Tuyển dụng Lý do nhà tuyển dụng “chấm” bạn

Lý do nhà tuyển dụng “chấm” bạn

3
Khi nộp đơn xin việc, có bao giờ bạn tự hỏi nhà tuyển dụng cần gì ở ứng viên? Trả lời được câu này là điều rất quan trọng trong cuộc đua tranh tìm việc gay gắt hiện nay.
“Nếu không biết nhà tuyển dụng đòi hỏi ứng viên những, bạn không thể thuyết phục họ tại sao mình là người thích hợp nhất cho vị trí ứng tuyển”, Steven Rothberg – nhà sáng lập CollegeRecruiter.com – tư vấn. “Hiểu được những gì ban tuyển dụng tìm kiếm trước cuộc phỏng vấn, ứng viên mới có thể chuyển tải tốt các thông tin phù hợp nhất với yêu cầu của công ty”.
Trong một cuộc khảo sát do CareerBuilder và Robert Half International thực hiện năm 2009, các nhà tuyển dụng cho biết ngoài đòi hỏi về kỹ năng chuyên môn cơ bản, việc đặt nhiều câu hỏi xác đáng (36%), thể hiện sự chủ động (31%) và bộc lộ tư duy sáng tạo (21%) là những yếu tố quan trọng nhất họ cần ở một ứng viên.
Các chuyên gia nghề nghiệp đã chỉ ra 10 nguyên nhân phổ biến nhất khiến nhà tuyển dụng muốn thuê bạn:
1/ Tiềm năng gắn bó lâu dài
Theo Celia Santana – Chủ tịch công ty Personal Risk Management Solutions, ứng viên muốn thấy tương lai của mình trong công ty (để được thúc đẩy và háo hức trên bước đường nghề nghiệp mới), tương lai công ty và vai trò của họ ở đó. Còn từ góc độ nhà tuyển dụng, công ty muốn nhân viên làm việc thật nhiệt tình và phát huy khả năng trên bước đường lớn mạnh của tổ chức.
2/ Khả năng làm việc nhóm tốt

“Chúng ta dành nhiều thời gian cho công việc, nên không có gì tệ hơn là một ai đó không thể kết hợp ăn ý với đồng nghiệp”, Santana nói. “Nhiệt tình giúp đỡ, nắm rõ các quy định bất thành văn, biết tôn trọng người khác, đáng tin cậy và thạo việc là những điều nhà tuyển dụng đòi hỏi ở ứng viên.”
3/ Năng lực kiếm tiền
Các chuyên gia tuyển dụng luôn cần những ai có thể chứng tỏ họ sẽ làm giàu hoặc giảm chi phí cho tổ chức. Steven Rothberg nhận định: “Suốt thời kì khủng hoảng, doanh nghiệp thường gặp khó khăn trong việc nâng cao lợi nhuận và nhân viên tốt nhất nên biết cách giúp công ty “tăng thu giảm chi” nhiều nhất trong khả năng có thể.
4/ Resume ấn tượng
“Resume là bảng ‘ghi công’ của một ứng viên và sự phản chiếu ứng viên trong mắt người đọc nó”, Jay Meschke – Chủ tịch công ty tư vấn quản lý EFL Associates – gợi ý. “Ấn tượng đầu tiên luôn kéo dài và resume thường là công cụ gây ấn tượng đẹp hoặc xấu”.
5/ Kinh nghiệm làm việc phù hợp
“Bề dày kinh nghiệm nói chung cho phép một người vào guồng công việc nhanh chóng”, Meschke tư vấn. “Các nhà quản lý ngay nay không có đủ thời gian để cố vấn và đào tạo nhân viên như trước nữa! Sẵn sàng cung cấp nguồn xác nhận năng lực đáng tin tưởng để tạo sức nặng cho phần kỹ năng và kinh nghiệm của bạn. Đôi lúc, nguồn này lại là chìa khóa then chốt giúp bạn được tuyển dụng”.
6/ Kỹ năng giải quyết vấn đề sáng tạo
“Ai cũng biết trong kinh doanh luôn tồn tại rất nhiều thay đổi. Những biến chuyển về kinh tế hay sự cạnh tranh khiến chiến lược riêng của công ty cũng phải đổi khác cho phù hợp”, tác giả cuốn “Your Marketing Sucks” kiêm CEO công ty marketing toàn cầu MSCO là Mark Stevens nói. “Một người làm việc cứng nhắc sẽ thấy khó khăn hoặc thậm chí ‘bó tay’ trong việc giải quyết vấn đề. Biết làm thế nào để đối đầu với các thách thức và tận dụng cơ hội là điều không thể tìm thấy ở sách giáo khoa, mà bạn phải tự động não và học hỏi”.
Việc thể hiện thái độ thân thiện, xông xáo và khả năng hòa nhập cao cũng là những yếu tố nhà tuyển dụng đòi hỏi ở ứng viên.

7/ Thể hiện bộ mặt tích cực trên mạng
Chris Laggini, phó Chủ tịch nguồn nhân lực của DLT Solutions, cho rằng: “Mạng xã hội đang trở thành cách cơ bản để mọi người kết nối, nhưng đây cũng là con dao hai lưỡi. Nhà tuyển dụng có thể dùng nguồn này để khám phá cuộc sống riêng tư, sở thích, quan điểm sống cũng như cách hành xử của bạn. Do đó, điều quan trọng là bạn phải tỉnh táo trước khi quyết định đưa nội dung nào đó lên mạng xã hội, đặc biệt là trong lúc đang săn việc. Bên cạnh đó, bạn có thể tận dụng lợi thế của nó để biến đây thành nơi lưu trữ những nguồn xác nhận năng lực cũng như lời khen tích cực từ giáo viên, cấp trên cùng đồng nghiệp”.
8/ Xông xáo nhận thêm dự án
Với Chủ tịch Susan Stern của đại lý PR và truyền thông thông Stern + Associates, “nếu một người bộc lộ mong muốn được học hỏi những điều mới lạ và nhiệt tình tham gia các dự án khác nhau, nhà quản lý sẽ nghĩ có khả năng nhân viên này cũng là người tham vọng và thích tìm tòi – hai yếu tố mang tính quyết định đối với thành công và tiến bộ. Vì vậy, đừng ngại đề nghị được đảm trách thêm những phần việc khác trong dự án”.
9/ Hăng hái và chủ động
“Nếu chứng tỏ được hai điều trên, bạn có thể được sếp chú ý và khen thưởng. Mọi doanh nghiệp đều muốn cử những nhân viên nhiệt thành nhất làm việc với các khách hàng quan trọng”, Stern nhấn mạnh. “Bằng cách thể hiện sự chủ động, bạn đang cho thấy tinh thần đội nhóm thật sự và khẳng định mình không phải là ai đó chỉ đơn thuần đáp ứng yêu cầu công việc cơ bản, mà còn vượt xa hơn những gì ban quản lý cần để giúp công ty phát triển”.
Stern còn nhắc bạn đừng quên mỉm cười và nói lời chào thân thiện khi đi ngang ai đó. “Im thin thít trong môi trường mới thật dễ, nhưng tỏ ra tự tin và thoải mái trước cấp trên sẽ khiến họ xem bạn như người thích hợp cho những công việc mang tính thử thách cao hơn”.
10/ Khả năng hòa nhập nhanh chóng
Jenny Floren, CEO của Experience Inc., chia sẻ: “Nhà tuyển dụng đặc biệt quan tâm đến việc làm thế nào một ứng viên thích nghi với môi trường văn hóa đặc trưng mới. Hãy tìm cách gì đó sáng tạo, qua blog hoặc mạng xã hội chẳng hạn, để chuyển đi thông điệp cho thấy bạn dễ hòa nhập (như sự linh động, khả năng lãnh đạo hoặc làm việc tập thể tốt), từ đó giúp nhà tuyển dụng hiểu bạn nghiêm túc và thật sự hứng thú với vị trí ứng tuyển”.

Theo Bưu điện Việt Nam