Đào tạo Học việc trước khi đi làm – tại sao không?

Học việc trước khi đi làm – tại sao không?

12
Học việc để làm quen với nghề, chứng tỏ bản thân và thiết lập các mối quan hệ. Sao bạn không thử.
Thu Trang được một tờ báo ngày nổi tiếng mời làm phóng viên chính thức, phụ trách mảng khoa học và không cần trải qua khâu tập sự. Cái tim ấy khiến bạn bè cùng khóa thán phục pha chút ganh tị.
Bí quyết của Trang rất đơn giản: Chịu khó học việc trước khi đi làm.
Theo chân “đàn anh” khó tính
Cùng học khoa Báo chí, trong khi bạn bè chọn mảng “dế xơi” khi thực tập thì Trang chọn mảng khoa học rất “khó nuốt”. Đã vậy, người phụ trách của cô lại là một trưởng ban khó tính. Ban đầu, những tin cô viết đều bị ông bắt sửa lại nhiều lần. Ông còn thường xuyên mắng Trang về tội giao tiếp kém, ghi chép không cẩn thận… Mọi người trong tòa soạn nhìn cô ái ngại.
Thế nhưng sau khi ra trường, người ta vẫn thấy Trang lẵng nhẵng theo “đàn anh” khó tính, đến khi được mời về làm việc cho tòa soạn. Tại đây, những gì cô đã được học hỏi phát huy tối đa. Nhiều bài viết đã gây tiếng vang.
Những con đường “tầm” kinh nghiệm
Hiện nay, nhiều ứng viên xin việc không bằng cấp nhưng vẫn hội đủ kinh nghiệm và dễ dàng vượt qua ứng viên bằng cấp đầy mình. Kinh nghiệm đó họ “bói” từ đâu ra?
Đó là nhờ họ biết học hỏi những người đi trước, đặc biệt là những người đã thành công. Đó chính là kho kinh nghiệm quý giá, chứa đựng nhiều “tuyệt chiêu” và “bí kíp”.
Anh Nguyễn Hòa Kha, Giám đốc tài chính Công ty cổ phần Mai Sinh, quận Bình Thạnh, TPHCM, chuyên phân phối hàng tiêu dùng, cho biết: “Muốn học việc, bạn phải có định hướng nghề nghiệp đúng, năng động, ham học hỏi và tư duy tốt. Ngoài ra, bạn cũng có thể học việc bằng cách làm nhân viên tập sự, nhân viên bán thời gian”.
Học trước khi làm, tại sao không?
Nếu không có kinh nghiệm, bạn sẽ rất bỡ ngỡ và vấp phải nhiều khó khăn trong ngày đầu đi làm hoặc khi bắt tay vào công việc mới. Quan trọng hơn, lúc học việc chăm chỉ, say mê cũng là lúc bạn đang chứng tỏ mặt tích cực của mình nhất.
Khi có kinh nghiệm trong tay cũng là lúc bạn đã đủ bản lĩnh, tự tin để quyết định “giá” của mình.

Theo Tiếp thị & Gia đình