Marketing Một hướng đi mới trong quảng cáo sản phẩm: Liên kết thương...

Một hướng đi mới trong quảng cáo sản phẩm: Liên kết thương hiệu

4
Khi một người nổi tiếng như Oprah Winfrey hay Gwyneth Paltrow cất lời ca ngợi doanh nghiệp của bạn thì điều này đồng nghĩa bạn đã thành công. Còn nếu Gossip Girl – series phim truyền hình nổi tiếng của kênh CW – nói về bạn thì sao?
LTS: Birchbox ra đời vào tháng 9/2010 tại New York, Mỹ. Là một công ty bán lẻ mỹ phẩm trực tuyến nhưng mô hình kinh doanh của Birchbox lại rất giống với kiểu phát hành tạp chí, tức là với 10 USD tiền ‘thuê bao’/tháng, khách hàng của công ty được nhận 1 chiếc hộp với 4 hoặc 5 mẫu thử từ các công ty mỹ phẩm lớn. Các mẫu thử rất đa dạng và mỗi lần gửi lại là những mẫu khác. Nếu thử thấy thích, khách hàng có thể mua phiên bản đầy đủ từ Birchbox.
Còn Gossip Girl (tựa Việt: Thế giới của nàng) là bộ phim truyền hình nhiều kỳ về giới trẻ Mỹ Mỹ đang gây sốt không chỉ ở phần kịch bản hấp dẫn mà còn ở phần thời trang rất ấn tượng. Nhiều trào lưu thời trang trong giới trẻ Mỹ bắt nguồn từ bộ phim này và nó được coi là mỏ vàng cho các hãng kinh doanh thời trang, trang sức, mỹ phẩm…
Khi một người nổi tiếng như Oprah Winfrey hay Gwyneth Paltrow cất lời ca ngợi doanh nghiệp của bạn thì điều này đồng nghĩa bạn đã thành công. Còn nếu Gossip Girl – series phim truyền hình nổi tiếng của kênh CW – nói về bạn thì sao? Trong kỷ nguyên của truyền thông xã hội hiện nay, điều này đồng nghĩa bạn có mọi thứ.
Mới 3 tuần trước, các nhà sáng lập ra công ty Birchbox đã tuyên bố sẽ hợp tác với Gossip Girl để cung cấp cho khách hàng ‘thuê bao’ những hộp mỹ phẩm mang thương hiệu Gossip Girl bắt đầu từ đợt giao hàng tháng 5 tới đây.
Trước khi ‘tấn công’ vaof dòng sản phẩm lấy cảm hứng từ các mỹ nhân Gossip Girl, Birchbox đã trao đổi và được sự tư vấn của các trưởng ê kíp hóa trang của bộ phim.
Có thể gọi đây là hình thức liên kết thương hiệu hay kết hợp quảng cáo với truyền hình hay thậm chí là một phong cách khởi nghiệp. Nhưng dù tên gọi có thế nào thì nó sẽ diễn ra ngày một nhiều hơn. “Việc Birchbox hợp tác với một thương hiệu lớn là một thử nghiệm đầu tiên” – Katia Beauchamp (hơn 20 tuổi), đồng sáng lập Birchbox cho biết. “Các công ty ngày càng coi Birchbox là một đại diện hữu hình cho thương hiệu của họ và là một cầu nối giúp họ tương tác với khách hàng”.
Có thể nói cú ‘móc ngoặc’ giữa Birchbox và Gossip Girl đang đại diện cho một hướng đi mới trong quảng cáo trên phim ảnh. Qua rồi cái thời doanh nghiệp ngấm ngầm cho chai Coca vào một cảnh phim nào đó và ngồi khoanh tay chờ khách hàng đổ xô đến mua. Ngày nay, các thương hiệu không chỉ muốn khách hàng mua sản phẩm Coca đó mà họ còn muốn khách hàng ‘follow’ Coca trên Facebook, “tweet’ về công ty và ‘pin’ nó trên Pinterest.
Vậy làm cách nào để bạn có thể trở thành một trong những người đầu tiên đi theo hướng đi mới ấy? 4 bí quyết nhỏ dưới đây có thể giúp bạn đạt được điều đó.
Nuôi dưỡng lòng trung thành
Hãy biến thương hiệu của bạn trở thành thứ mà khách hàng muốn khoe với bạn bè, người thân. Muốn thế, thương hiệu của bạn phải thật độc đáo hoặc thật mới lạ. Birchbox và cách cung cấp sản phẩm có một không hai của nó có thể là một ví dụ. “Khi hộp Birchbox được giao cho một phụ nữ tại chỗ làm của cô ấy. Các đồng nghiệp khác cũng sẽ thấy và họ sẽ đăng ký đề được nhận những chiếc hộp màu hồng tương tự” – Hayley Barna, đồng sáng lập còn lại của Birchbox cho biết.
Nuôi dưỡng sự hăng say, lòng nhiệt huyết
Để thu hút được sự chú ý của những người nổi tiếng và những thương hiệu đình đám, doanh nghiệp của bạn rất cần có những thành viên mạng thật nhiệt tình. Điều này đồng nghĩa việc bạn phải sở hữu kha khá ‘following’ trên các trang mạng xã hội. Theo cách gọi của Larry Chiagourish – giáo sư marketing tại trường Quản trị Kinh doanh Lubin thuộc đại học Pace, đây là một ‘hệ sinh thái truyền thông xã hội tương đối phát triển’. “Càng phát triển, thương hiệu sẽ càng quan tâm đến việc này” – Larry nhận xét. “Các thương hiệu có hàng trăm cơ hội kiểu này. Để tận dụng, bạn phải có thế mạnh nào đó”
Lôi kéo sự chú ý 
Cũng theo Chiagouris, thương hiệu càng lớn thì càng muốn những cú ‘hattrick’ của mình thu hút được sự chú ý của giới truyền thông. Trong phi vụ hợp tác giữa Birchbox và Gossip Girl thì có vẻ như Gossip Girl ‘được lợi trên phương diện nhiều người biết đến’. “Sẽ là hợp lý nếu đối tác của Gossip Girl là một doanh nghiệp nhỏ vì như thế việc hai bên hợp tác sẽ tạo nên cơn sốt và thu hút sự chú ý của dư luận nhiều hơn” – Chiagouris phân tích. Để đảm bảo doanh nghiệp nhỏ bé của bạn cũng đạt được thành công tương tự, hãy thu hút sự chú ý của giới truyền thông càng nhiều càng tốt trước khi bạn thử lao vào những phi vụ hợp tác giống như Birchbox và Gossip Girl – Chiagouris nói thêm.
Hiểu khách hàng 
Như cách nói của Birchbox thì khách hàng của nó là “những con người đi trước thời đại, biết lướt web, biết khuấy động môi trường truyền thông xã hội và đi đầu trong lĩnh vực thời trang và làm đẹp”. Tương tự, bạn hãy tìm ra đâu là khách hàng của mình bằng cách dõi theo những nhu cầu, sở thích và thị hiếu của họ. Và khi định ‘khoe’ thương hiệu của mình là có ảnh hưởng tốt đẹp ra sao đến khách hàng, bạn phải đảm bảo mình đủ sức để chứng minh điều đó.

Theo Marketingchienluoc