Marketing Buồn vui lẫn lộn với thị trường ô tô

Buồn vui lẫn lộn với thị trường ô tô

0
Trong số báo trước, chúng tôi đã khẳng định thị trường xe mới trong năm nay sẽ khó khởi sắc, phát triển mạnh, mà nguyên nhân vẫn xưa như cũ là do nền kinh tế chưa phục hồi, các loại thuế, lệ phí gần như không thay đổi và ở mức cao.
Tuy nhiên, đó là với dòng xe mới. Còn với xe đã qua sử dụng, khi lệ phí trước bạ ở mức đồng nhất 2% thì đây thực sự là một tín hiệu đáng mừng, là cơ hội vàng cho cả người mua lẫn người bán. Tuy nhiên, dù thị trường này có sôi động và phát triển mạnh thì cũng còn nhiều điều đáng bàn.

Cũ vui
Dù lệ phí trước bạ theo quy định mới của Chính phủ chưa có hiệu lực, nhưng thị trường xe cũ trong những ngày qua đã trở nên sôi sục. Sôi cũng phải vì trong thời điểm này, mua được một chiếc xe cũ, xe đã qua sử dụng mà bớt được hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng (tuỳ loại) tiền lệ phí trước bạ, lại được đứng tên chủ xe là mình thì không mừng mới lạ
Khoảng hai tuần nay, hệ thống showroom của Cty AnyCar trên đường Lê Đức Thọ (Mỹ Đình) đã tăng đột biến, tăng mạnh cả về số lượng người đến xem, khảo giá lẫn người mua, ký hợp đồng thực sự. trung bình mỗi ngày, các Showroom tại hệ thống của Cty này bán được từ 5 – 7 xe các loại, nhưng chủ yếu là các loại xe nhỏ như Kia Morning, Hyundai Getz, Chevrolet Spart hay các loại xe tầm trung thông dụng như Toyota Yaris, Vios, Honda Civic, Chevrolet Czuze, Daewoo Lacetti, Hyundai Acent hay Toyota Corolla Altis… với mức giá khoảng từ 300 – 600 triệu đồng, còn các loại cao cấp, xe hạng sang thì tình hình vẫn chẳng khá hơn bao nhiêu, vẫn ế ẩm. Ông Hà Minh Tuấn, Tổng giám đốc hệ thống ôtô cũ AnyCar cho biết trong hơn 2 tuần vừa qua, dù mức lệ phí trước bạ mới chưa được áp dụng, nhưng sức mua xe đã qua sử dụng tăng tới 3 – 4 lần so với thời điểm trước đó. Đó cũng là mức tăng ở hầu hết các điểm, các showroom chuyên kinh doanh và mua bán xe cũ. Lý giải lý do vì sao nhiều người tiến hành mua xe trước khi lệ phí mới có hiệu lực, hầu hết các khách hàng và DN đều khẳng định là do nhu cầu cấp thiết, chờ mua xe mới thì chưa đủ tiền, trong khi đây là những ngày cận tết, nhu cầu sử dụng xe tăng mạnh. Vả lại, hai bên vẫn có thể thoả thuận, ký hợp đồng mua rồi chờ đến thời điểm lệ phí mới có hiệu lực mới sang tên đổi chủ cũng chẳng sao.

Mới buồn vì phải chờ
Muốn phục hồi, thị trường xe mới chỉ còn trông chờ vào sự phục hồi của nền kinh tế.

Ngược hẳn với niềm vui của thị trường xe đã qua sử dụng, thị trường xe mới lại rất buồn. Mới đây, trong văn bản phúc đáp các đề xuất, kiến nghị của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô VN (Vama) về một số chính sách liên quan đến ngành ô tô, Bộ Tài chính cho biết ngoài việc giảm lệ phí trước bạ sẽ không có thay đổi nào về chính sách thuế, phí ôtô trong năm 2013… Đối với kiến nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tài chính cho biết, Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt thuộc thẩm quyền của Quốc hội và trong các kỳ họp năm 2013 không có chương trình sửa đổi, bổ sung Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt. Do đó, loại thuế này sẽ không có bất kỳ thay đổi gì trong năm nay.

Về các loại phí và lệ phí, Bộ Tài chính cũng cho biết thời gian qua chưa phát sinh thêm bất kỳ loại phí, lệ phí nào. Việc bổ sung thêm phí, lệ phí mới phải thông qua công tác sửa đổi, bổ sung Pháp lệnh phí và lệ phí. Vì vậy, trước mắt sẽ không có khoản thu phí, lệ phí mới nào được thực hiện ngoài các khoản hiện hành trong pháp lệnh.
Đối với kiến nghị ban hành lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) và thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt (FTA), Bộ Tài chính cho biết ngoài các biểu thuế MFN đã công bố cho giai đoạn từ năm 2012 đến 2014, bộ đang rà soát và xây dựng lộ trình cắt giảm thuế quan FTA đến 2015 và các năm tiếp theo. Các lộ trình cắt giảm thuế quan sẽ thực hiện trên nguyên tắc tuân thủ các cam kết quốc tế, hỗ trợ ngành công nghiệp ôtô trong nước và không cắt giảm đột ngột.
Như vậy, ngoài việc thống nhất mức thu lệ phí trước bạ trên cả nước ở mức 10% (Các địa phương được điều chỉnh tăng ở mức cao nhất 50%) và hầu như không có tác động, thị trường xe mới năm 2013 chỉ còn phụ thuộc vào việc nền kinh tế có phục hồi trở lại hay không ?
Theo nhận định của nhiều chuyên gia và DN thì điều chỉnh lệ phí trước bạ xe đăng ký lần 2 trở đi xuống mức 2% là tốt, là cần thiết. Nhưng, mấu chốt lại nằm ở thị trường xe mới với sự tồn tại của hàng chục DN, liên doanh sản xuất lắp ráp, hàng trăm ngàn công nhân… Và nếu không gỡ khó cho thị trường xe mới, cho các DN thì thiệt hại không chỉ một mình DN. Đó là điều mà các nhà quản lý cần sớm lưu tâm, tránh làm nản lòng các nhà đầu tư.
Phản hồi: Liên quan đến vấn đề lệ phí trước bạ lần 2 trở đi áp dụng ở mức 2%, một số DN đặt câu hỏi: Trong trường hợp TP Hà Nội quy định mức thu lệ phí trước bạ lần đầu là 15%. Tỉnh Hải Dương quy định mức thu là 10%. Nếu có khách hàng ở Hà Nội mua xe mới mang về Hải Dương đăng ký đứng tên chồng và sau khoảng 1 tháng, bán lại cho vợ và đăng ký lại thì chỉ phải nộp 2% lệ phí trước bạ. Tổng cộng lệ phí trước bạ của xe đăng ký ở Hà Nội chỉ hết 12% so với quy định là 15%, chênh lệch 3%. Đây là ví dụ và là câu hỏi của một số DN mong nhận được phản hồi từ các nhà quản lý, nhất là các nhà quản lý thuế tại Hà Nội.

Theo Linh Nguyê