Đào tạo Phòng tránh “tai nạn nghề nghiệp”

Phòng tránh “tai nạn nghề nghiệp”

0
Mất việc làm vì sự cạnh tranh của một nhân vật mới đầy bản lĩnh và tài năng không phải là chuyện hiếm xảy ra đối với những người đang có một việc làm khá ổn định. Để tránh “tai nạn” này, hãy thử làm theo 12 lời khuyên sau.

1. Dành thời gian hơn cho công việc. Bạn có thể bị gán cho biệt danh “sống ích kỷ” vì chỉ biết chăm sóc đến công việc và bản thân. Nhưng đừng lo, biết dùng thời gian ít ỏi của ngày chủ nhật hoặc 1 tiếng buổi tối để quan tâm tới mọi người là ổn thôi mà.
2. Hãy là chuyên gia số 1. Nếu đã dành rất nhiều thời gian và tâm huyết cho công việc thì cũng phải thu được kết quả xứng đáng chứ. Hãy là chuyên gia số 1 trong công ty, để bất cứ ai khi động vào lĩnh vực bạn làm cũng phải cất lời hỏi bạn. Trong cuộc đua tranh đầy gay gắt, người số 1 sẽ là người đầu tiên trụ vững.
3. “Đánh bóng” giá trị bản thân. Cũng như thương hiệu của một công ty vậy, bạn cần phải “ đánh bóng” giá trị của mình bằng cách công bố những kế hoạch nghiên cứu có hiệu quả của bạn với đồng nghiệp. Có thể ai đó cho rằng bạn phô trương quá, nhưng suy cho cùng, nếu bạn không nói thì người khác làm sao biết được. Hơn nữa, hãy “khoe” làm sao để đồng nghiệp hiểu rằng họ cũng có công trong đó, họ sẽ không tị nạnh hay dèm pha nữa.
4. Cởi mở với đồng nghiệp và duy trì mối quan hệ sẵn có. Trong một công ty, việc kết thân với nhiều đồng nghiệp và nhóm đồng nghiệp không bao giờ thừa. Quan hệ, giao tiếp mang lại cho bạn những mối lợi không ngờ. Hơn nữa, khi bạn là một phần của công ty, người ta sẽ khó loại bỏ bạn. Còn nếu bạn tách riêng một mình, bạn dễ bị đánh bật lắm.
5. “Đánh quả lẻ”. Thi thoảng thôi, bạn có thể nhận thêm các dự án nhỏ đúng chuyên môn ở ngoài để làm, vừa tích lũy kinh nghiệm, vừa tăng thu nhập lại vừa tạo dựng được các mối quen biết có lợi.
7. Học thêm những kỹ năng về dịch vụ và giao tiếp. Những kiến thức này không bao giờ thừa trong thời đại hiện nay.
8. Tự nâng cấp trình độ về máy tính và mạng. Bạn đã biết tự thiết kế cho mình một trang web chưa? Khi cần thông tim, bạn tìm ở đâu? Với bạn, từ “Internet” có ý nghĩa như thế nào? Để tồn tại và trưởng thành trong môi trường làm việc hiện đại, bạn cần phải có trình độ nhất định về mạng và máy tính.
9. Sưu tầm những xu hướng mới trong thị trường việc làm. Những thông tin này giúp bạn thẩm định sự xoay chuyển của thị trường việc làm nói chung và vị trí việc làm của bạn trong đó, từ đó biết cách tự điều chỉnh mình.
10. Hãy chăm chút cho phần lịch sử làm việc của bản thân qua từng năm. Những thành tựu bạn đạt được ở công ty là những điểm sáng giúp bạn thêm cơ hội được chú ý và nhận được sự ưu tiên.
11. Hãy chuẩn bị kiến thức để có thể làm được 5 công việc khác nhau. Có chắc là bạn sẽ chỉ làm một công việc suốt đời không? Công ty mới thay đổi phương thức kinh doanh, bạn có đảm đương được nhiệm vụ mới không? Hãy tỏ ra đa năng trong mắt sếp nhé!
12. Theo kịp những kế hoạch của sếp. Bất cứ khi nào sếp cần là bạn có mặt. “Đánh hơi” được yêu cầu của dự án mới để đáp ứng và chuẩn bị trước, bạn sẽ khiến sếp rất hài lòng. Luôn nhanh nhậy, được việc và không đòi hỏi nhiều, sếp đánh giá rất cao sự đóng góp “thầm lặng” của bạn đấy.

Theo Jobvn/Thông tin việc làm