Chiến lược Hoạch định một kế hoạch kinh doanh hiệu quả (Phần 5)

Hoạch định một kế hoạch kinh doanh hiệu quả (Phần 5)

9
Bán hàng và Marketing
Trong bản kế hoạch kinh doanh của bạn, phần này sẽ nêu rõ chiến lược và các thủ thuật mà bạn sẽ sử dụng để khiến khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bán hàng và Marketing thường là một khâu có sự liên kết lỏng lẻo trong nhiều bản kế hoạch kinh doanh, vì vậy bạn nên dành thời gian thích đáng cho phần này. Một kế hoạch Bán hàng và Marketing vững mạnh sẽ giúp bạn định hướng rõ ràng và nó là một đảm bảo cho các nhà đầu tư tiềm năng tin rằng bạn có một kế hoạch khả thi và có đủ các nguồn lực để xúc tiến bán các sản phẩm và dịch vụ của mình. Phần kế hoạch Bán hàng và Marketing của bạn sẽ gồm 3 mục chính:
• Chiến lược 
• Phương thức bán hàng 
• Quảng cáo và khuyến mại
1. Chiến lược Bán hàng và Marketing
Trong các phần trước, bạn đã phải xác định sản phẩm của mình, vị trí của nó trên thị trường, chính sách giá cả, khách hàng mục tiêu, tình hình thị trường và cạnh tranh. Bây giờ bạn cần phải tổng hợp lại toàn bộ những giả định đã nêu trên để lập ra một chiến lược Bán hàng và Marketing có sức thuyết phục. Hãy coi đây là một bản kế hoạch hành động để khiến được khách hàng mua sản phẩm của mình. Nó sẽ bổ trợ cho những thủ thuật mà bạn sẽ trình bày ở cuối phần này.
Chiến lược của bạn có khi chỉ tóm lược trong vài câu, hoặc có thể kéo dài thành mấy đoạn văn. Tuy nhiên, những điểm quan trọng mà một chiến lược bán hàng và marketing cần là xác định đối tượng mà bạn sẽ nhắm vào đầu tiên trong giai đọan thâm nhập thị trường và các khách hàng bạn đã lựa chọn trong những giai đoạn tiếp theo. 
Những nội dung còn lại của một chiến lược bán hàng và marketing gồm:
• Làm thế nào bạn tìm được các khách hàng tiềm năng, và một khi đã xác định được họ, bạn có kế hoạch như thế nào để làm cho họ hiểu về sản phẩm của bạn? Ví dụ, nếu bạn đang sử dụng phương pháp gửi thư trực tiếp, bạn có thể muốn bàn về loại dịch vụ gửi thư mà bạn muốn dùng. 
• Bạn sẽ nhấn mạnh những đặc điểm nào của sản phẩm và dịch vụ của mình để khiến khách hàng chú ý tới chúng? 
• Bất cứ phương pháp marketing hoặc bán hàng đổi mới nào mà bạn sẽ sử dụng. Ví dụ, bạn có thể bán sản phẩm của mình bằng phương thức đặt hàng qua bưu điện nếu các đối thủ cạnh tranh của bạn chỉ dùng các kênh bán lẻ thông thường. Hoặc bạn có thể là đối tác đầu tiên trong ngành cho thuê mua sản phẩm. 
• Bạn sẽ tập trung các nỗ lực của mình tại địa phương, trong vùng, trên toàn quốc hay trên cả thị trường quốc tế? Bạn có dự kiến mở rộng quy mô hoạt động bán hàng và marketing ra ngoài phạm vi ban đầu không? Tại sao? 
2. Các phương thức bán hàng
Hãy mô tả các kênh phân phối hiện có và kế hoạch sử dụng các kênh này của bạn. Rất nhiều các chủ doanh nghiệp đã không suy tính kỹ càng về phương thức bán hàng. Làm thế nào bạn đưa được sản phẩm tới người sử dụng cuối cùng – phương thức phân phối và bán hàng của bạn là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong kế hoạch kinh doanh. Trong phần này, bạn hãy trình bày khả năng và kiến thức bạn sử dụng để đưa sản phẩm tới tận tay các khách hàng mục tiêu của bạn.
Bạn cũng phải diễn giải rõ kế hoạch tiếp cận các kênh phân phối của bạn. Bạn có bán hàng trực tiếp cho các khách hàng của mình không? Bạn có sử dụng các đại diện bán hàng, các nhà phân phối hay môi giới không? Bạn có định sử dụng một đội ngũ bán hàng trực tiếp không?
Bạn hãy tham khảo danh sách định nghĩa các loại hình bán hàng để giúp bạn xác định được phương thức bán hàng mình sẽ sử dụng. Bạn có sử dụng một loại hình “dịch vụ căn bản” như UPS (United Parcel Service – một dịch vụ chuyển phát bưu kiện nhanh và bảo đảm)? Bạn có sử dụng dịch vụ giao hàng ngay hôm sau? Hay chuyển phát qua bưu điện? Hoặc sử dụng một công ty vận tải? Hãy nhớ tính đến những khoản chi phí này trong các số liệu tài chính ở phần sau của kế hoạch.
Một vài lời khuyên
• Không được lẫn lộn khái niệm bán hàng với khái niệm marketing. Bán hàng có nghĩa là làm thế nào để đưa sản phẩm đến tận tay khách hàng của bạn. Còn marketing liên quan đến việc làm thế nào để các khách hàng tiềm năng biết tới sản phẩm của bạn. 
• Nếu bạn đang sử dụng nhân công bán hàng thuê ngoài hoặc gián tiếp – như các đại diện bán hàng hoặc các nhà phân phối – đừng quên mô tả các công ty sẽ phân phối sản phẩm của bạn. Bạn thu được những lợi ích gì khi sử dụng các công ty này? Họ có những năng lực đặc biệt gì đáng dùng? 
• Rất nhiều doanh nghiệp nhỏ cho rằng để bán được hàng thì có thể chỉ cần bỏ ra một thời gian, nỗ lực và chi phí tối thiểu. Điều này không đúng. Đôi khi một nhân viên bán hàng phải mất cả năm trời mới thông thạo được về một sản phẩm và địa phận bán hàng của mình. Thậm chí nếu bạn sử dụng các đại diện bán hàng đã rất thông thạo địa phận và thị trường của họ, vẫn phải tính đến một khỏang thời gian nhất định. 
• Đừng cho rằng mạng lưới phân phối mà bạn sử dụng lúc nào cũng bán được sản phẩm và dịch vụ của bạn trong một thời gian ngắn. Đôi lúc bạn cần phải tạo lập một cơ cấu khích lệ mạng lưới phân phối này sao cho thúc đẩy được nhanh hơn việc bán sản phẩm và dịch vụ. 
3. Quảng cáo và khuyến mại
Chiến dịch quảng cáo và khuyến mại của bạn là hình thức bạn truyền bá thông tin về sản phẩm và dịch vụ của mình. Phần này phải trình bày rõ các phương tiện quảng cáo bạn định sử dụng – báo chí, tạp chí, đài phát thanh và truyền hình, Danh bạ các trang vàng, v.v. – đồng thời mô tả các chương trình quảng bá sản phẩm, các tài liệu bán hàng hoặc khuyến mại (như tập san và các tờ rơi giới thiệu sản phẩm), mẫu thiết kế bao bì, các nỗ lực triển lãm thương mại, và những hoạt động tương tự. Nếu bạn đang sử dụng một đại lý quảng cáo và/ hoặc một đại lý truyền bá thông tin, đừng quên đề cập đến những năng lực đặc biệt của họ và những gì họ cam kết sẽ làm cho bạn.
Một vài lời khuyên

• Hãy đảm bảo rằng những thủ thuật quảng cáo và khuyến mại của bạn hỗ trợ đắc lực cho những thủ thuật bán hàng. Ví dụ, nếu bạn sử dụng các đại diện bán hàng, bạn chắc chắn sẽ cần giới thiệu rõ ràng với họ về những loại tài liệu khuyến mại mà bạn sẽ giao cho họ. Nếu bạn bán hàng trực tiếp qua bưu điện, bạn sẽ sử dụng loại dịch vụ chuyển phát nào? 
• Hãy cân nhắc việc đưa ra các ví dụ và các mẫu để hỗ trợ cho phần trình bày của bạn về các thủ thuật khuyến mại. Nếu bạn có bản sao một quảng cáo mà bạn đã dùng, hoặc mô hình thử nghiệm của một quảng cáo bạn định sẽ sử dụng thì hãy đưa chúng vào bản kế hoạch kinh doanh của bạn. Bạn có thể đưa các mẫu này vào một phần “Minh họa” riêng ở phần cuối của bản kế hoạch. 
• Bao bì sản phẩm độc đáo cũng là một thủ thuật khuyến mại chủ chốt. Chắc chắn bạn sẽ muốn nói về những lợi ích của mẫu thiết kế bao bì của bạn, và bạn nên đưa kèm mẫu đó trong kế hoạch của mình. 
• Nếu bạn đã có một kế hoạch truyền bá thông tin cho sản phẩm của mình, bạn hãy đính kèm một bản sao các mẫu quảng cáo này và danh mục các phương tiện truyền thông dự kiến sẽ sử dụng. Phần này sẽ giúp bạn chứng tỏ rằng bạn biết rõ mình sẽ phải làm gì để tiếp cận các khách hàng mục tiêu của mình. 
• Nếu chiến lược marketing của bạn bao gồm cả các cuộc triển lãm thương mại, bạn phải nhớ đính kèm một bản lịch trình triển lãm nêu sơ lược về những cuộc triển lãm mà bạn sẽ tham gia. Và bạn cũng đừng quên giải thích tại sao bạn lựa chọn các cuộc triển lãm này. 
• Nếu bạn đang cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp, cần trình bày rõ các nội dung sau: các cuộc triển lãm thương mại, quảng cáo qua các tạp chí thương mại, hình thức truyền bá thông tin, các hình thức gửi trực tiếp qua bưu điện, các tờ rơi sản phẩm, và các tài liệu khuyến mại khác. Đối với các sản phẩm dành cho người tiêu dùng, bạn cần nói đến các loại hình quảng cáo và khuyến mại bạn sẽ tiến hành nhằm giới thiệu sản phẩm và các hình thức hỗ trợ bán hàng sẽ áp dụng cho các đại lý bán hàng. 
• Nếu chi phí quảng cáo và khuyến mại là một khoản trọng yếu, bạn cần có một bảng minh họa nêu rõ các chi phí này sẽ phát sinh như thế nào và vào lúc nào.

Theo My.opera