Kiến thức quản trị Trở thành nhân vật có giá nhất giới công nghệ

Trở thành nhân vật có giá nhất giới công nghệ

8
Rời Apple, nguyên Phó Chủ tịch Scott Fortall sẽ có hàng dài ông chủ xếp hàng mời về làm việc.
Đêm 29/10, trong khi tất cả mọi người chỉ tập trung đến siêu bão Sandy, thì CEO Apple Tim Cook đã sa thải Scott Fortall, phó chủ tịch nổi tiếng của hãng này, người xây dựng hệ điều hành cho 2 siêu phẩm đình đám nhất của Apple: the iPad và iPhone.
Cook cũng thăng chức cho vị sếp phụ trách thiết kế phần cứng Jony Ive lên nắm quyền quản lý tất cả các thiết kế – vị trí mà trước đây chỉ Steve Jobs mới được đảm trách.
Vì thế nhiều người cho rằng người giành chiến thắng chính là Ive. Nhưng sự thực, Fortall mới là người đang có lợi thế cực lớn với vị trí hiện tại của mình.
Thế giới đang chuyển dịch rất nhanh chóng từ máy tính để bàn sang điện thoại di động và đang khiến giới công nghệ đảo lộn.
Fortall chịu trách nhiệm chính yếu với mảng phần mềm, vậy nên sự thay đổi này là một cơn địa chấn lớn với Apple.
Sẽ có rất nhiều công ty tìm đến Fortall mong anh giúp họ có lợi thế lập lại trật tự thế giới mới mà anh đã từng tạo ra. Các công ty khác cũng hi vọng anh cứu họ ra khỏi cơn khủng hoảng hiện tại.
Dù đi theo con đường nào, Fortall vẫn luôn có hàng dài ông chủ tiềm năng xếp hàng mời về. Không chỉ vậy, họ còn phải xếp hàng với những bao tải tiền bự để có được Fortall. Đó sẽ là những khoản tiền rất khủng khiếp trong ngành công nghệ ở thời đại này.
Marissa Mayer đã kiếm được 141 triệu USD từ Yahoo. Henrique De Castro, Giám đốc hoạt động mới mà Marissa tuyển về cũng nhận được khoản bồi dưỡng tổng cộng 62 triệu USD. Sheryl Sandberg mang về khoản thu nhập sau thuế trị giá hơn 400 triệu USD sau 4 năm làm việc tại Facebook.
Hôm thứ 2, ngày 29 tháng 10, năm 2012, Apple thông báo Scott Forstall sẽ rời Apple vào năm 2013, anh sẽ phục vụ với vai trò cố vấn cho Tim Cook cho đến ngày ra đi.

Dưới đây là một số đề cử các công ty nên mời ngay Fortall về với khoản tiền 200 triệu USD:

Facebook
Mark Zuckerberg vẫn tiếp tục công khai khẳng định Facebook sẽ không sản xuất điện thoại hay hệ điều hành cho điện thoại. Anh nói rằng Facebook muốn đứng ngoài các hệ điều hành và nền tảng của Facebook là hệ thống dữ liệu của nó chứ không phải là phần cứng hay phần mềm. Nhưng thực tế thì Facebook đã cố tạo ra một chiếc điện thoại trong 2 năm qua mà vẫn thất bại. 
Ban đầu công việc này được giao cho Chamath Palihapitiya, nhưng người này đã rời công ty. Sau đó Zuckerberg đã chuyển nhiệm vụ này cho Giám đốc Công nghệ Bret Taylor. Rồi anh ta cũng ra đi nốt.
Zuckerberg hiểu rằng Fortall có thể làm công việc đó với những kinh nghiệm đã có trong chính lĩnh vực này.

Amazon
Jeff Bezos đã có một tầm nhìn tích cực cho mảng phần cứng của Amazon. Ông muốn những chiếc máy tính bảng, thiết bị đọc sách điện tử và điện thoại kết nối internet của Amazon có thể đến tay người mua với giá thật rẻ. Bằng cách này, Amazon sẽ là phương án dễ dàng nhất cho người mua lựa chọn khi cần bất cứ thứ gì từ phim ảnh cho đến hàng tạp hóa.
Bước tiếp theo của Amazon là tạo ra một chiếc điện thoại. Xa hơn, Amazon cũng đang xây dựng hệ điều hành cho điện thoại và máy tính bảng theo phiên bản dựa trên Android, hệ điều hành vốn của Google. 
Vậy có lý nào Amazon không bước xa hơn và nắm bắt cơ hội trở thành người tạo lập hệ điều hành di động tốt nhất trên thị trường?

Yahoo
Lượng truy cập và doanh số của Yahoo phụ thuộc rất lớn vào những người check tài khoản Yahoo. Khi cả thế giới chuyển sang sử dụng điện thoại di động, lượng truy cập và nguồn doanh thu này sẽ bị giảm sút. 
Một sản phẩm lớn khác của hãng là Yahoo.com, cổng thông tin cho người dùng chuyển qua truy cập tin tức từ internet. Thời gian tới chính là thời điểm Yahoo nên bắt đầu thử sức với hệ điều hành trên thiết bị di động. 
Nếu tân CEO Yahoo Marissa muốn tạo ra chuyển biến lớn, cô ấy nên thuê Fortall và đề nghị anh xây dựng một hệ điều hành của riêng Yahoo.

Samsung
Có thể coi mảng thiết kế phần cứng điện thoại của Samsung đã sánh ngang với Apple. Điện thoại của Samsung cũng có phần mềm rất tuyệt nhưng nó lại đến từ công ty khác, Google. Đây là một sự phụ thuộc tiềm ẩn nhiều nguy cơ. 
Vậy thì sao không thuê Fortall và rồi sở hữu những sản phẩm một cách trọn vẹn. Đây lại là nhân vật từng làm việc tại Apple, đối thủ lớn nhất của Samsung. 
Cũng với những lí do tương tự như trên, các nhà sản xuất thiết bị cầm tay khác, từ Huwaei đến Nokia, cần xem xét về lời đề nghị hấp dẫn đối với Fortall.

Alibaba
Công ty tư nhân trị giá 40 tỷ USD ở Trung Quốc này vừa ra mắt hệ điều hành di động của riêng mình, Aliyun và đã nhận được sự chú ý đáng kể. 
Tuy nhiên, mặc dù thị trường Trung Quốc rất rộng lớn, nhưng Fortall còn có thể đưa Aliyun của Alibaba đến với đất Mỹ xa xôi.

Andreessen Horowitz
Với bất cứ hãng đầu tư mạo hiểm thông minh nào, việc đầu tiên nên làm để nhận về dăm trăm triệu USD là cố gắng thuyết phục Fortall cho ra đời công ty sản xuất hệ điều hành di động của riêng anh ta. 
Bằng không, một công ty như Andreessen Horowitz cũng nên mời Fortall làm đối tác.

Những nơi nào Fortall không nên nhận lời làm việc:

Google
Fortall đã bị ra thải khỏi Apple vì thất bại ở vị trí quản lý. Còn Google thì đã có một vị sếp rất thành công ở mảng điện thoại di dộng là Andy Rubin. 
Có thể Google nên thuê Fortall vào dự án mật Google X, nơi anh ta có thể làm việc với bộ phận phần mềm của các thiết bị với mục tiêu loại bỏ sự hiện diện của smartphone, chẳng hạn như kính thông minh Google Glass.

Microsoft
ortall không nên đến đây trừ khi Window 8 trở thành thất bại thảm hại của Microsoft. Bởi gu thẩm mĩ của Fortall quá khác biệt đối với cái mà Microsoft hướng đến.

Theo Nhuongquyenvietnam