Kiến thức quản trị Các tỷ phú giàu nhất Ấn Độ

Các tỷ phú giàu nhất Ấn Độ

13
Số liệu dựa trên các tài liệu từ các gia đình tỷ phú, các sàn chứng khoán, giới phân tích và các cơ quan có thẩm quyền của Ấn Độ.
Theo báo cáo World Ultra Wealth Report của Wealth-X năm 2012, Ấn Độ có 109 tỷ phú hoạt động rộng rãi trong nhiều ngành nghề. Dưới đây là danh sách 10 tỷ phú giàu nhất tại Ấn Độ xếp theo lượng tài sản nắm giữ được tính theo giá cổ phiếu và tỷ giá tính tới tháng 10/2012.

1. Mukesh Ambani

Tài sản ròng: 21 tỷ USD
Đứng đầu danh sách này là chủ tịch Tập đoàn Reliance Industries, ông Mukesh Ambani. Dù tài sản giảm xuống nhưng Ambani vẫn đứng đầu danh sách trong 5 năm liền. Theo Forbes, Reliance Industries là công ty có giá trị nhất tại quốc gia đông dân thứ 2 thế giới này.

2. Lakshmi Mittal

Tài sản ròng: 16 tỷ USD
Lakshmi Mittal là chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của ArcelorMittal, một công ty sản xuất thép lớn nhất thế giới. ArcelorMittal có trụ sở chính đặt tại Luxembourg, Luxembourg, ArcelorMittal hoạt động tại hơn 60 quốc gia. Năm 2011, tài sản của Mittal bốc hơi 3,2 triệu USD do khủng hoảng kinh tế. Gần đây, ông được nhận Danh hiệu Công nhận đặc biệt nhờ việc đóng góp 4 tỷ USD thành lập nhà máy lọc dầu tại Punjab.

3. Azim Premji

Tài sản ròng: 12,2 tỷ USD
Azim Premji được coi là biểu tượng của cuộc cách mạng công nghệ thông tin tại Ấn Độ. Hiện ông là chủ tịch tập đoàn Wipro với hơn 80% cổ phần. Wipro là tập đoàn toàn cầu đa ngành có hơn 120.000 nhân viên, với hơn 70 quốc tịch khác nhau, làm việc trên 54 quốc gia trên thế giới. Tập đoàn Wipro Limited đang hoạt động hiệu quả trong 3 lĩnh vực: công nghệ thông tin, hàng tiêu dùng & hệ thống chiếu sáng và thiết kế hạ tầng cơ sở. Azim Premji cũng là một trong những nhà làm từ thiện tích cực nhất tại Ấn Độ.

4. Pallonji Mistry

Tài sản ròng: 9,8 tỷ USD
Pallonji Mistry, tỷ phú ẩn dật, là cổ đông lớn nhất của Tata Sons, công ty nắm đa số cổ phần của tập đoàn Tata – tập đoàn kinh tế hàng đầu Ấn Độ, với số tiền góp vốn lên đến 18%. Con trai ông, Cyrus Mistry, là người thừa kế của Tata Group – tập đoàn hiện nắm giữ hãng xe Jaguar và khách sạn New York’s Pierre.

5. Dilip Shanghvi

Tài sản ròng: 9,2 tỷ USD
Với cổ phần tại Công ty dược Sun Pharma tăng 48% năm 2011, Dilip Shanghvi trở thành tỷ phú giàu thứ 5 tại Ấn Độ. Hãng dược phẩm Sun Pharma của Ấn Độ đã hoạt động được gần 30 năm và hiện là công ty dược có mức sinh lợi và vốn hóa thị trường lớn nhất tại quốc gia này.

6. Adi Godrej

Tài sản ròng: 9 tỷ USD
Là chủ tịch Godrej Group, một trong những Tập đoàn sản xuất thiết bị văn phòng lớn nhất của Ấn Độ. Ông xếp vị trí thứ 6 trong danh sách với tài sản ròng là 9 tỷ USD.

7. Savitri Jindal

Tài sản ròng: 8,2 tỷ USD
Là một trong số những phụ nữ giàu có và quyền lực nhất Ấn Độ, Savitri Jindal đang nắm trong tay công ty có sản lượng thép lớn nhất nquốc gia này. Bà trở thành chủ tịch hội đồng quản trị của O.P.Jindal Group khi chồng bà là O.P.Jindal qua đời năm 2005 trong một tai nạn máy bay. Jindal cũng là nữ tỷ phú giàu thứ 4 trên thế giới.

8. Shashi và Ravi Ruia

Tài sản ròng: 8,1 tỷ USD
Shashi và Ravi Ruia là sáng lập viên của Essar Group, một tập đoàn đa quốc gia kinh doanh trong lĩnh vực thép, vận tải, điện, dầu, viễn thông và xây dựng. Tài sản của họ đã giảm gần 9 tỷ USD kể từ năm ngoái khi một cáo buộc cho rằng họ có âm mưu phạm tội. Cổ phiếu của tập đoàn Essar cũng giảm 75% giá trị trong suốt năm qua. Đế chế của hai ông vươn ra 20 quốc gia trên toàn thế giới.

9. Anh em nhà Hinduja

Tài sản ròng: 8 tỷ USD
Ngoài việc là hàng xóm mới của nữ hoàng Anh, bốn anh em tỷ phú nhà Hinduja, Srichand, Gopichand, Prakas và Ashok là chủ tập đoàn Hinduja lừng danh. Tập đoàn Hinduja được thành lập từ năm 1914 tại Mumbai, Ấn Độ và mở chi nhánh đầu tiên tại Iran năm 1919. Đến năm 1979, công ty chuyển hướng kinh doanh sang Anh quốc và chuyển trụ sở chính sang London. Hiện Hinduja là một tập đoàn đa ngành kinh doanh trên nhiều lĩnh vực như ngân hàng, ô tô, công nghệ thông tin, dầu nhớt… Gia đình Hinduja từng trở thành gia đình giàu có nhất xứ sở sương mù, chỉ đứng sau hoàng gia Anh.

10. Kumar Manglam Birla

Tài sản ròng: 7,8 tỷ USD
Kumar Mangalam Birla là chủ tịch Tập đoàn Aditya Birl, một trong những tập đoàn tổng hợp lớn nhất ở Ấn Độ. Ông cũng là Chủ tịch Viện khoa học và Công nghệ Birla.

Theo Nhuongquyenvietnam