Đào tạo Xử sự ra sao khi bị mất việc?

Xử sự ra sao khi bị mất việc?

4
Vậy là bạn đã bị mất việc. Dù bị sa thải hay giảm biên chế, phản ứng đầu tiên của bạn khi bị mất việc là rất sốc, sau đó là giận dữ. Bạn có khuynh hướng nhào đến tranh luận với sếp và khiến cho ông ấy phải tức giận, đập bàn đập ghế. Nhưng đó là một hành động rất dở. Hãy im lặng và làm theo sáu bước sau đây để vượt qua được giai đoạn khó khăn này.
1.Thương lượng số tiền bồi thường.
Nhiều công ty bồi thường cho bạn hai tuần lương. Một số nơi bồi thường đến một năm lương, tùy thuộc vào việc bạn bị sa thải hay giảm biên chế. Nếu có thể bạn nên liên lạc với những đồng nghiệp bị cho nghỉ việc trước đây và hỏi họ nhận được bao nhiêu tiền khi rời khỏi công ty. Bằng cách này bạn sẽ biết được bạn có được đối xử công bằng không và biết được mức tiền được trả để yêu cầu công ty.
2.Yêu cầu giấy giới thiệu
Sếp trực tiếp của bạn hay lãnh đạo các công ty mà bạn đã từng làm việc đều sẵn sàng chứng cho bạn một tờ lý lịch tốt hay viết một lá thư giới thiệu có lợi cho bạn. Ít khi nào sếp trước đây của bạn lại nói hay viết điều gì đó không tốt về cách làm việc của bạn, chỉ trừ khi bạn đã từng bị buộc tội gì đó. Hãy tạo cho sếp bạn cảm giác thoải mái và đề nghị được tự viết lá thư giới thiệu rồi sau đó ông ta chỉ việc xem lại rồi ký tên thôi
3.Ra đi với danh dự
Có thể bạn cảm thấy mình bị đối xử không công bằng và không đáng bị nghỉ việc. Nhưng hãy ngẩng cao đầu, và luôn giữ một nụ cười trên môi, cảm ơn sếp của bạn vì đã cho bạn cơ hội được làm việc ở công ty của ông ta. Sau đó đi ra khỏi cửa, không bao giờ quay trở lại, và không nhìn lui.

Sếp bạn sẽ ngưỡng mộ bạn nhờ cách bạn đương đầu với tình huống khó khăn này. Và bạn sẽ làm cho ông ta nghĩ rằng ông ta đã mất đi một nhân viên tốt. Biết đâu được sau này bạn lại có cơ hội làm việc với ông ta ở một công ty khác.
4.Tận hưởng thời gian rảnh rỗi
Trước khi bắt đầu tìm việc mới, bạn hãy dành ra ít nhất là một tuần để thư giãn và sạc lại năng lượng. Hẹn bạn bè thân thiết đi uống nước. Hãy tận hưởng thời gian này, một kỳ nghỉ trước nay bạn chưa bao giờ có được.
5.Bắt đầu chiến dịch tìm việc
Chỉnh sửa lại lý lịch và bắt đầu tìm việc. Ngoài cách truyền thống là gởi lý lịch đi các công ty bạn hãy đăng nó lên các trang web giới thiệu việc làm như VietnamWorks để các nhà tuyển dụng tìm đến bạn.
Khi được mời đi phỏng vấn, bạn đừng nói với các nhà tuyển dụng rằng bạn bị sa thải. Không nói dối, nhưng đừng tự động kể tại sao bạn rời bỏ công việc trước. Nếu họ có hỏi thì bạn hãy dùng những cách nói sau đây để giải thích: “Tôi bị giảm biên chế khi công ty tổ chức lại cơ cấu;” hoặc “Bộ phận của tôi bị ngưng hoạt động.”
6.Sử dụng thời gian này để trau dồi bản thân
Trong lúc đang tìm một công việc mới, bạn hãy sử dụng thời gian rảnh rỗi để trau dồi bản thân và mở rộng các cơ hội tìm việc. Tránh những hoạt động vô bổ, mất thì giờ như xem TV hay nhậu nhẹt suốt ngày.

Thay vào đó, bạn hãy làm những gì hữu ích hơn. Học thêm một ngoại ngữ để mở rộng cơ hội tìm việc. Đăng ký một khoá học nói chuyện trước công chúng để nâng cao kỹ năng diễn thuyết. Tham dự các sự kiện liên quan đến lĩnh vực nghề nghiệp của bạn vì ở đó bạn có thể gặp gỡ những người biết các vị trí đang tuyển dụng. Ngoài ra, bạn cũng có thể xin thực tập không ăn lương trong một lĩnh vực mới mà bạn quan tâm. Điều đó có thể mang đến cho bạn một công việc được trả lương.

Hãy viết một quyển tiểu thuyết mà bạn luôn ấp ủ. Chú ý chăm sóc sức khỏe bằng cách tập luyện thể dục thể thao và ăn uống điều độ.

Cuối cùng là đừng có ủ rũ. Luyện tập thể dục đều đặn sẽ giúp ngăn chặn phiền muộn, làm cho đầu óc minh mẫn và giúp bạn có thể tập trung cho vấn đề tìm việc. Hãy thay đổi phong cách cá nhân và cách ăn mặc để tạo cho mình một hình ảnh chuyên nghiệp. Rồi bạn sẽ cảm thấy khá hơn, thoải mái hơn và tự tin hơn thôi.

Theo Vietnamworks