Đào tạo Hãy luôn là một vị sếp đáng yêu!

Hãy luôn là một vị sếp đáng yêu!

24
Khi bạn ở vị trí lãnh đạo, chỉ một sai lầm nhỏ cũng gây hậu quả nghiêm trọng, chỉ một cư xử không đẹp cũng bị nhiều người lên án và đàm tiếu. Đối với nhân viên, hãy luôn là một vị sếp đáng yêu!

Tôn trọng đời tư của nhân viên
Nhân viên thích được lãnh đạo quan tâm, nhưng nếu bạn can thiệp quá sâu vào đời tư của họ, họ sẽ không thích đâu, nhất là khi bạn là một sếp nam nhưng lại cứ luôn hỏi han cuộc sống riêng của nhân viên nữ.
Nếu nhân viên chủ động tìm đến bạn trình bày hoàn cảnh khó khăn thì hẵng để tâm lắng nghe và thông cảm, nhưng đừng đem chuyện của họ đi nói lại với những người khác.
Tránh đụng chạm về thể xác
Cẩn thận, đừng quá thân thiện đến mức suồng sã, bá vai bá cổ, nắm tay hay vuốt má nhân viên (nhất là nhân viên khác giới) kẻo lại bị quy là sếp “dê”. Một cái bắt tay, một nụ cười và những câu hỏi han. Thế là đủ để tránh xa những rắc rối.
Khiếu hài hước
Nhân viên rất thoải mái với vị sếp vui tính và có khiếu hài hước. Tuy nhiên cần tránh những câu chuyện cười có liên quan đến tôn giáo, dân tộc, giới tính, tình dục và châm biếm cá nhân, làm tổn thương người khác.
Công khai khen ngợi, khiển trách kín đáo
Ai cũng muốn được khen và động viên tinh thần. Khi họ làm tốt hãy khen ngợi họ trước mọi người, như vậy họ sẽ càng phấn đấu làm tốt hơn nữa để xứng đáng với lời khen của bạn. Khi họ mắc khuyết điểm nên gặp họ để nhắc nhở riêng, để họ không cảm thấy “mất mặt” trước các đồng nghiệp khác. Nên khách quan và công bằng khi khen, chê.
Lời phê bình phải thật khéo léo, nghiêm khắc nhưng mang tính xây dựng. Tránh chỉ trích.
Hiểu nghệ thuật tặng quà
Bản chất món quà không quan trọng bằng cách tặng nó. Quà tặng nhân viên không nên quá đắt, cũng đừng quá rẻ, đừng quá tế nhị hoặc riêng tư, dễ gây hiểu lầm. Tốt nhất là nên để một bộ phận chuyên lo về quà cáp chuẩn bị, tặng quà trước toàn thể nhân viên và nêu lý do rõ ràng.
Ăn mặc lịch lãm
Sếp là hình ảnh, là bộ mặt của toàn công ty, đôi khi sếp còn là thần tượng của các nhân viên nữa. Vì thế đừng là vị sếp “bô nhếc”, lôi thôi, quần áo hôi hám. Hãy chú ý đến trang phục, ăn mặc thật lịch lãm nhưng năng động, có phong cách.
Học quy tắc xã giao
Hãy đọc thêm sách về nghệ thuật giao tiếp và ứng xử, tham khảo ý kiến của những người có kinh nghiệm quản lý.
Trở thành một vị sếp dễ mến và tâm lý trong mắt nhân viên không quá khó. Chỉ cần bạn biết tinh tế và chân thành quan tâm đến người khác. Quan hệ tốt với cấp dưới tốt sẽ giúp bạn nhận được nhiều sự ủng hộ trong công việc cũng như con đường tiến thân.

Theo Allbusiness