Marketing Gây dựng lòng tin của người tiêu dùng với hàng Việt

Gây dựng lòng tin của người tiêu dùng với hàng Việt

8
Ts. Đinh Thị Mỹ Loan – Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR), cho biết lòng tin của người tiêu dùng (NTD) vào sản phẩm Việt Nam cần được củng cố thường xuyên. Một chiến lược quốc gia với sự góp sức của các cơ quan quản lý nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp (DN), NTD, thông tấn báo chí để đưa cuộc vận động đi vào chiều sâu. Tránh tình trạng “ưu tiên” tràn lan, không có chọn lọc với mọi sản phẩm, mọi dịch vụ; cần thực hiện tập trung và thiết thực.

Bà có thể cho biết thực trạng về lòng tin của NTD đối với các sản phẩm hàng hóa Việt Nam hiện nay?
Chúng ta đã có hơn 3 năm trong cuộc vận động người Việt dùng hàng Việt, phải nói rằng lòng tin của NTD đối với sản phẩm hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam đã tăng lên. Đây là điều rất đáng khích lệ. 
Từ chỗ rất nhiều NTD có tâm lý sính ngoại hoặc chưa hiểu biết nhiều về hàng Việt, thì hiện nay đã tin cậy sử dụng hàng Việt với mức tỷ lệ sử dụng khoảng 70%. 
Tuy nhiên, lòng tin không phải là cái gì bất biến. Ngày nay với sự mở cửa và hội nhập, NTD có rất nhiều sự lựa chọn. Xu hướng tiêu dùng, tâm lý tiêu dùng đã cao hơn. Vì vậy, chúng ta phải củng cố và tăng lòng tin vào các sản phẩm Việt. 
Mấu chốt vẫn là chất lượng. Các nhà sản xuất và phân phối – bán lẻ Việt Nam hãy mang sản phẩm hàng hóa và dịch vụ tuyệt vời đến cho NTD. NTD sẽ tin tưởng vào sản phẩm hàng hóa và dịch vụ Việt cũng như tin vào DN Việt Nam. 

Trên thực tế, có một bộ phận không nhỏ vẫn sính hàng ngoại. Phải chăng là do NTD đã mất niềm tin vào các sản phẩm hàng hóa Việt Nam?
NTD rất đa dạng, không thể nói 100% đều tin dùng hàng Việt, bởi vì các phân khúc NTD cũng như tâm lý NTD rất khác nhau. Sự ưa thích dùng hàng ngoại nhập không có gì đáng phản đối, chỉ có điều làm thế nào để hàng Việt giành được niềm tin của NTD hơn. 
Trong sự nỗ lực và cố gắng đó, hàng Việt Nam gồm hàng hóa và dịch vụ cần phải có chuyển biến nhiều hơn nữa, bởi vì NTD vẫn còn phê phán về những điểm yếu của hàng Việt. Ví dụ, nếu nói về chất lượng, hàng Việt có thể chất lượng rất tốt nhưng lại không ổn định. Chất lượng giữa các sản phẩm giới thiệu lần đầu tiên và sản phẩm sản xuất đại trà không duy trì được, chính điều này làm cho NTD mất lòng tin. Ngoài ra, bản thân hàng Việt cũng thường bị “phê bình” là nghèo nàn về mẫu mã, chủng loại… 

Để phát triển lòng tin của NTD vào sản phẩm Việt, Nhà nước và DN cần phải làm gì, thưa bà?
Chúng ta cần phải có một chiến lược lâu dài và bền vững, chứ không chỉ là phong trào trong vòng vài năm. Về phía Nhà nước cần phải có những chính sách, văn bản kịp thời rõ ràng, minh bạch nhằm cổ động cho việc ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Còn đối với DN, những vấn đề thường được quan tâm như thuế cho các DN sản xuất hàng nội địa, ưu đãi giữa hàng xuất khẩu và tiêu thụ nội địa, giúp đỡ cho các nhà bán lẻ có được mặt bằng bán lẻ để mở rộng phạm vi hoạt động của mình. 
Các lý do chính làm NTD thiếu lòng tin vào các sản phẩm trong nước là: thông tin, quảng bá ít và không rõ ràng, minh bạch; thiếu đa dạng, chất lượng không ổn định, không đáp ứng các chỉ tiêu như công bố; không có quy định hoặc thực hiện bảo hành không nghiêm túc, không tận tình. Bên cạnh đó, chính sách khuyến mãi không rõ ràng, thực hiện không nghiêm túc; dịch vụ cung cấp hàng hóa không thuận lợi, nhân viên bán hàng và làm dịch vụ ít được đào tạo, tính chuyên nghiệp thấp…, cũng là những lý do quan trọng khiến NTD lựa chọn hàng nhập khẩu khi mua sắm.

Theo quy luật gần Tết Nguyên đán thì các mặt hàng bán lẻ thường có xu hướng tăng giá. Thực trạng này có phải do hàng hóa đã đi qua nhiều khâu trung gian nên đã làm giá cả tăng lên?
Theo báo cáo của các thành viên AVR, sự chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết năm nay của các DN rất tích cực và chủ động. Còn việc tăng giá là hiện tượng không thể tránh khỏi, bởi vì vào những dịp như thế này chắc chắn sẽ phải có sự tăng giá nhất định hơn ngày thường. Việc các DN cũng như Nhà nước cần làm lúc này là làm sao giá không tăng một cách bất thường, cố gắng giữ ổn định giá như những ngày bình thường. Đây là mong muốn, và là mục tiêu cao nhất của các DN cũng như của các nhà bán lẻ. 
Nếu nói do khâu trung gian mà bị tăng giá, đội giá trong thực tế cũng có những hiện tượng như vậy. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ luôn tìm mọi cách giảm bớt các chi phí này, bằng cách làm việc trực tiếp với các nhà sản xuất đưa hàng về tận cơ sở của mình, tiết kiệm, tiết giảm tất cả các chi phí để đảm bảo đủ hàng hóa cung cấp cho dịp Tết. 

Theo bà, các DN bán lẻ trong nước cần phải làm gì để có thể cạnh tranh ngay trên “sân nhà” của mình?
Đầu tiên là DN phải có ý thức về cạnh tranh, chấp nhận việc mở cửa thị trường và hội nhập như thử thách để vượt lên chính mình. Thứ hai, tự tin vào sức mạnh cộng đồng DN, trong đó có các nhà bán lẻ Việt Nam. Thứ ba, giữ được lòng tin của NTD, phục vụ tốt hơn nữa với thế mạnh là hiểu biết tâm lý, văn hóa của người Việt.
Để nâng cao lòng tin của NTD thì vai trò của các nhà bán lẻ rất quan trọng, bởi đây là chiếc cầu nối giữa nhà sản xuất và NTD. Nhà bán lẻ hiểu biết để quảng bá về sản phẩm, đồng thời cung cấp những mong muốn của NTD với nhà sản xuất để đưa ra những sản phẩm phù hợp nhất đáp ứng nhu cầu thị trường.

Theo Việt Nguyễn