Kiến thức quản trị Mài giũa nhân cách lãnh đạo

Mài giũa nhân cách lãnh đạo

42
Những lời khuyên của ông Inamori Kazuo, Chủ tịch tập đoàn Kyocera
Đương nhiên việc mài giũa nhân cách và nâng cao tâm hồn không chỉ là yêu cầu riêng đối với người lãnh đạo. Đã là con người ai cũng phải nâng cao tâm hồn mình theo hướng tốt, ai cũng phải trở thành người có nhân cách chứ không phải chỉ có năng lực và ai cũng phải là người đạo đức chứ không phải chỉ có đầu óc thông minh. Tôi có thể nói rằng: Mài giũa nhân cách và nâng cao tâm hồn chính là mục đích sống, ý nghĩa cuộc đời. Bởi vì cuộc sống nhân loại là quá trình xây dựng nhân tính hay bản chất người. Chính việc mài giũa nhân cách và nâng cao tâm hồn khiến mục đích sống của người lãnh đạo đẹp và cao cả hơn.
Từ kinh nghiệm bản thân, tôi cho rằng phương châm mài giũa nhân cách và nâng cao tâm hồn là thực hiện sáu phép tinh tiến:

Nỗ lực để không thua kém người khác.
Đi sâu nghiên cứu và học hỏi nhiều hơn người khác và duy trì nghiêm túc quá trình này. Nếu có thời gian để kêu ca phàn nàn thì hãy sử dựng thời gian đó để nỗ lực tiến lên phía trước dù chỉ một chút.

Khiêm tốn, không tự mãn.
Đúng như cổ ngữ Trung Hoa, “ Khiêm thu ích”, tức là khiêm tốn sẽ gọi hạnh phúc đến. Đức khiêm tốn sẽ giúp thanh lọc tâm hồn

Nhìn lại bản thân mỗi ngày.
Kiểm tra xem xét lại mọi hành động và suy nghĩ của mình mội ngày, xem mình có suy nghĩ nào ích kỷ không, có làm điều gì hèn kém không. Nỗ lực sửa chữa sai sót của mình.

Cám ơn đời đã cho mình được sống.
Luôn suy nghĩ: Được sống trên cõi đời này là một hạnh phúc lớn lao. Nuôi dưỡng tấm lòng biết ơn dù là từ những điều nhỏ nhất.

Nhân hậu, vị tha.
Làm việc thiện, suy nghĩ vì người khác, để tâm vào mọi lời nói và hành động, yêu thương mọi người. Người làm nhiều việc thiện sẽ được đền đáp, đúng như câu nói “ Nhà tích thiện luôn thịnh vượng”

Không để cảm tính chi phối, không quá dằn vặt trăn trở.
Không kêu ca, bất mãn, lo lắng, trăn trở, dằn vặt những chuyện không đâu.
Để tránh tình trạng đó cần phải toàn tâm, toàn ý bắt tay vào công việc để không ân hận gì.
Những điều trên tôi gọi là “sáu phép tinh tiến” để tự nhủ hàng ngày và cố gắng thực hiện trong cuộc sống. Đó không phải là những giáo điều được cho vào khung kính và treo trên tường để trang trí. Viết ra thành chữ thì thấy quá đỗi bình thường, vấn đề là áp dụng một cách kiên trì, từng bước sao cho “sáu phép tinh tiến” thấm vào cuộc sống.

Theo Nhuongquyenvietnam