Tuyển dụng Những thay đổi nhỏ trong CV có thể gây ấn tượng với...

Những thay đổi nhỏ trong CV có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

4
Với mỗi vị trí tuyển dụng, nhà tuyển dụng (NTD) có thể nhận được hàng chục, thậm chí hàng trăm CV của các ứng viên gửi đến. Phần lớn chúng sẽ trở nên mờ nhạt và bị loại ngay ở vòng duyệt hồ sơ. Chỉ có một số rất nhỏ “nổi bật giữa đám đông” và “ghi điểm” trong mắt NTD. 
Vậy làm thế nào để bạn có thể thu hút được sự chú ý của NTD? Hãy loại bỏ ngay những CV được “copy paste” với những mục tiêu nghề nghiệp chung chung, một loạt danh sách các nhiệm vụ công việc nhàm chán và dài dòng. Thay vào đó hãy áp dụng ngay những mẹo nhỏ dưới đây để dành được sự quan tâm của NTD tiềm năng về phía bạn.
Sử dụng câu trích dẫn của sếp cũ
Một câu trích dẫn được đặt đúng vị trí có thể sẽ thu hút được sự chú ý tích cực của NTD ngay lập tức. Bà Andrea Sittig-Rolf , chủ tịch và cũng là người thành lập Tập đoàn Sittig khuyên bạn nên đặt một câu trích dẫn từ sếp cũ ngay trên đầu trang CV, phía trên thông tin liên hệ của bạn. Đó sẽ là điều đầu tiên mà NTD nhìn thấy khi xem CV của bạn. Bà Andrea Sittig-Rolf nói thêm “Biết sếp cũ nói những điều tốt đẹp về quá trình làm việc của bạn sẽ tạo ra một cú huých lớn giúp bạn nổi bật trong mắt NTD so với các ứng viên khác”. 
Tóm tắt những ưu điểm đầy thuyết phục của bạn

Theo Robin Ryan, tác giả cuốn sách “Winning Resumes, “Thay vì thể hiện ngay những kinh nghiệm làm việc của mình, bạn hãy đưa thêm một phần tóm tắt ngắn gọn lên phía trước quá trình công tác”. Trong một vài câu, hãy viết ra những kinh nghiệm, tài năng và ưu điểm có liên quan đến công việc mà bạn đang ứng tuyển. Chuyên gia tư vấn nghề nghiệp Caroline Ceniza Levine cũng đồng ý khi nói rằng “Bạn cần viết bản tóm tắt này ngay trong phần đầu CV bởi vì nó giúp NTD dễ dàng có được đánh giá tổng quan về bạn”.
Thể hiện những con số
Hãy lượng hóa những thành tích bạn đạt được bất cứ khi nào có thể. Susan Barens, người điều hành đồng thời là chủ công ty tư nhân Career Dynamics khuyên “Hãy sử dụng phương pháp tính % và các con số để thể hiện quá trình làm việc của bạn”. Khi muốn thể hiện thành tích kinh doanh của mình thì cách nói “Thúc đẩy doanh số tăng 48% trong nhiều năm liên tiếp” ấn tượng hơn nhiều so với câu “Đã lên ý tưởng về kế hoạch mới cho đội ngũ kinh doanh”. Các con số có thể được dùng cho tất các các công việc, không chỉ với kinh doanh. Ví dụ cách nói “phục vụ đồ ăn và nước uống cho nhiều khách hàng” so với “đảm bảo đáp ứng nhu cầu của hơn 100 khách hàng mỗi ngày ở nhà hàng cao cấp”, chắc chắn cách nói thứ 2 sẽ giúp bạn thuyết phục được NTD hơn.
Không phải là một con người “buồn tẻ”

Hãy đảm bảo phần miêu tả nghề nghiệp của bạn thật hấp dẫn và luôn hướng tới thành tích. Susan Ireland, tác giả cuốn sách “The Complete Idiot’s Guide to the Perfect Resume” nói “Một CV nhàm chán sẽ khiến NTD nghĩ rằng người viết ra CV đó hẳn cũng là một con người luôn chán nản với công việc của mình –là người mà họ không muốn tuyển dụng”. Bạn hãy tránh dùng từ “chịu trách nhiệm làm…” trong CV, và thay chúng bằng các thành tích . Bà nói thêm “Khi NTD nhìn thấy bạn gặt hái được rất nhiều thành công trong công việc, họ sẽ nghĩ đến những thành công mà bạn mang đến cho công ty của họ”. 
Theo đúng các hướng dẫn
Đây là một điều vô cùng đơn giản nhưng thật ngạc nhiên khi có rất nhiều ứng viên không làm như vậy. Nếu bạn không làm theo những hướng dẫn mà NTD đã viết trong các bản tin tìm kiếm ứng viên, bạn có thể sẽ bị loại ngay lập tức cho dù bạn có đầy đủ khả năng và kinh nghiệm làm việc. Norma Armon, giám đốc công ty International Contact ước tính công ty của bà đã loại bỏ ngay lập tức 60% các CV họ nhận được chỉ vì các ứng viên không làm theo những hướng dẫn. Vì vậy bạn hãy thật cẩn thận làm theo hướng dẫn của NTD để có thể có được cơ hội “vàng” lọt vào vòng phỏng vấn. 

Theo Tuyendung