Kiến thức quản trị Những bộ óc tỉ đô của thế hệ CEO mới

Những bộ óc tỉ đô của thế hệ CEO mới

7
Lớn lên với Internet, dành tuổi thơ của mình để viết blog và đang thay đổi cách vận hành của Thung lũng Silicon. Đó là phác thảo chung về một thế hệ tổng giám đốc điều hành (CEO) mới của các công ty công nghệ Mỹ, tuổi 30 trở xuống, từng được gọi là Thế hệ mạng (Net generation)…

“Tôi chắc mỗi thế hệ đều có những ý tưởng tuyệt vời hay các sản phẩm độc đáo họ muốn làm, nhưng để biến mong muốn thành hiện thực thì không dễ – Harj Taggar, đối tác tại Y Combinator, tập đoàn đầu tư cho các doanh nhân, nói – Nhưng ngày nay nếu bạn chỉ tầm 20 tuổi và có ý tưởng muốn làm thì có thể làm được”.

Với Thế hệ mạng, họ không còn nhớ thế giới không có Internet, mạng xã hội, vì cả hai đều là những thứ không thể tách khỏi cuộc sống của họ. Chia sẻ suy nghĩ qua blog, phòng chat, Facebook là chuyện “tất yếu”.

Khi còn thiếu niên, họ đã thấy những người tuổi 20 bắt tay vào thực hiện Google và PayPal, rồi YouTube, và nhận ra mình cũng có thể làm như vậy, thậm chí tốt hơn thế. Tại đại học, họ thấy đồng cấp của mình, Mark Zuckerberg, nay 27 tuổi, khởi động một sáng kiến mới với Facebook và làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt công nghệ của thế giới.

Alexa Andrzejewski

(27 tuổi, CEO của Foodspotting, ra đời năm 2010, 1 triệu lần tải ứng dụng)

Cũng như nhiều CEO trẻ cùng thời khác, Alexa Andrzejewski bắt đầu vọc máy tính khi mới 8 tuổi, rồi thiết kế website cho khách hàng khi mới vào cấp III. “Chúng tôi lớn lên và nhận thấy mình có thể làm ra nhiều thứ rẻ, thậm chí miễn phí, và kiếm được nhiều tiền từ chuyện đó”. Hiện Alexa đang lãnh đạo công ty của mình mang tên Foodspotting, nơi hàng triệu người đăng hình món ăn mình yêu thích hay nhà hàng họ ưa thích.

“Khi lớn lên với công nghệ, chúng tôi không cảm thấy sợ hãi gì. Đó là chuyện sống còn nếu muốn trở thành doanh nhân, cộng thêm chút ít ảo tưởng nữa là tự mình phải khẳng định đây có thể trở thành công việc kiếm được hàng triệu đô”. Giá trị của công ty? Tích cực, không thiên kiến và phải là mình. “Là mình” chính là một chủ đề lớn của thế hệ này – Alexa nhận định

Sam Altman

(26 tuổi, CEO của Loopt, ra đời năm 2005, hơn 5 triệu người dùng)
Sam Altman bắt đầu viết những dòng mã đầu tiên khi 7, 8 tuổi. Thời niên thiếu, anh thường xuyên vào phòng chat để hỏi về những thứ phức tạp liên quan tới lập trình. “Chúng tôi lớn lên cùng những người lắng nghe ý kiến của người khác, cho dù người khác có thể rất nhỏ. Trên Internet, không ai thấy bạn, vì vậy họ chỉ có thể đánh giá dựa trên những gì bạn viết hoặc nhận định. Nếu bạn viết những điều thông minh, họ sẽ rất trân trọng, từ đó bạn tự tin hơn. Chúng tôi là những thế hệ đầu tiên hưởng những điều đó, và chính điều đó hình thành nên chúng tôi”.

Loopt là một dịch vụ giúp tìm kiếm bạn bè, cửa hàng, các sự kiện… “Tuổi trẻ và sự ngốc nghếch chính là lợi thế đáng kinh ngạc nếu bạn muốn thử điều mà những người chín chắn sẽ không thử. Những CEO trẻ tuổi không biết họ không biết gì”.

Năm 2006, Altman bỏ Trường Stanford để phát triển Loopt, nay công ty đã có 45 nhân viên và hơn 5 triệu người đăng nhập vào xem bản đồ để biết bạn của họ đang ở nơi nào, hay xem các cửa hàng gần đó, các món hời đang được quảng cáo.

Trip Adler
(27 tuổi, CEO của Scribd, ra đời năm 2007, có 75 triệu người dùng hằng tháng)
Học lý sinh ở đại học nhưng Trip có chút máu công nghệ. Lớn lên ở Palo Alto, xem và hiểu rõ cơn lốc công nghệ khi còn học cấp III, Trip bắt đầu phát triển Scribd, nơi người dùng có thể đăng tải, đánh giá, bình luận về bất kỳ thứ gì có thể đọc được.

Hiện nhóm của anh đang làm Float, một loạt ứng dụng giúp người đọc dễ dàng hơn khi đọc trên màn hình nhỏ xíu. Trip tin những gì anh làm có thể giúp thế giới tốt đẹp hơn, bằng việc giúp con người nghĩ nhiều hơn, và mở rộng những cánh cửa trí óc của họ.

Trip muốn mọi người đọc sách, sách dày, sách công nghệ. “Tôi nghĩ đọc giúp con người suy nghĩ sâu sắc hơn”.

Kevin Systrom
(27 tuổi, CEO của Instagram, ra đời năm 2010, 8 triệu người dùng)
Kevin Systrom yêu nghệ thuật và cả công nghệ. Instagram là một ứng dụng của iPhone giúp làm đẹp và chia sẻ hình ảnh. Systrom là một trong sáu người phục vụ 8 triệu người dùng Instagram hiện nay.

“Những CEO giỏi nhất là người nhận ra sự chuyển đổi diễn ra trong con người họ, và họ phải tích cực thích nghi. Phải học làm thế nào chuyển từ trạng thái hưng phấn khi làm một mình sang nhận ra vẻ đẹp trong việc gầy dựng công ty, trong đó mình là người chỉ huy và kết nối”.

Clara Shih

(29 tuổi, CEO của Hearsay Social, ra đời năm 2011, 12.000 người dùng)
Clara Shih có bằng khoa học máy tính tại Đại học Stanford và Oxford, đã làm việc ở Microsoft, Google và Salesforce, viết cuốn The Facebook era (Kỷ nguyên Facebook), cuốn sách đầu tiên về tiếp thị trên Facebook. Tất cả đều diễn ra trước khi cô 29 tuổi.

Cô vừa lập công ty riêng mang tên Hearsay Social giúp các công ty lớn phối hợp hoạt động của họ trên Facebook, Twitter và LinkedIn bằng cách kết nối hàng ngàn nhân viên và hàng trăm văn phòng địa phương của họ.

Clara tin rằng sự thay đổi của công nghệ đã tạo ra cơ hội cho những doanh nhân trẻ. Những người mới khởi nghiệp có thể thuê server từ các công ty Internet, thay vì họ phải chi nhiều tiền để xây dựng trung tâm cho mình. “Bạn có thể đứng trên vai những người khổng lồ. Điều này thay đổi tốc độ của các sáng chế và thay đổi thành phần tham gia, cũng như sự nghiệp của họ”.

Theo VEF