Đào tạo Giữ thái độ tích cực và hợp tác

Giữ thái độ tích cực và hợp tác

0
Ngoài việc chứng tỏ được năng lực bản thân thì khả năng hòa nhập với văn hóa doanh nghiệp thì đôi khi giữ thái độ làm việc và hợp tác tích cực với đồng nghiệp, cấp trên hay cấp dưới cũng rất quan trọng.
Điều này có thể hiểu là, những quy tắc ứng xử chung trong môi trường làm việc phải được chú trọng, đó không chỉ là những quy tắc được nêu trong nội quy nơi làm việc mà còn góp phần tạo cho bạn những kinh nghiệm quý báu trong tương lai.
Nói xấu lãnh đạo
Chẳng một doanh nghiệp nào muốn nhận những nhân viên có thói quen phê phán, chê bai người lãnh đạo bởi đó là thái độ gây chia rẽ văn hóa doanh nghiệp, thể hiện tinh thần rệu rã của công ty. Do đó, lời khuyên cho bất cứ ai là đừng bao giờ dại dột nói xấu sếp hoặc các đồng nghiệp vì bất kỳ lí do gì. Nhiều người tự cho rằng đây là chuyện cá nhân và chẳng ai có thể biết được những phàn nàn “không chính thức đó”, nhưng họ đã lầm vì những chuyện kiểu này luôn rất dễ lan truyền rộng rãi.
Viết phàn nàn về công việc trên internet
Sức mạnh thời đại kỹ thuật số và internet đã tạo ra vô số công cụ liên lạc từ Yahoo, Pinterestm, Tumbler cho tới những mạng xã hội khổng lồ như Facebook, Twitter. Những thành tựu này phát tán những cảm xúc của bản thân bạn nhanh chóng và cũng có thể trở thành bằng chứng tố cáo thái độ “thiếu nghiêm túc” (dù bạn có hay không).
Hãy nhớ rằng cho dù là email, hay đoạn chat qua Yahoo, tất cả những gì được truyền qua máy chủ của công ty đều sẽ được lưu lại. Cho dù bạn có xóa chúng thì cũng chẳng ích gì bởi luôn có một bản sao ở đâu đó. Bởi vậy đừng bao giờ viết ra những gì mình không hài lòng trong công việc, công ty hay khách hàng bởi đó sẽ là lý do vô cùng hợp lý để bạn nhận được giấy sa thải trên bàn.
Đánh giá thấp chất lượng sản phẩm
Điều tối kị của nhân viên dù ở vị trí làm việc nào là coi thường hoặc hạ thấp giá trị của sản phẩm do doanh nghiệp mình làm ra. Đặc biệt là khi bạn đang giữ một chức vụ quản lý nào đó, hãy nhớ rằng bất kỳ khi nào xuất hiện trước đám đông, dù đó là một buổi hội thảo hay đơn giản là ở sân bay hoặc kể cả lúc ở một mình, bạn chính là người đại diện cho hình ảnh của công ty.
Bất kỳ ai xung quanh đều có thể ghi lại những hành động của bạn với chiếc điện thoại thông minh của họ. Tương tự vậy, khi trả lời báo giới hoặc bất kỳ ai, những người có thể nhắc lại lời của bạn, hãy cẩn trọng với những phát ngôn của mình. Khéo léo trong ứng xử với truyền thông đã và đang trở thành những yêu cầu quan trọng tại các công ty.
Không có gì là bí mật ở ngoài văn phòng
Ngày nay, bí mật và riêng tư ngày càng trở nên mong manh hơn so với trước kia, ngay cả trong cuộc sống bình thường, những câu chuyện trong gia đình bạn cũng có thể trở thành tâm điểm cho các cuộc buôn chuyện của hàng xóm. Vì thế, ở bất cứ công ty nào những gì bạn biết và làm chỉ thực sự được đảm bảo khi bạn giữ nó trong văn phòng.
Sự bí mật giờ đây mong manh đến độ bạn có thể giả định như bất kỳ những gì bạn nói đều có thể xuất hiện trên trang nhất các tờ báo ngay ngày hôm sau và dẫn tới những thông tin bất lợi cho chính doanh nghiệp của bạn. Đây là thực tế buồn nhưng sẽ buồn hơn nếu bạn không biết chấp nhận nó.
Quá “nghiện” mạng xã hội
Khác với việc chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc thông thường trên mạng xã hội, nhiều người gần như “nghiện” chúng. Trang Bloomberg từng đưa tin về Scott McClellan, một Phó Giám đốc với 26 năm kinh nghiệm tại hãng máy tính HP, đã vô tình để lộ cho các đối thủ một số chi tiết về chiến lược điện toán đám mây của công ty trên trang cá nhân LinkedIn và không lâu sau ông phải ra đi.
Theo khảo sát của công ty Forrester Research, hiện nay 82% các doanh nghiệp theo dõi các mạng xã hội chủ yếu để tìm kiếm các thông tin mật, chiến lược kinh doanh, chiêu trò quảng cáo của các đối thủ. Bên cạnh đó, những sai lầm diễn ra trên các trang mạng này sẽ khó sửa chữa và ngăn chặn hơn rất nhiều lần.
Trong thời buổi cạnh tranh gay gắt này, nguy cơ bị sa thải luôn rình rập những ai thiếu thận trọng trong giao tiếp ứng xử. Đừng tự biến mình thành minh họa cho bài viết này, chúc bạn thành công!

Theo Business