Kiến thức quản trị CEO đầy tham vọng của Dropbox

CEO đầy tham vọng của Dropbox

10
Những ngày đầu tháng 5, báo chí công nghệ đều đăng tải tin tức về cuộc chiến mới trong dịch vụ lưu trữ dữ liệu trên internet giữa một bên là “người khổng lồ” Google và bên còn lại người dẫn đầu thị trường dịch vụ này Dropbox. Tại sao một hãng công nghệ mới nổi như Dropbox lại có thể dũng cảm thách thức Google? Lý do gì mà Dropbox thành công chỉ sau 5 năm đi vào hoạt động? Tất cả nằm ở tư duy triệu phú của vị CEO trẻ tuổi Drew Houston.
Ít ai biết rằng nhà sáng lập trẻ tuổi của dịch vụ lưu trữ internet này đã thẳng thắn nói không với những lời đề nghị mua lại trị giá cả trăm triệu USD từ Apple. 

Tìm kiếm “người bạn đời” 
Một ngày cuối năm 2006, chàng trai trẻ Drew Houston có mặt ở nhà ga Boston để đón chuyến xe buýt đi Manhattan. Biết chuyến đi kéo dài đến 4 giờ nên anh đã trữ sẵn dữ liệu của một dự án lập trình trong chiếc USB để thao tác trên xe, nhưng hóa ra, anh lại để quên chiếc USB ở nhà. Bực bội, chán chường vì sự đãng trí của mình nhưng ngay giây phút đó, Houston lóe lên ý tưởng phải phát triển được công nghệ đồng bộ hóa toàn bộ dữ liệu trên web. 
Nhưng trong quá trình bắt tay khởi nghiệp, Houston lại chưa từng lên kế hoạch cho việc có thêm một đồng sáng lập. Trên thực tế, điều đó sẽ không xảy ra cho đến khi anh nhận được lời khuyên từ Paul Graham, nhà điều hành Y – combinator (công ty mà Houston đăng ký chương trình cấp vốn cho các công ty mới khởi nghiệp), rằng anh cần có một cộng sự. Thông qua một người bạn chung, Houston đã liên hệ được với Arash, đồng môn tại Học viện Công nghệ Massachusetts MIT. 
Drew Houston sau đó đã thuyết phục được Arash Ferdowsi, bỏ học để cùng mình thực hiện ý tưởng chỉ với khoản đầu tư 15.000 USD từ “vườn ươm công nghệ” Y – Combinator, vừa đủ để bộ đôi này thuê một căn hộ và mua một chiếc máy Mac. Sau nhiều tháng trời làm việc với cường độ “20 tiếng một ngày”, bộ đôi đã tìm ra lời giải cho vấn đề mà khi đó nhiều người còn chưa nhận ra. 
Nhờ tư duy sáng tạo và đột phá, Drew hiện đang điều hành một trong các công ty mới nổi tăng trưởng nhanh nhất trong ngành internet. Sau 4 năm thành lập, tháng 10/2011, công ty đã giành được một khoản tiền khổng lồ lên đến 250 triệu USD cấp bởi Series B, được tài trợ bởi quỹ đầu tư Index Ventures và những doanh nghiệp đại gia hàng đầu như Benchmark Capital, Greylock Partners và Institutional Venture Partners. Và với khoảng 50 triệu người dùng, trang web này đang cho thấy sự tăng tốc rất mạnh mẽ. 

Khước từ Steve Jobs
Sáng tạo một ý tưởng, bán nó với giá hàng triệu USD chắc hẳn là một lối thoát mơ ước của nhiều doanh nhân trẻ. Nhưng điều đó không đúng với Drew Houston, chàng trai trẻ đã thẳng thắn từ chối một đề nghị từ Apple với giá 100 triệu USD. Houston nhớ về cuộc gặp với vị cố CEO huyền thoại Steve Jobs đã trở nên rất tệ khi anh từ chối bán công ty.
Houston khẳng định rằng: “Chúng tôi (Dropbox) đã cho thấy rõ ràng rằng công ty này không phải để đem bán. Nhưng dù sao chúng tôi vẫn có một cuộc trò chuyện với Steve. Và chúng tôi đã thực sự hãnh diện vì được chú ý, nhưng chúng tôi muốn xây dựng công ty này bởi đó là một trải nghiệm lớn và là một công việc độc đáo đáng làm trong cuộc đời”. Chàng trai trẻ Drew Houston chứng tỏ mình là một CEO khác thường, đầy tự tin và quyết đoán khi dũng cảm bước tới trong một thị trường đầy cạnh tranh.

Thành công và tham vọng
Triết lý đơn giản để phù hợp với đại bộ phận người là hướng phát triển chính của Dropbox. Drew Houston quan điểm rằng không nên nhồi nhét quá nhiều thứ, chỉ tập trung vào sản phẩm lõi đó là đồng bộ tự động hóa và dễ dàng chia sẻ chính là điểm sáng giá nhất của Dropbox đối với các dịch vụ đồng bộ đám mây khác. 
Tuy nhiên, cạnh tranh với Apple, Microsoft, Amazon và Google là điều Houston thật sự lo ngại. Nếu Dropbox có 50 triệu khách hàng, thì Apple có 222 triệu, tất cả đều đang sử dụng iPhone, iPod, iPad của Apple. Google thậm chí còn đáng sợ hơn với 1 tỷ khách hàng vào trang Google mỗi tháng và 190 triệu người sở hữu thiết bị chạy hệ điều hành Android của Google.
Hiện nay, Dropbox có 70 nhân viên và 50 triệu khách hàng. Thay vì chi tiền cho quảng cáo, Dropbox biến khách hàng trung thành thành lực lượng bán hàng của họ. Nếu giới thiệu thành công một khách hàng mới, người đó sẽ được thưởng 250 Mb dung lượng lưu trữ. Cho đến nay, 1/4 lượng khách hàng mới tiếp cận với Dropbox theo cách này. Mặc dù có tới 96% khách hàng không trả phí nhưng giá trị của Dropbox được định giá lên tới 4 triệu USD, một thành công đáng nể của Drew Houston và cộng sự sau gần 5 năm trưởng thành.

Theo Đình Vũ