Tin tức lưu trữ Cách làm sản phẩm và văn hóa phục vụ khách hàng của...

Cách làm sản phẩm và văn hóa phục vụ khách hàng của MISA trong kỷ nguyên Điện toán đám mây

19

Điện toán đám mây (ĐTĐM) là xu thế mà cả thế giới đang hướng tới và triển khai mạnh mẽ. Ngay ở Việt Nam cũng vậy, hàng loạt dịch vụ ĐTĐM đã được đưa vào ứng dụng, các đơn vị cung cấp hạ tầng trung tâm dữ liệu hiện cũng đã cung cấp dịch vụ ĐTĐM để người dùng thậm chí có thể thuê một server ảo chỉ trong vài giờ… Theo xu hướng này, MISA sẽ phải thay đổi cách làm phần mềm và văn hóa phục vụ khách hàng của mình.

 

Ông Lữ Thành Long
Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần MISA

Xu thế ĐTĐM đang bùng nổ mạnh mẽ trên toàn thế giới, đặc biệt là ở Mỹ và các quốc gia Châu Âu. Không chỉ các hãng phần mềm chạy theo xu thế này mà ngay cả các hãng công nghệ phần cứng lớn như IBM, HP, Cisco…. cũng đang chạy đua phát triển hạ tầng cho thông tin đám mây. Thậm chí, không chỉ phát triển máy tính cho đám mây, các hãng còn phát triển cả phần ảo hóa cho đám mây, mà điển hình trong công nghệ ảo hóa này phải kể đến Vmware, Microsoft. Xu thế này cũng thu hút cả các nhà phát triển hệ điều hành cũng đang phát triển một loạt các giải pháp, các công cụ hỗ trợ cho phát triển ĐTĐM. Đã có rất nhiều doanh nghiệp phần mềm thành công trong việc cung cấp phần mềm như một dịch vụ như Saleforce, Netsuite với những giải pháp về CRM, HRM… rồi hàng loạt các dịch vụ công của nước Mỹ cũng đã chuyển sang ĐTĐM. Ở Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng, hàng loạt dịch vụ ĐTĐM đã được đưa vào ứng dụng, các nhà cung cấp hạ tầng trung tâm dữ liệu hiện cũng đã cung cấp dịch vụ ĐTĐM để người dùng thậm chí có thể thuê một server ảo chỉ trong vài giờ.

TẠI SAO THẾ GIỚI CHẠY THEO VÀ CẠNH TRANH TRONG XU THẾ ĐIỆN TOÁN ĐÁM MÂY?

Có 5 lý do để Điện toán đám mây trở thành xu thế tất yếu trong kỷ nguyên này:

1. Mua sắm vô cùng nhanh chóng: Theo công nghệ ĐTĐM việc mua sắm CNTT trở nên vô cùng nhanh chóng. Nếu doanh nghiệp, tổ chức cần một phần mềm phục vụ công tác quản lý bất kỳ như hành chính, kế toán, nhân sự, thì với công nghệ ĐTĐM, họ chỉ cần vào trang web của nhà cung cấp, đăng ký mua dịch vụ thì chỉ sau vài phút là tài khoản của doanh nghiệp, tổ chức có thể kích hoạt và sẵn sàng sử dụng mà không cần quan tâm đến việc cài đặt phần mềm, mua sắm hệ thống phần cứng. Thậm chí, nếu doanh nghiệp, tổ chức muốn thuê đặt phần mềm trên một server riêng thì cũng chỉ mất vài giờ đồng hồ là có thể được đáp ứng ngay, trong khi nếu mua server về lắp đặt riêng thì có thể phải phải mất hàng tháng. Khả năng triển khai nhanh, đặc biệt trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế khi mà các đơn vị từ tư nhân đến chính phủ đều ưu tiên tiết kiệm, cắt giảm chi phí như hiện nay thì đây chính là giải pháp tiết kiệm hiệu quả nhất.

2. Triển khai đơn giản: Với ĐTĐM, khi mua dịch vụ phần mềm, đơn vị không cần phải cài đặt phần mềm, không cần nhân sự quản trị mạng, không phải mua sắm nâng cấp trang thiết bị mà có thể dùng ngay phần mềm, thậm chí không cần quan tâm đến công tác cập nhật phiên bản mới, bảo hành, bảo trì sản phẩm.

3. Sử dụng mọi lúc, mọi nơi: Với ĐTĐM, người dùng dù là đang ngồi trên ô tô đi trên đường, ở tại nhà riêng, ở trong quán ăn, đang đi công tác trong hay ngoài nước vào bất cứ thời điểm nào đều có thể truy cập vào dữ liệu của hệ thống để thực hiện công việc, báo cáo hay xem các báo cáo công việc.

4. Truy cập trên mọi thiết bị: Với sự kết hợp ĐTĐM với sự phát triển vượt bậc của thiết bị di động, người dùng có thể kết nối đến hệ thống dữ liệu từ mọi thiết bị như điện thoại di động, máy tính bảng,… Thậm chí, với TV Internet thì ngay cả khi đang ngồi xem tivi, người dùng cũng có thể thao tác công việc, xem báo cáo trực tuyến.

5. Mua sự hài lòng: Dạng phần mềm được cung cấp theo xu hướng ĐTĐM không phải là sản phẩm mà là dịch vụ. Khi đã mua dịch vụ tức là khách hàng mua sự hài lòng chứ không phải mua tính năng của sản phẩm. Vậy nên, khách hàng khi đã sử dụng phần mềm chạy trên nền ĐTĐM chắc chắn đều rất thích bởi thay vì bán sản phẩm theo lối truyền thống trước đây thì giờ mọi nhà cung cấp đều tập trung làm cho họ hài lòng.

Chính 5 ưu thế nổi bật trên đã làm cho ĐTĐM trở nên rất hấp dẫn và chắc chắn trong năm nay và những năm tới, dịch vụ này ở Việt Nam sẽ nở rộ.



MISA PHẢI THAY ĐỔI CÁCH LÀM PHẦN MỀM
VÀ VĂN HÓA PHỤC VỤ TRONG KỶ NGUYÊN ĐIỆN TOÁN ĐÁM MÂY

Trong xu thế công nghệ thế giới đang thay đổi như vậy, và khi mà từ hơn 2 năm trở lại đây, MISA đang chuyển hết các phần mềm của mình chạy trên nền tảng ĐTĐM như Hệ thống quản trị doanh nghiệp hợp nhất AMIS.VN, phần mềm Quản lý tài sản QLTS.VN… thì việc thay đổi cách làm phần mềm cũng như văn hóa phục vụ khách hàng để tiếp tục là công ty phần mềm tiên phong xu hướng này tại Việt Nam là tất yếu.

Thay đổi cách làm phần mềm

Nếu như trước đây, MISA phát triển một phần mềm với rất nhiều tính năng mới rồi công bố phát hành, bán cho khách hàng thì nay, cách làm của MISA sẽ khác, đơn giản hơn nhưng lại khó khăn hơn, nhiều thách thức hơn. MISA phải cung cấp cho khách hàng sự hài lòng chứ không phải cung cấp tính năng phần mềm. Những phần mềm sẽ được phát triển nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, tính năng nào khách hàng cần, làm khách hàng hài lòng thì MISA sẽ cung cấp. Sẽ không có chuyện MISA mang đến cho khách hàng một phần mềm với rất nhiều tính năng mà không biết khách hàng có hài lòng về các tính năng đó hay không? Đây cũng chính là giá trị cốt lõi mà MISA trong thời gian tới: Mang đến cho khách hàng sự hài lòng chứ không phải tính năng sản phẩm.


Thời gian đáp ứng yêu cầu của khách hàng phải NHANH

Nếu như trước đây, khách hàng cần một tính năng để đáp ứng một nghiệp vụ nào đó trong công việc, MISA sẽ ghi nhận lại và đưa vào phát triển trong một phiên bản nào đó rất xa thì nay chúng ta phải phấn đấu ngay khi khách hàng có yêu cầu là phải dựng được ngay giao diện, công năng, tính năng để gửi cho khách hàng xem đã đúng với yêu cầu hay chưa, và trong thời gian nhanh nhất, MISA phải đáp ứng được ngay yêu cầu của khách hàng.

Câu chuyện đáp ứng ngay nhu cầu của khách hàng ở đây không khác gì việc khách hàng vào một quán ăn nổi tiếng với món ăn ngon. Nhưng, nếu khách phải chờ đến 30 phút hay hàng giờ mới được phục vụ món ăn ấy thì dù được chế biến ngon đến đâu, khách hàng chắc chắn sẽ phật ý mà không còn thấy ngon nữa. Nhưng nếu thay đổi văn hóa phục vụ, mặc dù có những món ăn cần phải chế biến hàng giờ mới xong, nhưng khi người khách đến, họ được phục vụ ngay, bằng các món ăn nhẹ, hoặc nhấm nháp từng phần thức ăn được mang ra, thì dù thể họ sẽ mất tới 3 giờ đồng hồ cho bữa ăn đó, nhưng họ vẫn thấy hài lòng, vì họ không phải chờ đợi 3 giờ liền rồi mới được phục vụ.

Văn hóa phát triển phần mềm trong kỷ nguyên ĐTĐM cũng thế. Từ lúc khách hàng có nhu cầu đến khi chúng ta có thể đáp ứng được có thể mất nhiều thời gian, nhưng cần phải cho khách hàng thấy rằng yêu cầu của họ đang được chúng ta quan tâm, đang được chúng ta tìm mọi cách để đáp ứng ngay cho họ.

Hệ thống của MISA phải luôn SẴN SÀNG

Trong kỷ nguyên ĐTĐM thì ngay khi nào khách hàng có khó khăn là phải nhận được ngay sự hỗ trợ từ nhà cung cấp. Ngay cả khi khách hàng cần mua hệ thống để nâng cao tài nguyên của mình nhằm thực hiện công việc thì có thể gọi cả cho bộ phận tư vấn để hỏi thông tin. Vì vậy đội ngũ kinh doanh, đội ngũ tư vấn, đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật của MISA luôn phải đảm bảo hệ thống sẵn sàng 24/24h trong ngày, 7/7 ngày trong tuần. Hiện nay, MISA đang đẩy mạnh kết hợp giữa giải pháp phần mềm với giải pháp phần cứng, đấu thầu mua sắm, lắp đặt những trang thiết bị tối tân của các hãng uy tín nhất thế giới để đảm bảo việc lưu trữ và back-up dữ liệu của khách hàng luôn luôn thông suốt. Hệ thống MISA sẽ đảm bảo nếu ổ cứng này hỏng thì có 4-5 ổ cứng khác thay thế, nếu máy chủ này phần cứng bị hỏng thì ngay lập tức có máy chủ khác thay thế mà khách hàng không nhận ra sự thay đổi dù là nhỏ nhất. Thậm chí đến DR (Disaster Recovery) tức là trung tâm dữ liệu này bị hỏng thì MISA sẵn sàng có trung tâm dữ liệu dự phòng tự động vận hành.

Như vậy:

  • Cung cấp cho khách hàng sự hài lòng chứ không phải tính năng sản phẩm
  • Thời gian phục vụ, đáp ứng nhu cầu của khách hàng phải Nhanh
  • Bảo đảm hệ thống kinh doanh, tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật luôn sẵn sàng phục vụ 24/24h trong ngày, 365 ngày/năm.

Là 3 điểm chính trong cách làm phần mềm cũng như văn hóa phục vụ khách hàng của MISA trong kỷ nguyên ĐTĐM. Làm tốt 3 điểm trên, cùng với tinh thần phục vụ khách hàng Tin cậy – Tiện ích – Tận tình mà chúng ta đã duy trì trong suốt năm qua thì MISA sẽ tiếp tục là công ty tiên phong trong xu thế ĐTĐM tại Việt Nam và không thua kém bất cứ nhà cung cấp phần mềm lớn nào trên thế giới.