Tuyển dụng Để lọt vào “tầm ngắm” của nhà tuyển dụng

Để lọt vào “tầm ngắm” của nhà tuyển dụng

8
Nếu bạn tin rằng, bạn thực sự có khả năng dù có thể background của bạn không hoàn toàn phù hợp với vị trí công việc mà bạn đang ứng tuyển nhưng bạn vẫn thấy có hy vọng và không cam tâm làm người ngoài cuộc, chỉ biết đứng nhìn các ứng viên khác trúng tuyển. Bạn cần cân nhắc xem nhà tuyển dụng mong muốn điều gì và hãy thể hiện cho họ biết, bạn chính là ứng viên tốt nhất cho vị trí họ đang thiếu.
Điều đầu tiên là bạn hãy chắc chắn rằng, background của bạn ít nhất cũng hội tụ đủ những tố chất cơ bản cho vị trí mà nhà tuyển dụng đang cần. Nếu công việc đó đòi hỏi trình độ chuyên môn cao với những chương trình phần mềm đặc biệt mà bạn không mấy thành thạo, thì tốt nhất là đừng apply, đừng làm mất thời gian của nhà tuyển dụng.
Nghe có vẻ hơi vô lý, cứ như là đang lãng phí thời gian để ứng tuyển vào một vị trí mà xem ra bạn không có gì nổi trội so với một loạt các ứng viên khác. Hay nói đúng hơn là không thực sự phù hợp với kinh nghiệm và các kỹ năng của bạn.
Suy nghĩ đó khiến nhiều bạn trẻ không thể lọt vào “tầm ngắm” của nhà tuyển dụng nhất là khi họ chưa biết cách thể hiện mình một phù hợp đến mức hoàn hảo.
Nhưng nếu bạn tin rằng, bạn thực sự có khả năng dù có thể background của bạn không hoàn toàn phù hợp với vị trí công việc mà bạn đang ứng tuyển nhưng bạn vẫn thấy có hy vọng và không cam tâm làm người ngoài cuộc, chỉ biết đứng nhìn các ứng viên khác trúng tuyển. Bạn cần cân nhắc xem nhà tuyển dụng mong muốn điều gì và hãy thể hiện cho họ biết, bạn chính là ứng viên tốt nhất cho vị trí họ đang thiếu.

Một số gợi ý sau sẽ giúp bạn làm được điều đó:

– Đừng lãng phí thời gian của nhà tuyển dụng
Điều đầu tiên là bạn hãy chắc chắn rằng, background của bạn ít nhất cũng hội tụ đủ những tố chất cơ bản cho vị trí mà nhà tuyển dụng đang cần. Nếu công việc đó đòi hỏi trình độ chuyên môn cao với những chương trình phần mềm đặc biệt mà bạn không mấy thành thạo, thì tốt nhất là đừng apply, đừng làm mất thời gian của nhà tuyển dụng. Nhưng nếu các ứng viên khác có 7, 8 năm kinh nghiệm trong khi bạn chỉ mới có 5 năm, nhà tuyển dụng vẫn có thể sẽ xem xét và để ý tới CV của bạn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, một số công ty sẽ không gọi phỏng vấn nếu bạn không đáp ứng đủ các yêu cầu họ đưa ra, kể cả bằng cấp của bạn phù hợp đi chăng nữa. Nói cách khác, các công ty vẫn có quyền kén cá chọn canh vì họ biết rằng, nhiều ứng viên đang nhòm ngó vị trí còn trống của họ.

– Tìm “chân trong”
Một trong những cách tốt nhất để bạn có thể đàng hoàng đặt chân vào công ty khi bạn phù hợp với công việc của nhà tuyển dụng là bạn được người quen giới thiệu. Vì thế, hãy hỏi những người thân quen xung quanh bạn xem họ có quen biết hay có bất kỳ mối liên hệ nào với những người ở công ty mà bạn đang có ý định apply, để có thể làm giới thiệu bạn với nhà tuyển dụng đó không. Các mạng xã hội như Linkedln, Facebook chính là công cụ hỗ trợ hữu ích cho bạn phát hiện ra những mối liên hệ đó.
Hãy tạo cho họ niềm tin, sự tin tưởng để có thể giới thiệu bạn với nhà tuyển dụng. Nếu có thể, bạn hãy nhờ người quen sắp xếp một cuộc gặp với nhà tuyển dụng. Đôi khi, cơ hội giúp bạn có được việc làm lại đến từ những buổi gặp gỡ bình thường ấy bởi như thế, bạn đã thiết lập được mối quan hệ với nhà tuyển dụng.

– Đừng che giấu nhược điểm
Thay vì cố gắng giấu giếm những nhược điểm, hạn chế của mình, bạn hãy thừa nhận chúng. Ví dụ, nếu bạn đủ tiêu chuẩn cho vị trí mà nhà tuyển dụng đang cần, hãy thể hiện mình qua bản CV hoặc buổi phỏng vấn trực tiếp. Còn nếu như bạn cảm thấy hơi đuối, bạn có thể tạo cho mình nhữnh ưu thế khác ngoài lĩnh vực chuyên môn, để có thể khắc phục cho những yếu kém đó.

– Biết cách đầu tư
Cách đầu tư cho các ứng viên ở đây chính là khả năng phân bố công việc, sử dụng nhân lực, thời gian phù hợp. Nên nhớ, nhà tuyển dụng luôn muốn có những nhân viên biết cách sử dụng thời gian cũng như tiền bạc thật hợp lý. Bạn có thể nêu những thành thích đó qua CV hoặc thư tự giới thiệu để nhà tuyển dụng hiểu rõ. Có thể chỉ đơn giản là kinh nghiệp quản lý hệ thống thanh toán, bạn đã tiết kiệm nhân lực, thời gian khi upload dữ liệu, để nhân viên có thể tập trung vào những công việc khác.

– Đề nghị thử việc
Ở nhiều công ty, việc tuyển dụng nhân viên mới luôn được lựa chọn một cách thận trọng bởi nhà tuyển dụng luôn phải cân nhắc, lựa chọn giữa các ứng viên. Trong trường hợp đó, bạn hãy nhẹ nhàng thuyết phục nhà tuyển dụng cho bạn làm thử vị trí đó một thời gian ngắn, với một công việc tạm thời, để nhà tuyển dụng có căn cứ đánh giá và lựa chọn chính xác.

– Trung thực
Hãy nhớ rằng, trung thực là một đức tính mà bất kỳ nhà tuyển dụng nào cũng muốn có ở nhân viên của mình. Nói như thế không có nghĩa là lúc nào bạn cũng phải cố tỏ ra mình thành thật mà hãy thể hiện điều đó một cách tự nhiên, kiểu mưa dầm thấm lâu và tự các sếp cũng như đồng nghiệp nhận ra. Trong môi trường công sở, lời nói dối của bạn dù là nhỏ nhất cũng rất dễ bị phát hiện, và lúc đó, đương nhiên, nó sẽ phá hủy mọi điều tốt đẹp bạn đang có, từ những mối quan hệ tốt đẹp đến cơ hội thăng tiến, uy tín của bạn.. . Kể cả khi bạn tìm việc ở công ty khác, sự thiếu trung thực đó cũng gây bất lợi lớn cho bạn. Vì thế, đừng bao giờ dối trá trong công việc.
Nhiều công ty, tổ chức vẫn sẵn sàng chấp nhận một chút rủi ro trong phạm vi cho phép để có được những ứng viên tiềm năng. Vì thế, tốt nhất là bạn hãy chọn cho mình một hướng đi khôn ngoan để cho nhà tuyển dụng thấy rằng, đôi khi chọn một ứng viên “không hoàn hảo” lại là môt lựa chọn sáng suốt.

Theo tinmoi