa và nâng cấp như vậy sẽ cho phép nhà nghỉ của Jones tăng công suất phòng thuê lên trên 30 phần trăm.
Doanh nghiệp này được hoạt động dưới dạng doanh nghiệp một chủ sở hữu duy nhất. Những người đứng đầu, Ben và Sara Jones, tìm kiếm khoản vay tổng trị giá 300,000 đôla để thực hiện sự tu sửa và nâng cấp này. Nhà nghỉ của Jones sẽ chi 50,000 đôla cho việc tu sửa.
2. Công ty mới thành lập

Nhà tư vấn kinh doanh
Công ty trách nhiệm hữu hạn Small Business là một hãng tư vấn chuyên về các vấn đề ảnh hưởng đến các doanh nghiệp nhỏ. Hãy để ý cách họ sử dụng tóm tắt để làm nổi rõ những thông tin quan trọng trong kế hoạch kinh doanh của họ và để làm cho người đọc muốn tìm hiểu sâu hơn nữa.
Báo cáo năm 1995 của Viện Doanh Nghiệp đã khẳng định rằng tới năm 2000, một nửa trong số hơn 20 triệu doanh nghiệp nhỏ của quốc gia sẽ cần áp dụng các thông lệ kinh doanh đúng qui cách để đảm bảo thành công trong tương lai.
Công ty Small Business lập kế hoạch thu lợi nhuận từ cơ hội này bằng việc cung cấp các dịch vụ tư vấn cho chủ sở hữu và các nhà quản lý doanh nghiệp nhỏ trên phạm vi toàn quốc, các doanh nghiệp có số nhân công từ 200 trở xuống – là những doanh nghiệp cần sự hỗ trợ trong việc tiến hành marketing và thực hiện các qui trình lập kế hoạch kinh doanh phát triển sản phẩm. Thông qua các cuộc hội thảo, đào tạo, tư vấn công ty Small Business sẽ thực hiện đào tạo các chủ sở hữu và các nhà quản lý doanh nghiệp về các lĩnh vực như xây dựng và viết các kế hoạch marketing cũng như kế hoạch phát triển sản phẩm; hỗ trợ trong quản lý việc giới thiệu và tung ra sản phẩm; quản lý và phát triển nhóm; qui trình đào tạo nhân lực bao gồm việc lập các chính sách đúng qui cách. Đối với các công ty đang tiếp tục làm ăn phát đạt, công ty Small Business cung cấp dịch vụ đào tạo cần thiết để các công ty quản lý được sự tăng trưởng của họ. Các chương trình băng video, những cuốn sách nhỏ và các tài liệu khác sẽ được thêm vào chương trình trưng bày sản phẩm của Small Business trong vòng hai năm và sẽ được bán trong các chương trình đào tạo của Small Business cũng như qua thư điện tử và quảng cáo trên tạp chí.
Công ty Small Business có các đối thủ cạnh tranh, nhưng không có đối thủ nào cung cấp một loạt dịch vụ chuyên môn như Small Business. Trong khi mỗi đối thủ chuyên môn hoá trong một lĩnh vực cụ thể, Small Business đã tập hợp được một đội ngũ các chuyên gia trong mọi lĩnh vực phát triển nhằm đưa ra một dịch vụ đầy đủ. Đội ngũ quản lý của công ty trách nhiệm hữu hạn Small Business, do E.L. Winer – người sáng lập ngành máy tính ABC đồng thời là chuyên gia về phát triển kinh doanh được công nhận cấp quốc gia – lãnh đạo, tập hợp một đội ngũ gồm 12 chuyên gia hàng đầu khác mà ông đã gặp trong 25 năm hoạt động trong lĩnh vực này. Khả năng nhìn xa trông rộng của ngài Winer đã luôn giúp công ty được nhiều người biết đến. Ví dụ, Small Business đã thiết lập được một mối quan hệ với hai nhóm thương mại quốc gia bằng việc ký các cam kết chỉ định công ty Small Business là người lãnh đạo danh dự của họ để đổi lấy việc ông Winer sẽ phát biểu tại các cuộc họp hiệp hội hàng năm đồng thời thực hiện các cuộc phỏng vấn qua mạng hàng năm miễn phí.
Các nhà tư vấn nổi tiếng khác cho Small Business bao gồm giám đốc của công ty, ông Carl Katz, chuyên gia về phát triển nhân lực được công nhận cấp quốc gia, và phó giám đốc điều hành, Sally, người đoạt Giải Thưởng Nhà Điều Hành Xuất Sắc Của Hiệp Hội Các Nhà Điều Hành Marketing vào năm 1994.
Small Business yêu cầu 750,000 đôla làm vốn ban đầu chi cho phí quản lý, chi phí chung, marketing, và để đáp ứng nhu cầu vốn lưu động ngắn hạn.
Công ty Small Business là công ty trách nhiệm hữu hạn được thành lập vào năm 1996. Nhận thấy thị trường của các công ty bán dịch vụ cho các công ty nhỏ khá sôi động, công ty Small Business lập kế hoạch xây dựng một cơ sở khách hàng mạnh gồm các khách hàng thường xuyên và một cơ sở dũ liệu thong tin quản lý để bán cho thị trường này. Nhờ lãi suất trên thị trường này, công ty có thể đạt được tốc độ tăng trưởng cao. Danh tiếng của người sáng lập, và những tài liệu sẽ tạo ra mối liên hệ chặt chẽ giữa công ty và khách hàng. Do đó, Small Business tin rằng công ty sẽ trở thành một ứng cử viên nắm quyền kiểm soát trong vòng năm năm.
3. Bản mô tả nhiệm vụ mẫu
Một số bản mô tả mẫu sau; hãy xem liệu bạn có hiểu mục đích của mỗi doanh nghiệp và có thể xác định khách hàng mục tiêu của họ không.
Một hãng phát triển phần mềm kế toán: 
Phát triển, bán và lắp đặt phần mềm kế toán đầy đủ chức năng, theo yêu cầu khách hàng, và dễ sử dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ mà các sản xuất sẵn trên thị trường không đáp ứng được nhu cầu của họ.
Tư vấn kinh doanh: 
Cung cấp các dịch vụ lập kế hoạch chiến lược nâng cao hiệu suất và hiệu quả của các doanh nghiệp nhỏ khởi nghiệp và tăng các cơ hội tìm kiếm nguồn tài chính phù hợp.
Một nhà hàng/quán ăn mới: 
Phục vụ thức ăn được nấu tại nhà bổ và tươi tại một quán café theo phong cách cổ điển, thân thiện cho các gia đình, khách du lịch, và doanh nhân ở khu buôn bán kinh doanh nhộn nhịp Smallville.
Nhà sản xuất đồ chơi mang tính giáo dục: 
Chế tạo, sản xuất và tiếp thị đồ chơi và trò chơi mang tính giáo dục chất lượng cao mà trẻ em sẽ cảm thấy hứng thú và đầy thách thức, thực sự có giá trị sử dụng đối với người mua.
Miêu tả công ty của bạn 
Một khi bạn đã có bản mô tả nhiệm vụ của mình, bạn có thể bàn thêm về các khía cạnh “kỹ thuật” của công ty bạn. Hãy nhớ rằng bạn đang kể một câu chuyện về công ty mình, bởi vậy dù là bạn cần phải tường thuật những lĩnh vực mang tính kỹ thuật , bạn nên chú ý giữ tính sinh động và sự thú vị của công ty bạn. Một số lĩnh vực bạn nên đưa vào bao gồm:
• Công ty bạn thuộc loại hình kinh doanh nào? Bán buôn? Bán lẻ ? Sản xuất? Dịch vụ?
• Công ty bạn được thành lập khi nào? Nó là công ty mới hay công ty đã được thành lập từ trước. Câu chuyện liên quan đến sự sáng lập công ty như thế nào?
• Cơ cấu pháp lý của doanh nghiệp bạn là gì? Doanh nghiệp chủ sở hữu duy nhất? Công ty trách nhiệm hữu hạn?, doanh nghiệp hợp danh?
• Những người đứng đầu công ty là ai và họ có những kinh nghiệm phù hợp nào?
• Bạn sẽ hướng đến thị trường nào? Bạn sẽ bán cho ai? Hàng hoá hay dịch vụ của bạn sẽ được bán như thế nào?
• Hệ thống hỗ trợ nào sẽ được bạn tận dụng? Dịch vụ khách hàng? Quảng cáo? Xúc tiến kinh doanh?
Một vài lời khuyên 

• Mục tiêu của công ty bạn thường phụ thuộc vào thị trường của bạn. Một cửa hàng bách hoá ở một tỉnh nhỏ có thể bán tạp hoá, phần cứng máy tính, báo và xăng vì đây là cửa hàng duy nhất bán các mặt hàng này trong vùng. Một thị trường lớn hơn sẽ đòi hỏi sự chuyên môn hoá cao hơn để bạn có thể giành được vị trí trong cạnh tranh.
• Các chủ doanh nghiệp nhỏ thường không phát triển được với việc sử dụng các nhãn hiệu đã có sẵn không phải của riêng công ty. Hãy tự hỏi mình rằng bạn đang thực sự kinh doanh gì? Bạn đem lại lợi ích thực sự gì? Ví dụ nếu bạn soạn bản tin thường kỳ cho các công ty, bạn chỉ là một “nhà xuất bản bản tin” hay bạn “giúp các công ty lớn đưa thông tin quan trọng tới đối tác và khách hàng tiềm năng”?
• Nếu bạn là một công ty đã được thành lập từ trước, hãy kể ra lịch sử ngắn gọn của công ty và trích dẫn những con số doanh thu và lợi nhuận trước đây. Nếu bạn đã từng có những thất bại hay thụt lùi , hãy giải thích tại sao, và chỉ ra những nỗ lực để sửa chữa điều này. Công ty bạn có thay đổi quyền sở hữu không? Hãy nhớ nói lý do tại sao công ty được bán.
• Khi nói về những người đứng đầu công ty, bạn không cần phải cung cấp sơ yếu lý lịch đầy đủ – hãy giành thông tin chi tiết đó cho phần sau này của kế hoạch. Những cũng đừng quá vắn tắt. Tránh chỉ nói rằng “Dịch Vụ Tài Chính Ajax đang được thành lập bởi Jean Smith”. Thay vì vậy, viết như sau sẽ mạnh mẽ hơn ” Người Sáng Lập đồng thời là Giám Đốc Jean Smith, trước từng giữ chức Giám Đốc Tài Chính trong Tập Đoàn Acme Industries, với hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực dịch vụ tài chính trong Dịch Vụ Tài Chính của Ajax”.

3. Sản phẩm hoặc Dịch vụ của bạn
Hãy mô tả mỗi sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và tập trung vào việc những sản phẩm và dịch vụ này sẽ được sử dụng như thế nào. Mô tả càng chi tiết càng tốt để người đọc có hứng thú thực sự đối với những thứ bạn đang bán. Ứng dụng và mục đích sử dụng cuối cùng của sản phẩm là gì? Hãy nhấn mạnh đến những đặc trưng hoặc sự khác biệt của sản phẩm của bạn.

Nhấn mạnh đến Lợi thế bán hàng duy nhất
Hãy nhấn mạnh Lợi thế bán hàng duy nhất (USP) của bạn. USP của bạn sẽ là những thông tin độc quyền, phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn với các đối thủ cạnh tranh. Nếu bạn đang sử dụng kế hoạch kinh doanh để thu hút nguồn đầu tư, đây chính là những gì người đọc của bạn muốn thấy. Nếu đó là một tài liệu nội bộ, USP của bạn sẽ là yếu tố quyết định đến chiến lược bán hàng và tiếp thị của bạn. Nếu không có USP, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ không có gì nổi bật và sẽ không có lý do gì để người tiêu dùng mua nó.
USP có thể là gì? Đối với một sản phẩm thực phẩm, USP có thể là một công thức chế biến độc quyền (giống như công thức bí mật của món gà rán Kentucky) hoặc là một cách thức phục vụ đặc biệt (như món thịt gà tây lọc bằng tay của Boston Market’s). OXO Good Grips, nhà sản xuất các thiết bị làm bếp, khác với các đối thủ khác ở chỗ họ thiết kế những tay cầm theo hiệu suất lao động đối với tất cả các sản phẩm của họ. USP của Tower Records’ là bộ sưu tập lớn tất cả các thể loại âm nhạc của họ và đội ngũ nhân viên phục vụ có kiến thức âm nhạc tốt. Chi tiết hơn xem ở Bản mô tả sản phẩm mẫu sau:
Mẫu mô tả sản phẩm

1. Miêu tả sản phẩm mẫu – Công ty dịch vụ
No Place like Home Page là một hãng nhân sự tạm thời chuyên cung cấp các chuyên gia chương trình, nhà thiết kế và biên tập nội dung trang Web . Ngay cả một công ty dịch vụ như vậy cũng lập một phần “sản phẩm” chi tiết trong kế hoạch kinh doanh của mình. Đây là những gì No Place Like Home viết:
No Place Like Home Page sẽ chỉ sử dụng các chuyên gia lập trình, nhà thiết kế và nhà biên tập nội dung trang Web giàu kinh nghiệm, đã từng làm việc về các địa chỉ WWW và tất cả doanh nghiệp kinh doanh và phát triển các ứng dụng Internet. Công ty là một hãng nhân viên tạm thời duy nhất chuyên về lĩnh vực này. Mỗi người mà No Place Like Home Page đại diện sẽ trải qua một quá trình thẩm tra lý lịch cá nhân chi tiết. Họ sẽ được phỏng vấn, hồ sơ của họ sẽ được xét duyệt, và bằng cấp chứng chỉ của họ sẽ được kiểm tra. Để đăng ký với dịch vụ của chúng tôi, họ chấp nhận ký một hợp đồng độc quyền với No Place Like Home Page. Các hãng khác trong vùng cho phép mọi người đăng ký chỉ trải qua một cuộc phỏng vấn sơ sài, và họ có thể đăng ký với nhiều hãng khác nhau.
No Place Like Home Page sẽ cung cấp ba dịch vụ khác nhau cho các công ty muốn thuê nhân viên lập trình Internet tạm thời của chúng tôi:
– Phát triển trong một Box® (D-i-a-B – Box®) – Đối với những công ty đang mong muốn lập một địa chỉ Web nhưng không có đội ngũ nhân viên phát triển và lập trình nội bộ, chúng tôi sẽ cung cấp một đội ngũ phát triển Internet hoàn chỉnh.Thông qua dịch vụ phát triển trong một Box®, khách hàng sẽ có tất cả nhân sự họ cần để tạo lập và điều hành một trang Web thành công. Tất cả các thành viên của nhóm D-i-a-B sẽ làm việc cùng nhau ở các dự án trước. Các hãng nhân lực tạm thời khác có thể cung cấp các nhà lập trình và các nhà biên tập nội dung riêng lẻ. Không hãng nào cung cấp loại hình nhóm phát triển SWAT giàu kinh nghiệm này.
– Nhân sự tạm thời theo dự án – Đối với các công ty cần sự giúp đỡ trong các dự án đặc biệt, No Place Like Home Page sẽ cung cấp nhân sự tạm thời theo dự án . Nhân viên tạm thời sẽ bắt đầu l àm việc từ lúc công ty bắt đầu dự án, cho đến ngày dự án được hoàn tất. Vì nhân viên của No Place Like Home Page có kinh nghiệm trong các chuyên môn Internet nên khách hàng có thể được đảm bảo rằng anh ta sẽ thích ứng hoàn toàn vào nhóm làm việc.
– Nhân viên tạm thời ngắn hạn – Các khách hàng sẽ có thể thuê các nhân viên của No Place Like Home Page theo ngày. Đây là cách hầu hết các hãng cho thuê nhân viên tạm thời hoạt động. Dù giá thuê của chúng tôi cao hơn, nhưng khách hàng sẽ được đảm bảo rằng nhân viên họ nhận được sẽ có kinh nghiệm họ cần. Nếu nhân viên tạm thời làm việc không hiệu quả, hay không có các kỹ năng cần thiết để hoàn thành công việc được yêu cầu, No Place Like Home Page sẽ hoàn trả 110% lệ phí của chúng tôi.
2. Định giá một hoạt động kinh doanh dịch vụ
Các doanh nghiệp dịch vụ cần xác định tỷ lệ “giờ có thể tính vào phí phục vụ khách hàng”. Bản mẫu này sẽ có giúp thực hiện việc đó. Một phiên bản PDF luôn sẵn sàng, nếu bạn muốn.
Bản mẫu định giá hoạt động kinh doanh dịch vụ
Định giá một hoạt động kinh doanh dịch vụ khác với định giá một sản phẩm. Bạn cần xem xét tỷ lệ của bạn là bao nhiêu với mỗi “giờ cung cấp dịch vụ ” – mỗi giờ bạn cống hiến riêng cho doanh nghiệp đối tác của bạn. Rất thường xuyên, những người cung cấp sẽ định giá quá thấp dịch vụ của chính mình, quên mất rằng họ cũng cần bù đắp chi phí. Bản mẫu này sẽ giúp bạn xác định mục tiêu theo giờ có thể tính hoá đơn nên là bao nhiêu.
Để Tính Toán Tỷ Lệ Theo Giờ Của Bạn:

• Hãy dự tính mức lương hàng năm của bạn
• Hãy dự tính các chi phí hàng năm của bạn (xem liệt kê dưới đây)
• Hãy sử dụng các bước dưới đây để tính số giờ được trả tiền
1. Cộng các mục tiêu lương hàng năm vào chi phí hàng năm và chia cho 12. Việc này sẽ cho chúng ta con số tổng thu nhập hàng tháng.
2. Hãy dự kiến số giờ được trả tiền hàng tháng. Ghi nhớ rằng con số về số giờ được trả tiền sẽ nhỏ hơn rất nhiều so với tổng số giờ làm việc của bạn. Số giờ được trả tiền không bao gồm thời gian quản lý và phát triển kinh doanh.
3. Lấy tổng mức lương và chi phí chia cho số giờ đươc trả tiền hàng tháng để tính tỷ lệ giờ được trả tiền. 
Các chi phí (kèm theo các ví dụ ở đây)

– Lương kế toán
– Thuê thiết bị
– Bảo hiểm 
– Chi phí luật pháp
– Marketing
– Bưu phí
– Tiền thuê bất động sản.
– Chi phí văn phòng phẩm
– Điện thoại 
– Đi lại
– Dịch vụ công cộng (điện, nước..)
– Các dịch vụ khác
Một vài lời khuyên
• Hãy tập trung vào những nhân tố thành công của bạn. Nói cách khác, hãy nghĩ về việc làm thế nào để kiếm được tiền. Tại sao các sản phẩm và dịch vụ của bạn lại thành công trên thị trường. Có rất nhiều lý do để bạn có thể liệt kê-công việc kinh doanh được tổ chức tốt, trang thiết bị hiện đại, vị trí địa lý đặc biệt, thị trường đã sẵn sàng cho sản phẩm này, một sản phẩm tuyệt vời với giá cả vừa phải, …
• Nếu bạn bán sản phẩm, bạn có thể cần cung cấp cả những thông số kỹ thuật cụ thể. Nếu có thể, cung cấp cả những bức ảnh đẹp về sản phẩm đó.
• Một trong những thách thức của bạn là giữ được tính “độc nhất” trong USP của bạn. Nếu như đối thủ của bạn có cơ hội đưa ra những sản phẩm hoặc dịch vụ có những đặc điểm độc nhất đó, bạn sẽ cần bàn lại cách thức/ phương án bạn luôn dẫn đầu trên thị trường.
• Hãy mô tả lợi thế cạnh tranh của bạn một cách cụ thể. Đừng chỉ có nói rằng “chúng tôi dự định cung cấp những dịch vụ tốt hơn”. Hãy giải thích bạn sẽ làm điều đó nhưng thế nào và tại sao điều đó lại làm cho bạn khác những đối thủ cạnh tranh khác. 
4. Định vị trên thị trường
Vị trí là sự khác biệt của bạn trên thị trường: đó là cách bạn muốn thị trường và các đối thủ cạnh tranh của bạn công nhận sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Nếu USP của bạn dựa trên những đặc tính của sản phẩm hoặc dịch vụ thì vị trí của bạn lại dựa vào các khách hàng và sự cạnh tranh của bạn. Fed Ex đã tự xây dựng được một vị trí là một dịch vụ chuyển phát 24 giờ đáng tin cậy và có trách nhiệm với các doanh nghiệp. MTV và VH1 phát rất nhiều video ca nhạc giống nhau nhưng MTV lại được coi là sự lựa chọn của giới trẻ trong khi VH1 lại được coi như kênh truyền hình của những khán giả lớn tuổi hơn.
Nếu bạn đang mở dịch vụ giặt khô, bạn có thể trở thành doanh nghiệp có dịch vụ nhanh nhất, đáng tin cậy nhất và rẻ nhất, hoặc đơn giản là có dịch vụ tốt nhất. Loại hình chuyển quà theo email có thể nhấn mạnh đến khía cạnh giá cả, sự tiện lợi, chính sách hoàn trả linh hoạt, sản phẩm độc đáo hoặc là một sự kết hợp của tất cả các yếu tố đó. Một tiệm uốn tóc có thể nghĩ rằng vị trí là dựa trên hình ảnh. 
Khẳng định vị trí của mình bằng cách trả lời ngắn gọn và trực tiếp những câu hỏi sau:
• Sản phẩm hay dịch vụ của bạn có gì đặc sắc? 
• Sản phẩm của bạn có thể thoả mãn những yêu cầu nào của khách hàng ? 
• Bạn muốn mọi người nhìn nhận về sản phẩm hay dịch vụ của bạn như thế nào? 
• Những đối thủ cạnh tranh của bạn định vị trên thị trường ra sao? 
Một vài lời khuyên
• Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn bằng cách đi mua hàng ở cửa hàng của họ hoặc gọi điện cho họ để biết xem họ chào mặt hàng gì và giá bao nhiêu.
• Lập một danh sách về tất cả các điểm mạnh và điểm yếu của các đối thủ, chú ý đến những vấn đề như cách phân phối, giá cả, giá trị, dịch vụ và sự đúng hẹn. Ví dụ nếu bạn tiến hành nghiên cứu thị trường, bạn sẽ tập trung đi sâu vào kết quả nghiên cứu về giá, tần suất khảo sát, các dịch vụ đi kèm và danh tiếng trên thị trường. Một cửa hàng giặt khô sẽ quan tâm đến giá cả, địa điểm, các dịch vụ như phân phối, thời gian giặt, chất lượng giặt, liệu họ có vi tính hoá và liệu họ có cung cấp các dịch vụ khác như may mặc và sửa quần áo hay không.
• Nếu cần, nên tìm hiểu đối thủ cạnh tranh của mình qua các tạp chí thương mại để hiểu được thế mạnh và điểm yếu của họ.
• Để tạo lập vị trí của mình trên thị trường, bạn sẽ cần phải hiểu những quy chuẩn như giá cả, hoá đơn và phân phối. Những thông tin này có thẻ lấy từ các tổ chức xúc tiến thương mại. Hãy đén gặp thủ thư khu thong tin tham khảo của thư viện để tìm một hiệp hội/ tổ chức thích hợp lĩnh vực kinh doanh của bạn. 
5. Giá cả
Thảo luận về việc các sản phẩm hay dịch vụ của bạn có giá là bao nhiêu và bạn lên khung giá đó như thế nào. Ví dụ việc kinh doanh quà tặng nhập khẩu đắt tiền không chỉ đưa ra giá để chi trả các khoản chi phí và có lợi nhuận mà còn để biến mặt hàng đó trở thành mặt hàng sang trọng. Một cửa hàng in với một địa thế đẹp sẽ có giá cao hơn các đối thủ của mình một chút bởi vị nó có địa thế thuận lợi và họ biết được là thị trường có thể chấp nhận một mức giá cao hơn.
Một khi bạn có thể giải thích ngắn gọn về giá cả và lý do của việc đưa ra giá đó, hãy bàn luận về chiến lược giá cả đó sẽ đặt bạn ở vị trí nào trong một loạt các nhà cung cấp về sản phẩm và dịch vụ. Sau đó, giải thích giá của bạn sẽ khiến cho sản phẩm đó hoặc dịch vụ đó được chấp nhận như thế nào, sẽ giữ và hy vọng tăng thị phần của bạn như thế nào trong khi bạn phải cạnh tranh và kiếm lợi nhuận từ sản phẩm.
Một vài lời khuyên
• Những nhà đầu tư thường nhìn nhận (và từ chối) các kế hoạch kinh doanh trong đó doanh nghiệp nói rằng sản phẩm hay dịch vụ mà họ muốn tạo ra sẽ có chất lượng tốt hơn và giá thành rẻ hơn các sản phẩm và dịch vụ cùng loại của đối thủ cạnh tranh. Điều này sẽ tạo ra ấn tượng không hay bởi vì thường thì nó là không tưởng. Nếu bạn thực sự có một sản phẩm có chất lượng tốt hơn, thì việc đó dường như là bạn sẽ đưa ra một giá thấp hơn giá thực của sản phẩm và tiếp đến là bán hạ giá chúng.
• Chi phí thường có xu hướng bị hạ thấp. Nếu bạn bắt đầu với chi phí thấp và giá thấp, bạn sẽ không dành cho mình khoảng trống để điều chỉnh giá cả và việc tăng giá sẽ khó mà có thể thực hiện được.
• Nếu bạn áp dụng mức giá cao hơn giá hiện tại của hàng hoá cạnh tranh, bạn sẽ phải giải thích tại sao áp dụng mức giá cao trên cơ sở những điểm mới, chất lượng bảo hành hoặc dịch vụ.
• Nếu giá thấp hơn giá hiện tại của một sản phẩm hoặc dịch vụ đang cạnh tranh với bạn, hãy giải thích tại sao bạn vẫn có thể có lợi nhuận. Điều này có thể xảy ra thông qua quy trình sản xuất và phân phối hiệu quả hơn, chi phí lao động thấp hơn và chi phí hành chính và nguyên vật liệu thấp hơn.
• Hãy thảo luận làm thế nào để giá cao có thể dẫn đến sản lượng giảm nhưng vẫn giữ được tổng lợi nhuận cao. 
Các phương pháp xác định giá
Bạn đã sẵn có một vài phương pháp định giá khác nhau. Mỗi phương pháp có thuận lợi và bất lợi của nó, và việc chọn lựa một kỹ thuật đúng có thể rất quan trọng để tối đa hoá lợi nhuận của bạn. Dưới đây là những miêu tả ngắn gọn về mỗi phương pháp.
– Định giá cộng chi phí
Cách thức định giá này được xây dựng để đảm bảo rằng các chi phí cố định và chi phí biến đổi được bù đắp và lợi nhuận được tính trong giá. Để sử dụng phương pháp định giá theo chi phí, hãy cộng chi phí cố định trực tiếp và gián tiếp vào lợi nhuận để đạt tới mức giá của bạn. Việc bạn tính tất cả các chi phí khi sử dụng phương pháp này để định giá là rất quan trọng vì việc bỏ sót có thể dẫn tới giảm lợi nhuận.
– Định giá cạnh tranh
Nếu thị trường bạn đang gia nhập có một mức giá định sẵn và rất khó có sự khác biệt giữa các sản phẩm, bạn có thể cần phải sử dụng phương pháp định giá cạnh tranh. Nếu bạn lựa chọn đặt ra một mức giá khác biệt trong một ngành mà có mức giá định sẵn cho các sản phẩm rất khó phân biệt, hãy đảm bảo chắc chắn rằng bạn có thể bảo vệ được các mức giá bạn đang đặt ra và nhận biết về giá trên thị trường mục tiêu của bạn có thể sử dụng việc định giá này.
– Định giá theo chi phí cộng thêm
Thường được các nhà phân phối lẻ sử dụng, giá được tính bằng cách cộng một khoản xác định vào chi phí của một sản phẩm.
– Định giá theo cầu.
Nếu bạn bán sản phẩm cho các thực thể đa dạng, những người mua từ bạn một khối lượng hàng hoá khác nhau, có thể bạn sẽ muốn dùng phương pháp định giá theo cầu. Ví dụ, một nhà sản xuất bán hàng cho cả nhà phân phối buôn và nhà phân phối lẻ sẽ có thể đưa ra thoả thuận ưu đãi hơn cho những người bán buôn mua với số lượng lớn hơn. Ghi nhớ rằng luật có thể qui định, bạn phải tính một mức giá chung cho những sản phẩm giống nhau. Nếu bạn muốn đưa ra những mức giá khác nhau, Bạn phải lập cơ chế chiết khấu với bất cứ khách hàng nào mua với khối lượng lớn.

Theo My.opera