Kiến thức quản trị Hãy vui chơi và sáng tạo để kiếm tiền!

Hãy vui chơi và sáng tạo để kiếm tiền!

0
Hãng hàng không Virgin Atlantic được thành lập tại London và đã vươn đến hơn 300 điểm trên thế giới. Sự phát triển không ngừng của nó đã làm ông khổng lồ đồng hương British Airway phải tức tối và cuối cùng buộc phải thay đổi để cạnh tranh. Tuy nhiên, rất ít ai biết sự ra đời của hãng hàng không mới mẻ và vui vẻ này rất ngẫu hứng như những bản nhạc Nam Mỹ.

Sau đây là câu chuyện của Virgin Atlantic qua lời kể của Richard Branson – chủ tịch tập đoàn Virgin
“Vào mùa hè năm 2002, công việc kinh doanh đĩa nhạc của tôi rất phát triển. Tôi và vợ đến Jamaica, phần là đi nghỉ, phần là dự định tìm kiếm các ban nhạc và ký hợp đồng với họ, vì vậy tôi mang theo một vali đầy tiền, vì các ca sỹ ở Jamaica không nhận séc. Ban ngày, tôi bơi trong nước biển ấm áp, còn ban đêm, tôi ngồi trong bãi biển hoặc ghé vào các quán bar nghe một số ban nhạc reggae tuyệt vời chơi nhạc. Mỗi khi nghe được một loại nhạc mới, tôi đều chú ý ngay lập tức. Đó là một loại nhạc rap giai đoạn đầu được tạo ra bởi các DJ và người chơi nhạc trên radio địa phương, còn được gọi là “ toasters”, vì vậy tôi đã tham gia vào bước khởi đầu của một công việc lớn lao. Thậy may là vì có tiền trong vali, nên tôi có thể ký hợp đồng với gần 20 ban nhạc reggae và một vài người chơi nhạc trên radio. Chúng tôi bán được rất nhiều đĩa của họ; đây là một ví dụ hoàn hảo cho phương châm của tôi- cứ vui chơi rồi sẽ có tiền.
Chúng tôi đã dùng hết toàn bộ tiền để ký hợp đồng với các ban nhạc ở Jamaica, nhưng tôi nghe nói rằng nếu ai đang tìm mua bất động sản ở Caribe thì sẽ được đi một tour khám phá hoàn toàn miễn phí. Tôi gọi điện cho một người môi giới bất động sản ở quần đảo Virgin, nói với anh ta rằng tôi sở hữu một hãng đĩa và muốn mua một hòn đảo để xây dựng studio trên đó.
Thật may mắn cho cuộc chạy trốn lãng mạn của chúng tôi, khi người môi giới trả lời đúng như tôi mong đợi: “ Hãy là những vị khách của chúng tôi. Chúng tôi có rất nhiều hòn đảo đẹp và dẫn anh đi xem”. Chúng tôi được đối xử như ông, bà hoàng, mọi thứ đều miễn phí, nhưng rốt cuộc chúng tôi không đủ tiền để mua bất cứ hòn đảo nào. Thế là chúng tôi bị tống ra khỏi khách sạn 5 sao sang trọng.
Sau đó chúng tôi dành phần còn lại của kỳ nghỉ trên một hòn đảo khác, nơi không có những thứ xa hoa dành cho chúng tôi như khi người môi giới nghĩ chúng tôi rất giàu có. Kế hoạch của chúng tôi là đến Puerto Rico- nhưng khi chúng tôi đến sân bay, chuyến bay bị hủy và mọi người đều lang thang không biết đi về đâu. Chẳng có ai làm gì cả. Nhưng phải có một người làm điều gì đó. Dù chẳng biết mình sẽ làm gì nhưng đầy tự tin, tôi thuê một chiếc máy bay 2.000 bảng rồi lấy giá đó chia cho số hành khách. Mỗi người sẽ trả 39 đôla. Tôi mượn một chiếc bảng đen và viết lên đó: HÃNG HÀNG KHÔNG VIRGIN. BAY TỚI PUERTO RICO VỚI GIÁ 39 ĐÔLA. Toàn bộ số vé được hành khách chộp lấy đầy biết ơn. Tôi tìm cách lấy hai vé miễn phí và thậm chí còn kiếm được chút lãi!
Ý tưởng cho hãng hàng không Virgin ra đời ngay giữa kỳ nghỉ, dù hãng hàng không thực sự chính thức ra đời sau khi tôi nhận được một ý tưởng kinh doanh vài năm sau đó. Tôi chưa bao giờ thuê một chiếc máy bay, nhưng cũng giống như với Tubular Bells và những người Jamaica chơi nhạc trên radio, tôi đã nhìn thấy và nắm lấy cơ hội này. Ngày nay hãng hàng không Virgin bay tới 300 điểm đến trên khắp thế giới. Chúng tôi có Virgin Nigeria và Virgin America. Và chúng tôi đã tiến xa hơn những gì chúng tôi có thể mơ – Virgin Galactic với các chuyến bay vào vũ trụ. Chưa có ai làm điều này. Chúng tôi đi trước tất cả mọi người. Trong 24 năm, từ chỗ thuê máy bay, chúng tôi đã tiến tới du hành vũ trụ. Tôi khuyên mọi người rằng ”muốn có tiền, hãy vui chơi và sáng tạo”.

Theo Bảo Ngọc