Đào tạo Mẹo nhớ chính xác tên của đối tác

Mẹo nhớ chính xác tên của đối tác

7
Trong kinh doanh, trao đổi làm ăn, còn gì tệ hơn việc bạn lắp bắp đọc sai tên vị đối tác làm ăn “cỡ bự”. Nhiều khả năng hợp đồng sẽ không được ký vì lý do cỏn con đó.

Có vài thủ thuật giúp bạn nhớ chính xác hàng chục, thậm chí hàng trăm cái tên khác nhau:
1. Hãy lặp lại vài lần tên của người đó khi họ giới thiệu. “Xin chào Chris, thật vui được gặp anh”. Hãy cố gắng gắn 1 hình ảnh hay 1 yếu tố nào đó giúp bạn nhớ cái tên ấy, khuôn mặt ấy.
Ví dụ, khi gặp một đối tác có vẻ thô lỗ, bạn có thể tự nhủ “Chris thật khó chịu”. Việc này sẽ giúp bạn kết nối giữa tên của người đó với hình thức bên ngoài cũng như tính cách của họ. Hoặc cũng bạn có thể cố gắng liên hệ cái tên với một hình ảnh thân quen hay một nhân vật nổi tiếng nào đó.
2. Sử dụng tên đối tác một vài lần trong cuộc hội thoại. Hành động này sẽ giúp bạn nhớ tên một cá nhân nào đó trong suốt thời gian trò chuyện và trong một thời gian ngắn sau đó.
Cách thức dễ dàng để làm được điều này là bạn lồng tên của họ vào trong những câu hỏi của mình. Chẳng hạn: “Thưa anh Jim, loại hình kinh doanh của công ty anh là gì?”. Đây là một cách thoải mái và dễ chịu. Song bạn cần chú ý rằng đừng quá lạm dụng tên của khách hàng nếu không bạn tạo ra cảm giác là một người không chân thật và có phần thiếu lịch sự.
3. Ghi lại những thông tin của người bạn vừa gặp mặt, bao gồm cả các thông tin cá nhân hay liên quan đến kinh doanh mà bạn vừa thu nhận được. Nếu người khách hàng đó nói hay làm một điều gì đó nổi bật, bạn cũng cần ghi lại ngay. Sau đó thỉnh thoảng nên xem lại, nhất là khi bạn sắp dự một cuộc họp và biết chắc là sẽ gặp lại đối tác ở đó.
Trong khi làm việc này, bạn hãy hình dung về người đó và lặp lại tên của họ một vài lần. Nhờ vậy bạn sẽ ghi sâu tên người đó vào tâm trí và việc nhớ tên trong lần gặp tiếp theo sẽ dễ dàng hơn.
4. Phác hoạ trong tâm trí khuôn mặt của người đó khi lặp lại tên của họ một vài lần. Hành động này nên được thực hiện tối thiểu ba lần trong một tuần trong vài tháng đầu tiên. Có vẻ như vậy là quá nhiều, nhưng đây là cách cực kỳ hiệu quả.
5. Khung cảnh sẽ giúp bạn nhớ tên một ai đó. Hãy cố nhớ lại khung cảnh nơi bạn gặp đối tác đó lần đầu tiên. Mường tượng lại hôm đó họ xuất hiện thế nào, ăn mặc ra sao, nhờ thế bạn sẽ nhớ được câu họ giới thiệu tên.
6. Tự đặt cho mỗi đối tác một tên riêng. Trò này tất nhiên nên bí mật, chỉ mình mình biết, kẻo làm phật lòng đối tác. Bạn có thể nghĩ cho họ 1 cái tên gắn với cái đầu hói của họ, hoặc chiếc mũi to, hoặc tính cách hài hước cởi mở,… Tuyệt đối đừng buột mồm gọi cái tên đó khi gặp lại họ.

Theo Bwportal