Marketing Đến tận nơi và trực tuyến với khách hàng

Đến tận nơi và trực tuyến với khách hàng

1
Trong bối cảnh sức mua kém, dẫu là đơn vị lớn, không phải tự nhiên vẫn tăng trưởng nếu không chủ động tạo ra những nhu cầu và xu hướng du lịch mới trên thị trường. Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Thế Vinh, phó giám đốc công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist.
Kinh doanh, tư vấn trực tuyến (online), tiếp thị qua internet, chăm sóc khách hàng thường xuyên, xây dựng hệ thống lữ hành Saigontourist trên cả nước, song song với việc phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới phù hợp với thị trường chung cũng như từng phân khúc nhỏ là chiến lược để đạt hiệu quả thu hút cả ba nguồn khách: du lịch quốc tế vào Việt Nam, du lịch trong nước và du lịch ra nước ngoài.
Đến tận nơi với khách là giải pháp mà Saigontourist đang thực hiện. Nhu cầu du lịch không giảm, nhưng đã tiết kiệm chi tiêu để du lịch, du khách rất cân nhắc chọn tour giá tốt, chọn đơn vị lữ hành uy tín và chọn cả sự thuận tiện trong giao dịch mà đơn vị lữ hành mang đến. Hiểu được điều này, từ ba năm nay Saigontourist đầu tư mạnh phát triển hệ thống chi nhánh ở cả ba miền. Nếu như trước đây, du khách ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và miền Đông Nam bộ muốn đi tour với Saigontourist, nhất là du lịch nước ngoài, họ phải lên TP.HCM, bây giờ chỉ cần liên hệ qua điện thoại với chi nhánh tại Cần Thơ hoặc Bình Dương, cho biết nhu cầu thì nhân viên kinh doanh của công ty ở từng địa bàn sẽ tư vấn trực tiếp dù là khách lẻ, khách gia đình hay khách đoàn. Khách ở những địa phương không có đường bay từ TP.HCM đến đó, Saigontourist có xe đưa họ từ tỉnh lên sân bay Tân Sơn Nhất với những tuyến tour phải đi máy bay.
Trước đây, Saigontourist hợp tác với các công ty du lịch địa phương để sử dụng dịch vụ. Với hệ thống chi nhánh và mạng lưới nhân viên kinh doanh của các chi nhánh đến từng địa phương, Saigontourist đang ngày càng tiết kiệm chi phí mà vẫn phục vụ khách chu đáo từ Nam ra Trung, ra Bắc và ngược lại.
Các kênh truyền thông quảng bá cũng đang phát triển hướng tới các địa phương nên Saigontourist sử dụng nhiều hơn các báo, đài địa phương.
Với việc thu hút khách nước ngoài vào du lịch Việt Nam, trước đây Saigontourist chủ yếu thông qua đối tác. Hướng đẩy mạnh năm nay là khai thác tư vấn trực tuyến (online), tiếp thị qua mạng bên cạnh kênh các công ty du lịch đối tác nước ngoài. Đây là xu hướng chung khi lượng khách du lịch trẻ hay khách cá nhân thường hay tham khảo thông tin trên mạng. Website www.etravelvietnam.com được Saigontourist mở chuyên phục vụ khách nước ngoài đặt tour trực tuyến phát triển rất tốt. Năm 2011, khách đặt tour qua kênh này tăng 25% so năm 2010.
Giải pháp chủ động tạo ra những nhu cầu và xu hướng du lịch mới trên thị trường được thực hiện song song phát triển các sản phẩm phù hợp với thị trường chung và từng phân khúc nhỏ như du lịch tiết kiệm, du lịch cao cấp, du lịch tàu biển, du lịch đường sông, du lịch cho người cao tuổi…
Đáp ứng những đòi hỏi chi tiết của du khách sẽ tăng chi phí cho Saigontourist, nhưng có tăng quyền lợi cho khách thì mới đạt được kết quả kinh doanh.

Theo Nguyệt Hồng