Đào tạo Chung sống với tiếng ồn nơi công sở

Chung sống với tiếng ồn nơi công sở

17
Văn phòng là nơi đầy ắp các loại tiếng ồn: tiếng chuông điện thoại, tiếng máy copy kêu, tiếng gõ bàn phím, tiếng nhạc,… chưa kể tiếng trò chuyện của các đồng nghiệp. Làm sao để “chung sống” với những tiếng ồn đó đây?

Tiếng ồn “độc chiêu”
Bạn đã chán ngấy những tiếng rì rầm chuyện trò của đồng nghiệp hay tiếng chuông điện thoại reo liên hồi. Có thể “lãng quên” chúng bằng cách ghi âm sẵn vào đĩa CD tiếng nước chảy róc rách, tiếng quạt kêu vù vù, hay tiếng người rao hàng rong…Những tiếng ồn “đọc chiêu” này có thể giúp bạn đỡ căng thẳng hơn.
Nghe nhạc 
Nếu công ty cho phép, bạn có thể tải chút nhạc trên mạng về máy hoặc mang theo một chiếc MP3 để nghe những đĩa nhạc mới ra lò. Âm nhạc có thể giúp bạn quên đi “tiếng bom” xung quanh. Nhớ đeo tai nghe nhé. Nhưng đừng mải mê nghe nhạc quá mà quên mất công việc của mình hay lại lẩm nhẩm theo lời bài hát thì nguy to. 
Trồng cây 
Trồng cây xung quanh văn phòng nơi bạn làm việc là cách rất hiệu quả để giảm thiểu tiếng ồn. Hãy đề nghị việc này với sếp, nếu có lý lẽ, sếp sẽ ủng hộ thôi.
Lắp đặt thiết bị giảm âm 
Lên tiếng với nhà thiết kế văn phòng và người phụ trách cơ sở hạ tầng về việc lắp đặt một số thiết bị giảm âm trong văn phòng như thảm, rèm , thiết bị cách âm để giảm thiểu tiếng ồn từ phòng bên cạnh phát sang.
Nhắc nhở “thủ phạm” 
Nếu có ai đó trong phòng thường xuyên làm ồn như nói to, bật nhạc to, hãy thẳng thắn nói chuyện với họ, mong họ ý thức hơn trong việc giữ trật tự nơi văn phòng.
Đề ra nguyên tắc 
Hãy cùng các đồng nghiệp viết lên bảng thông báo quy định về việc gây ồn. Chẳng hạn khi đi ra ngoài thì phải đóng cửa nhẹ nhàng, nghe điện thoại riêng thì ra hành lang, không để chuông điện thoại quá lớn, không nói chuyện riêng quá nhiều làm ảnh hưởng đến người khác,… Tóm lại là hãy xây dựng ý thức giữ trật tự cho mọi người.
Có một nơi được phép gây ồn
Đó là phòng sinh hoạt chung của cơ quan chẳng hạn. Khi ai đó có nhu cầu trò chuyện, tiếp khách hoặc thư giãn, hãy ra đó. Như vậy sẽ không ai bị làm phiền cả.
Triệt “ tận gốc” 
Nếu “thủ phạm” gây ồn là cái máy photo bị nghẽn giấy, hay máy fax cứ liên tục kêu “bip bip”, hãy thông báo với phòng tạp vụ về vấn đề này, yêu cầu họ sửa ngay khi có thể.
Thay đổi cách giao tiếp
Đã đến lúc bạn cần đến sức mạnh của “ngôn ngữ cơ thể”. Hãy ra hiệu thay vì lên tiếng, nếu cuộc trao đổi không quá phức tạp.

Theo Careerbuilder