Kiến thức quản trị Doanh nghiệp mất tiền mà không biết

Doanh nghiệp mất tiền mà không biết

8
Thông tin về câu chuyện tên miền nguyenkim.com đội lốt tên miền thienhoa.com.vn lại một lần nữa đánh động doanh nghiệp Việt về vấn đề tên miền của mình bị “chơi khăm”.
Vấn đề không “bao vây” toàn bộ tên miền có liên quan đến thương hiệu và bị một cá nhân mua hoặc bị đối thủ cạnh tranh mua là không hiếm ở Việt Nam.
Cách đây không lâu, ANZ cũng từng vất vả khi đi tìm mua lại tên miền anz.com.vn. ANZ đã có đơn khiếu nại bà Kiều Huỳnh Thẩm Vân Nhi về việc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ bao gồm nhãn hiệu hàng hóa và tên thương mại khi đã đăng ký tên miền anz.com.vn và đề nghị bà Nhi hủy bỏ việc đăng ký tên miền này. VNNIC -đã cung cấp thông tin liên hệ và yêu cầu ANZ Bank tự thỏa thuận giải quyết tranh chấp với bà Kiều Huỳnh Thẩm Vân Nhi nhưng việc liên hệ thỏa thuận của các bên đã không thành.
Có khá nhiều trường hợp bị mua tên miền có liên quan như của tập đoàn GMO Internet Group Tập đoàn này tự hào là nhà cung cấp dịch vụ đăng ký tên miền, Web-Hosting số 1 tại Nhật Bản và cũng là một trong những nhà đăng ký tên miền hàng đầu trên thế giới. GMO vứa công bố thành lập website cung cấp tên miền tại Việt Nam là tenten.vn nhưng chính họ lại “sơ ý” để mất tên miền gomrunsystem.com của mình.
Hoặc như trường hợp của cà phê Trung Nguyên đã để mất tên miền legendeecoffee.com do một cá nhân đã mua khi Trung Nguyên muốn đưa nhãn hiệu ra ngoài quốc tế. Mặc dù người mua thông báo có thể nhượng lại nếu Trung Nguyên cần nhưng người phát ngôn của Trung Nguyên cho biết: “Chúng tôi đã có tên miền legendee.com không cần mua thêm những tên miền khác như legendeecoffee.com Chúng tôi đã xây căn nhà của mình thì phải lo sao cho nó được vững chãi, đẹp đẽ chứ không thể mua cả dãy phố xung quanh chỉ để đảm bảo căn nhà của mình”.
Bên cạnh đó còn khá nhiều thương vụ mua bán, tranh chấp tên miền gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng doanh nghiệp Việt như tranh chấp tên miền nld.vn và nguoilaodong.vn, mbh.vn, chungkhoanphuongnam.com, Tourlesjoursvietnam.com…
Theo anh Nguyễn Trọng Khoa (nickname Khoa bánh ít) một người kinh doanh tên miền ở Việt Nam cho biết: “Đây là một trong những điểm yếu kém của doanh nghiệp Việt. Chúng ta hay đinh ninh về việc từ khóa đó ai cũng biết nên không mua mà chỉ mua tên chính diện, như Thiên Hòa chỉ mua dienmaythienhoa.com mà quên mất thienhoa.com.vn nên giờ mới rơi vào thế khó. Vấn đề này khá là đau đầu vì xét về luật pháp thì hoàn toàn không vi phạm.”

Mất tiền oan vì sơ sót
Có thể nói tâm lý doanh nghiệp Việt Nam khá bất cẩn trong việc thu gom tên miền triệt để. “Thường thì các tên miền ‘.com’ rất hay bị doanh nghiệp lãng quên và nhanh chóng bị các đối thủ hoặc những nhà đầu tư tên miền thu gom.” Anh Khoa cho biết. Như trường hợp ông ty An ninh mạng Bkav cũng đã bỏ ra 2,3 tỷ đồng để mua lại tên miền Bkav.com. Ông Nguyễn Tử Quảng, TGĐ Công ty An Ninh Mạng Bkav cũng thừa nhận, cách đây hơn chục năm, do không nghĩ đến việc có thể đưa công ty ra toàn cầu nên Ban lãnh đạo đã không mua tên miền quốc tế mà chỉ mua tên miền trong nước Bkav.com.vn.
Trong thời đại cạnh tranh trực tuyến khốc liệt hiện nay, việc để mất tên miền ảnh hưởng rất nhiều đến hình ảnh doanh nghiệp nếu người mua tên miền trỏ tên miền mang thương hiệu doanh nghiệp đến những website đồi trụy, có nội dung phản động…
Bên cạnh đó, những trường hợp bị chơi khăm khi vào tên miền doanh nghiệp bị mất mà trỏ về website đối thủ khiến lượng người dùng sẽ đổ sang một trang đó gây thiệt hại lớn trong vấn đề nhận diện thương hiệu và cạnh tranh.
Tuy nhiên, chính vì pháp luật Việt Nam không hề quy định rõ vấn đề này mà chỉ tuân theo nguyên tắc: ai đăng ký trước sẽ được sở hữu tên miền. Nên đã dẫn đến câu chuyện nhiều doanh nghiệp bị nẫng tay trên, khi nhận ra thì vội vàng bỏ một khoản tiền không nhỏ để chuộc lại.
Trong thế giới ngày càng phẳng và môi trường cạnh tranh quốc tế trở nên khốc liệt, doanh nghiệp Việt có lẽ nên có những chiến lược về tên miền hợp lý và nhanh nhạy để tránh những tranh chấp không đáng có và việc phải bỏ một khoản tiền không nhỏ để chuộc “tên miền”.

Theo Nhuongquyenvietnam