Đào tạo Tự tin nới công sở dù… chân không dài

Tự tin nới công sở dù… chân không dài

0
Đã có những nghiên cứu cho thấy rằng, chiều cao có thể ảnh hưởng tới thu nhập của nhân viên. Trong đó, theo một nghiên cứu của Mỹ, mỗi inch (2,54 cm) chiều cao trên mức trung bình có thể giúp thu nhập gia tăng thêm 789 USD/năm tính ở thời giá năm 2004.
Theo trang CareerBliss, các nhà nghiên cứu cho rằng, có thể không tồn tại một mối liên hệ trực tiếp giữa chiều cao và thành công trong công việc. Tuy nhiên, “có thể, những người cao yêu quý bản thân họ nhiều hơn và có mức độ tự tin xã hội lớn hơn so với những người thấp”.
“Quá trình ‘nhìn xuống người khác’ theo nghĩa đen có thể khiến người có chiều cao vượt trội cảm thấy tự tin hơn”, tiến sỹ Timothy A. Judge thuộc Đại học Florida, người thực hiện một nghiên cứu về quan hệ giữa chiều cao và thành công ở nơi làm việc đăng trên Tạp chí Tâm lý học ứng dụng, phát biểu.
Quan điểm này khiến nhiều người đặt câu hỏi, liệu những người “chân dài” có ưu thế hơn ở nơi làm việc, nhất là đối với các nhân viên nữ.
Từ các cuộc trao đổi với chuyên gia tâm lý và nhiều phụ nữ, trang CareerBliss đã rút ra một số kinh nghiệm về cách tận dụng lợi thế chiều cao cũng như khắc phục nhược điểm về chiều cao ở nơi làm việc:

Tư thế quan trọng hơn chiều cao
Khi cảm thấy lo lắng hoặc thiếu tự tin, người ta thường có dáng đi ủ rũ, thõng xuống. “Tư thế này khiến ngay cả những phụ nữ cao trông thấp hơn bình thường và rất ‘thảm’”, chuyên gia huấn luyện về tư thế đi đứng Sharon Jakubecy nói.
Bởi thế, thay vì giữ tư thế lom khom, việc tạo mình một dáng đi thẳng là cách tốt nhất để thể hiện sự tự tin và khẳng định mình. “Ở nơi làm việc, những nữ nhân viên bước đi với cái đầu ngẩng cao, ngực và vai mở rộng sẽ là những người tự tin nhất trong số các đồng nghiệp, bao gồm cả đồng nghiệp nam”, cô Jakubecy đưa ra lời khuyên.

Tận dụng chủ đề chiều cao trong các cuộc trò chuyện
“Ở mức độ nào đó, việc có chiều cao khiêm tốn giúp tôi dễ gần mọi người hơn”, cô Lara Levin, một kế toán cao 1,55 mét, cho biết. Theo cô Levin, nhìn chung mọi người “sẽ không bình luận về việc ai đó thấp ra sao”, và chiều cao thường không phải là chủ đề để bắt đầu câu chuyện, nhưng nhiều người thường hỏi cô về chiều cao của cô.
“Sau đó, họ luôn hỏi xem tôi có chơi thể thao khi còn đi học không. Câu hỏi này mở ra cuộc trò chuyện về các sở thích, rồi vô vàn chủ đề khác”, cô Levin cho biết.
Như vậy, trong trường hợp của cô Levin, chiều cao hạn chế lại giúp có được những cuộc trò chuyện cởi mở và thú vị.

Hãy tự tin vào chiều cao của mình, dù bạn cao hay thấp
Gần như tất cả mọi phụ nữ mà CareerBliss trò chuyện cùng đều xem trọng chuyện chiều cao. Nhưng theo các chuyên gia, sự tự tin đến từ bên trọng con người bạn, cho dù bạn cao, thấp, hay có chiều cao trung bình.
Cô Casey Bond, một nhà quản lý có chiều cao xấp xỉ 1,8m, một người bị cho là quá cao, đưa ra lời khuyên: “Đôi khi bạn phải tự đánh lừa bản thân cho tới khi bạn đạt được mục tiêu”, Bond nói, bởi với cô, chiều cao quá khổ cũng là bất lợi, tương tự như những người bị coi là “nấm”.
Tinh thần này giúp cô Bond cảm thấy tự tin hơn trong một bữa tối bàn công việc mới đây với một nhóm đồng nghiệp có chiều cao vừa phải. “Tôi có cảm giác gần giống như mình là một người khổng lồ giữa bọn họ. Tuy nhiên, tôi đã phát hiện ra rằng, cách người khác nhìn nhận bạn cũng giống như cách mà bạn nhìn nhận bản thân. Nếu bạn phát đi sự tự tin, người khác sẽ nhận thấy điều đó”. Bond nói.
Trái với Bond, cô Sharon Rosenblatt làm việc ở công ty Accessibility Partners chỉ cao tầm 1,5 m và có vẻ ngoài rất trẻ trung. “Vì vậy, tôi phải tăng cường tính chuyên nghiệp của mình cả khi nói chuyện trên điện thoại và trong các cuộc đối thoại trực tiếp để tạo cho mình vẻ trưởng thành”, Rosenblatt cho biết.
Bởi vậy, nếu muốn thành công, hãy quên đi việc bạn cao thấp ra sao so với các đồng nghiệp của bạn. “Việc một phụ nữ làm gì với chiều cao của mình và thể hiện chiều cao thực sự của mình ra sao sẽ quyết định sự tự tin, sức mạnh và thành công của họ trong cuộc sống và công việc”, chuyên gia Jakubecy khuyên.

Theo CareerBliss