Đào tạo Khởi đầu gian nan của những người giàu nhất thế giới

Khởi đầu gian nan của những người giàu nhất thế giới

11
Những thất bại trong công việc có lúc khiến bạn cực kỳ chán nản và thất vọng, bạn thấy tương lai toàn một màu xám. Hãy tự tin nào, tự an ủi mình rằng, rất nhiều tỷ phú hiện nay trên thế giới cũng đã từng có những sự khởi đầu gian nan như thế.

Một trong những ví dụ tiêu biểu là Michael Dell – người sáng lập đồng thời là chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn sản xuất máy tính nổi tiếng thế giới Dell. Trước khi có thể ngồi lên vị trí này, ông cũng đã từng là người phục vụ, chuyên rửa chén đĩa trong một nhà hàng Trung Quốc với mức lương 2,3 USD/giờ.
Một ví dụ khác cũng không kém phần thuyết phục là ông chủ Microsoft – Bill Gate. Trước khi thành lập công ty máy tính của riêng mình, Bill cũng đã từng bắt đầu với vị trí phục vụ ở Capitol. Rồi William Watkins – CEO của Seagate Technology – với việc làm đêm tại một nhà thương điên; Sidney Kimmel – CEO của Jones New York – với vị trí nhân viên nhận gửi hàng trên tàu thuỷ…
Rất rất nhiều những tên tuổi nổi tiếng, những tỷ phú hiện nay của thế giới đã từng bắt đầu sự nghiệp bằng những công việc hết sức bình thường, thậm chí là tầm thường trong mắt nhiều người. Thế nhưng đến khi ở vị trí cao trong xã hội, họ lại không ngại ngần thú nhận, họ biết ơn những công việc đầu tiên đó.
Nói như Kimmel: “Đó thực sự là những công việc vất vả nhưng tôi yêu những cơ hội mà nó mang lại”.
Nói về nghề nghiệp đầu tiên của mình, Dell cũng thừa nhận, ông rất biết ơn những kinh nghiệm mà công việc đầu tiên đã mang lại cho ông. “Thứ đáng quý nhất trong những kinh nghiệm ấy chính là sự thông thái và khôn ngoan của người chủ. Ông ấy luôn tự hào về vị trí công việc của mình và quan tâm hết sức chu đáo tới bất cứ ai bước vào nhà hàng của ông ấy”.
Cũng như Dell, Michael Krasny, Chủ tịch Hội đồng quản trị danh dự và là người sáng lập của Trung tâm máy tính CDW cũng không giấu diếm những bài học mà ông đã có được từ công việc đầu tiên – khi ông mới 10 tuổi: làm sạch sàn của ngôi nhà đang được xây bên hàng xóm nhà mình. Michael nhớ lại: “Lúc đó tôi đã phải huy động cả lũ bạn bè tới giúp và hứa hẹn với chúng bằng những que kem thơm phức. Lúc đó tôi học được rằng, có những việc mình không thể làm đơn độc một mình và bạn cần phải có một ê kíp”.
Không chỉ có các tỷ phú, rất nhiều ngôi sao nổi tiếng hiện nay cũng đã từng bắt đầu sự nghiệp bằng những công việc được coi là “vớ vẩn”. Với Bill Murray là bán hạt dẻ ngoài cửa hàng tạp hoá; với Rush Limbaugh là đánh giày; với Robin Williams là diễn kịch câm trên đường phố hay thậm chí như với Tommy Hilfiger: bán rong quần jean của mình sau thùng xe.
Trong hầu hết các trường hợp, họ kiếm tiền với mục đích lớn nhất là để có thể tiếp tục theo đuổi đam mê, sở thích của mình. Một vài trong số này có vẻ không gặp may mắn ngay từ nghề nghiệp đầu tiên. Nhưng rất nhiều người khác như Jack Nicholson hay Stephen King lại rất thành công ngay từ đầu.
Vậy nếu bạn đang thất bại, đang vấp phải rất nhiều khó khăn trong sự nghiệp ngay từ công việc đầu tiên, hãy lắng nghe lời khuyên cuả những người đi trước, những người đã từng trải qua những lúc như bạn và hiện đang rất thành công nhé.
Hewlett-Packard, trước khi trở thành CEO của Carly Fiorina đã từng làm thư ký cho một công ty dịch vụ tài chính dù bằng tốt nghiệp đại học của ông là bằng triết học và lịch sử: “Với bất cứ công việc nào được giao, hãy cố gắng làm hết khả năng của mình và sẵn sàng hoàn thiện nó tốt nhất”.
Bill Johnson thì cho rằng: “Nếu bạn đam mê điều gì, hãy cố gắng theo đuổi nó đến cùng. Bởi nghề nghiệp sẽ là thứ theo bạn suốt cuộc đời. Và sẽ không còn gì tốt hơn nếu như bạn được làm những gì mà bạn thực sự thích”.

Theo VTV