Marketing Chiến dịch marketing quốc tế từ thương hiệu Beckham

Chiến dịch marketing quốc tế từ thương hiệu Beckham

16
Thương hiệu Beckham do cặp vợ chồng David và Victoria Beckham sở hữu trị giá ước tính khoảng 145 triệu bảng, tương đương với 226 triệu USD. Làm thế nào mà cặp vợ chồng này (chồng là cựu đội trưởng đội bóng đá Anh, vợ là cựu thành viên của nhóm nhạc Spice Girl nổi tiếng với biệt danh Posh Spice) ngày càng trở nên nổi tiếng hơn và thương hiệu vẫn giữ giá sau thời đỉnh cao của họ rất nhiều năm?

Câu trả lời khá đơn giản: đó là do chiến dịch marketing quốc tế. Danh tiếng của “Posh và Becks” đã trải khắp năm châu lục. Beckham là thương hiệu quốc tế quen thuộc thứ hai tại Nhật Bản sau Coca-Cola.

Vậy chúng ta có thể rút ra bài học gì về marketing quốc tế từ David và Victoria Beckham?

1. Tạo dựng nền tảng ở nước ngoài

Chỉ đi lại thường xuyên tới thị trường mới thì không đủ. Nếu bạn muốn thực sự thành công tại thị trường đó, bạn hoặc ai đó trong đội ngũ của bạn phải sống ở đó. Bạn sẽ không bao giờ thực sự hiểu một nền văn hóa nếu bạn không sống với nó. Ai đó trong công ty bạn phải sống và hít thở trong nền văn hóa này, làm quen với người dân bản địa: cách họ nói, những thứ họ thích và cách họ hưởng ứng việc marketing.
Lần đầu tiên David Beckham rời nước Anh tới đầu quân cho câu lạc bộ Real Madrid là vào năm 2003. Trước đó anh đã là một cầu thủ bóng đá nổi tiếng tại châu Âu, nhưng không phải là ngôi sao nổi tiếng nhất của châu Âu.

Thời gian chơi bóng tại Real Madrid đã bảo đảm cho danh tiếng của Beckham vượt ra ngoài biên giới nước Anh và châu Âu, vươn tới tận châu Á. Nhóm Spice Girls đã có những thành công đáng kể tại châu Á và khá thành công tại Mỹ. Mặc dù vậy, nhà Beckhams hiểu rằng họ phải chiến thắng thị trường Mỹ với tư cách là một cặp đôi nếu muốn thương hiệu Beckham tiếp tục phủ sóng trong thời gian dài. Vì vậy, năm 2007, Posh và Becks đã chuyển sang sinh sống tại Mỹ khi David ký hợp đồng chơi cho LA Galaxy – một đội bóng mà hầu hết người hâm mộ của anh chưa từng nghe thấy bao giờ.

Đó là một cuộc dịch chuyển gây tranh cãi. Hầu hết báo chí Anh tiên đoán thương hiệu Beckham sẽ bị xuống giá nghiêm trọng. Nhưng điều đó đã không xảy ra. Ngược lại là đằng khác. Becks vẫn giữ vững cam kết đối với nước Anh và giữ vai trò đội trưởng đội tuyển Anh, trong khi mức độ nổi tiếng của anh không ngừng tăng lên tại Mỹ. Các chuyến về thăm nhà đã giúp hình ảnh của anh luôn ngự trị trên trang nhất các tờ báo và tạp chí. Becks đã trở thành một trong những đội trưởng được yêu mến nhất của đội tuyển Anh.

Bài học: Mở rộng thương hiệu ra nước ngoài không có nghĩa là lơ là thị trường bản địa của bạn. Hãy dành cho thị trường đó sự quan tâm cần thiết và bạn sẽ luôn nổi bật.

2. “Vắng chủ nhà gà vọc niêu tôm”
Độc giả Anh quốc sẽ không nhớ nhiều tới việc Posh đã lưỡng lự thế nào trong việc chuyển đến sống ở Tây Ban Nha sau vụ bê bối tình ái của David với Rebecca Loos, trợ lý cá nhân người Tây Ban Nha của anh.

Bài học: Nếu bạn muốn kinh doanh ở nước ngoài, bạn cần sâu sát với nó và phải sẵn sàng cho những sự hi sinh đúng đắn và cần thiết. Nếu bạn không có mặt tại thị trường đó để điều hành hoạt động, rắc rối chắc chắn sẽ nảy sinh.

3. Học ngôn ngữ bản địa

David đã rất nỗ lực học tiếng Tây ban Nha khi chuyển đến Real Madrid. Các con anh cũng học luôn. David đã từng nói đùa rằng bọn trẻ đã dạy anh tiếng lóng Tây Ban Nha.
Bài học: Học ngôn ngữ, học tiếng lóng và học tất cả những gì liên quan đến văn hóa. Mặc dù David bị chỉ trích vì đã nói tiếng Tây Ban Nha thiếu trôi chảy nhưng người Tây Ban Nha phải thừa nhận anh đã có nỗ lực cao trong việc học tiếng và thấy yêu mến bọn trẻ nhà anh vì đã nắm được ngôn ngữ này. Nếu bạn không thể nói được ngôn ngữ của tất cả các thị trường mà thương hiệu của bạn có mặt, hãy tuyển nhân viên người bản địa để họ có thể giao tiếp được với khách hàng bản địa bằng ngôn ngữ của chính họ.

4. Kết bạn với người bản địa
Điều đầu tiên Posh và Becks làm khi đặt chân đến Los Angeles là chụp hình cùng với Tom Cruise và Katie Holmes. Hành động này đã nói to cho báo chí Anh vốn đang ngờ vực biết là nhà Beckhams đã được chào đón tại xã hội Mỹ. Điều này cũng làm Posh và Becks nổi bật trong mắt các độc giả chưa từng biết tới họ trước đó.

Bài học: Điều này giúp sớm tạo được mối quan hệ bạn bè có sức mạnh.

5. Đừng đánh mất bản sắc của bạn
Có thể bạn nghĩ rằng để thành công ở nước ngoài, bạn sẽ phải thay đổi bản sắc của doanh nghiệp mình. Điều này không đúng. Nếu bạn từng nghe David và Victoria nói, bạn sẽ thấy họ không hề đánh mất chất giọng Anh đặc sệt của mình. Không phủ nhận là ngôn từ của David có bóng bẩy hơn, nhưng chất giọng vùng phía đông London của anh chưa bao giờ mất đi. Anh vẫn là một cầu thủ bóng đá, một cựu đội trưởng của đội tuyển Anh và anh vẫn đồng hành với đội tuyển Anh tham dự World Cup. Và mặc dù bây giờ đã là nhà thiết kế thời trang, Posh vẫn là chính mình.

Bài học: Bạn không phải đánh mất bản sắc thương hiệu để được thành công tại nước ngoài. Bạn chỉ cần điều chỉnh chiến lược marketing để có được sự phù hợp với nền văn hóa bản địa.

Theo gomm