Marketing Tỷ phú kinh doanh sòng bạc thế giới tìm kiếm cơ hội...

Tỷ phú kinh doanh sòng bạc thế giới tìm kiếm cơ hội phát triển mới tại châu Á.

0
Mối thâm thù giữa đại gia cờ bạc Steve Wynn và người từng làm đồng minh với ông, ông Kazuo Okada đã giúp người ta hiểu được ông chủ các sòng bạc đang cố gắng vươn tầm nhìn ra khỏi Macao và Singapore để tìm kiếm cơ hội phát triển mới tại châu Á.
Wynn Resorts mới đây đã thâu tóm 20% cổ phần tại công ty kinh doanh sòng bạc của Okada, công ty hiện đang điều hành sòng bạc ở Las vegas và Macao. Ông Steve Wynn từng buộc tội đại gia kinh doanh cờ bạc người Nhật đã hối lộ quan chức tại Phislippin và Hàn Quốc. Ông Okada bác bỏ những cáo buộc trên.
Dù thị trường cờ bạc tại Hàn Quốc và Philippin có quy mô còn nhỏ, các đại gia kinh doanh cờ bạc châu Á đang muốn lặp lại được thành công mà họ đã có từ Macao và Singapore. Sau khi vượt qua Las Vegas vào năm 2006, doanh thu từ ngành kinh doanh dịch vụ cờ bạc ở Macao gấp 6 lần doanh thu của thiên đường cờ bạc bang Nevada của Mỹ.
Tại Singapore, từ khi hợp pháp hóa cờ bạc vào năm 2009, tăng trưởng của ngành kinh doanh cờ bạc nước này còn kinh khủng hơn. Hai sòng bạc Marina Sands Bay và Genting Resorts của tỷ phú Sheldon Adelson đã mang lại doanh thu khoảng 6 tỷ USD trong năm 2011, gần tương đương với Las Vegas, khu vực đã chào đón người thích máu me cờ bạc suốt từ thập niên 1940. Năm 2011, Bloomberg đã nhắc đến tỷ phú Adelson như một người thay đổi được cách nghĩ của các ông chủ sòng bạc với châu Á.
Ông Adelson nói: “Đối với chúng tôi, Singapore đã mở ra một thị trường mới tại Đông Nam Á, cái mà nhiều người không tin rằng nó tồn tại. Chắc chắn thị trường tiềm năng này còn lâu mới bão hòa.”
Chính phủ của nhiều nước phát triển theo định hướng xuất khẩu như Nhật và Đài Loan, cho đến nay vẫn tránh phát triển sòng bạc để ngăn các vấn đề xã hội, đang nhìn vào Singapore đầy ghen tỵ. Ông Gary Pinge, chuyên gia phân tích tại Macquarie, khẳng định các nhà hoạch định chính sách châu Á đang chú ý nhiều hơn đến Singapore, chứ không phải Macao, bởi nó cho thấy rằng ngành này hoàn toàn có thể tồn tại song song với sự thắt chặt quản lý từ phía chính phủ.
Ông Okada, tỷ phú 69 tuổi, người đã kiếm được cả gia tài lớn nhờ sản xuất máy đánh bạc pachinko hiện phổ biến tại Nhật, đang tìm kiếm cơ hội tại Philippin. Ông có kế hoạch mở khu nghỉ kiêm sòng bạc mang thương hiệu của riêng ông vào năm 2014, đồng thời muốn biến Manila Bay thành khu vui chơi, nghỉ ngơi, mua sắm và cờ bạc đẳng cấp với khoản đầu tư khoảng 2 tỷ USD.
Trong khi Wynn Resorts buộc tội Okada về việc hối lộ cho quan chức Philippin bằng chuyến đi nước ngoài xa xỉ và quà tặng, cả Wynn Resorts và Las Vegas Sands đều khẳng định họ không quan tâm đến Philippin.
Ông Aaron Fisher, trưởng bộ phận tiêu dùng tại công ty môi giới CLSA, khẳng định Hồng Kông, Thượng Hải và Bắc Kinh có thể coi như địa điểm lý tưởng để phát triển kinh doanh sòng bạc bởi Trung Quốc lục địa mang đến phần lớn nhu cầu chơi cờ bạc tại châu Á. Tuy nhiên chưa có dấu hiệu cho thấy nhóm thị trường này sớm phát triển.
Ông nhấn mạnh các đại gia kinh doanh sòng bạc châu Á sẽ muốn đầu tư vào nước nào có nền chính trị ổn định, kinh tế phát triển cao như Nhật, Hàn Quốc hay Đài Loan.
Ông Okada đang ráo riết đầu tư. Ông muốn rót khoảng 4 tỷ USD vào khu nghỉ kiêm sòng bạc tại Hàn Quốc. Hiện ở Hàn Quốc mới chỉ có sòng bạc của nhà nước. Động thái của tỷ phú Okada hẳn mang đến mối đe dọa với các công ty kinh doanh sòng bạc phương Tây.
Tỷ phú Adelson đã đến thành phố Busan của Hàn Quốc vào tuần trước để xem xét đến tiềm năng của các khu nghỉ kiêm sòng bạc. Thế nhưng ông và phần lớn tỷ phú đang chờ chính phủ Hàn Quốc nới lỏng các biện pháp hạn chế đang áp dụng. Hiện nay người Hàn Quốc bị cấm vào tất cả các sòng bạc, ngoài trừ một sòng xa xôi nhất.
Tại Nhật, một chuyên gia về lĩnh vực kinh doanh cờ bạc hàng đầu của Nhật, khẳng định sẽ phải mất ít nhất 18 tháng các quy định ở Nhật mới thay đổi. Chuyên gia Fisher tại CLSA dự báo thế nhưng một khi đã có biến chuyển mới, các sòng bạc tại Nhật sẽ có thể mang lại doanh thu đến 10 tỷ USD trong 2 năm đầu.
Ông Fisher nói: “Người Nhật cực kỳ mê đánh bạc. Hiện ở Nhật có khoảng 12 nghìn máy pachinko và khoảng hơn 5 triệu máy đánh bạc. Như vậy cứ 8 máy đánh bạc trên thế giới thì có 5 cái đang ở Nhật.”
Dù phần lớn các tỷ phú người nước ngoài từ chối bàn đến kế hoạch dành cho Nhật thế nhưng trên thực tế họ đang tham gia rất tích cực vào các hoạt động vận động hành lang. Tỷ phú Adelson cũng đến Tokyo trong tuần trước, ông tuyên bố Nhật sẽ hưởng lợi từ mô hình phát triển sòng bạc kiểu Singapore.
Đài Loan cũng được coi như mảnh đất tiềm năng sau khi chính quyền Đài Loan chấp thuận cho phép xây dựng sòng bạc tại khu vực gần Trung Quốc đại lục. Thế nhưng suốt từ năm 2009 cho đến nay vẫn chưa có nhiều biến chuyển.
Hiện nay, Việt Nam đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của những tỷ phú kinh doanh sòng bạc. Ông Stanley Ho, tỷ phú Hồng Kông ở tâm điểm các cuộc tranh cãi về đế chế cờ bạc của ông năm 2011, đã nắm rất nhiều sòng bạc trong suốt 2 thập kỷ qua.
Công ty MGM Resorts International đến từ Las Vegas đang xây dựng khu nghỉ ven biển cách thành phố Hồ Chí Minh 130km về phía Đông Bắc. Las Vegas Sands cũng đang tính đến dự án tương tự tại thành phố Hồ Chí Minh tuy nhiên chưa công bố khung thời gian cụ thể.

Theo Marketingchienluoc