Đào tạo Cần trang bị những gì để thăng tiến trong năm 2013

Cần trang bị những gì để thăng tiến trong năm 2013

6
Những khó khăn của nền kinh tế và biến động của thị trường lao động trong thời gian qua đòi hỏi bạn phải có những bước chuẩn bị để có thể thăng tiến trong năm 2013.
Nếu như trước kia bạn chỉ cần hoàn thành tốt nhiệm vụ theo bản mô tả công việc, làm theo hướng dẫn của sếp, hòa đồng với đồng nghiệp… thì nay bạn cần phải thể hiện nhiều hơn thế.
Dưới đây là gợi ý của các chuyên gia nhân sự:

Bà Huỳnh Ngọc Ánh – tổng giám đốc Công ty Career Vision:

“Chủ động, trách nhiệm và tư duy tích cực”
Để thăng tiến trong năm 2013, bên cạnh những yêu cầu cơ bản như trước đây, người lao động cần phải có tư duy tích cực.
Do tình hình kinh tế khó khăn nên công việc ngày càng trở nên thử thách, ai cũng chán nản, bi quan, than phiền, mất tự tin… Vì vậy đừng nên thổi bùng thêm năng lượng tiêu cực đó nơi công sở, mà hãy nhìn vào những mặt tích cực, chấp nhận khó khăn thử thách để hoàn thiện bản thân và khẳng định vị trí của doanh nghiệp trên thương trường.
Song song đó, cần tập trung cao độ vào công việc, nhiệm vụ chính của mình, tuyệt đối không lơ là gây thiệt hại cho doanh nghiệp. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, khách hàng ngày càng đòi hỏi cao hơn, yêu cầu sản phẩm chất lượng cao, dịch vụ tận tâm, nên bạn càng không thể để xảy ra sơ suất.
Công ty cũng sẽ dễ dàng cho bạn thôi việc nếu lỗi lầm của bạn gây thiệt hại cho công ty. Do đó, cần làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao và giữ lại những nhân viên làm việc hiệu quả, trung thành, có trách nhiệm cao, đáng tin cậy.
Bạn cũng cần hiểu những khó khăn của doanh nghiệp và có sự chia sẻ, nhận thức được trách nhiệm và có sáng kiến đóng góp hỗ trợ công ty phát triển. Cụ thể nhất là tinh thần tiết kiệm. Bạn sẽ được đánh giá cao nếu có thể đưa ra những giải pháp tiết kiệm, tăng thu giảm chi cho công ty.
Bạn cũng có thể tìm cách giữ chân khách hàng, làm hài lòng họ; đưa ra những ý tưởng kinh doanh mới để kiếm thêm doanh thu cho công ty; lấy ý kiến khách hàng để giúp công ty hoàn thiện hơn dịch vụ và sản phẩm của mình; tích cực quảng bá, truyền thông về hình ảnh, uy tín của công ty; tuyệt đối không nói xấu, đưa những thông tin tiêu cực về tình hình công ty…
Một lưu ý nữa là hãy chủ động trong công việc. Sếp bạn đã có quá nhiều vấn đề để giải quyết, nên tuyệt đối đừng đưa thêm các rắc rối cho sếp. Thay vào đó, hãy suy nghĩ ra ít nhất ba cách giải quyết để đề xuất trước khi gặp sếp bàn về vấn đề gì đó.

Ông Mai Đức Công – chuyên viên tuyển dụng Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Á:

“Giữ vững đạo đức nghề nghiệp, rèn luyện khả năng thích ứng”
Để thành công và thăng tiến trong bối cảnh kinh tế khó khăn và đầy thách thức như hiện nay, ngoài những yêu cầu về chuyên môn, người lao động còn phải nỗ lực ở những điểm sau:

Giữ vững đạo đức nghề nghiệp: được hiểu là lòng yêu nghề và cái tâm với nghề. Sự nhiệt tâm cần có để không làm những việc tiêu cực (như biển thủ, tham ô, chiếm dụng tài sản công ty…) gây tổn hại đến tổ chức. Bất cứ hành động tiêu cực nào cũng sẽ tạo nên hình ảnh xấu, ảnh hưởng đến quá trình phát triển bản thân cũng như thăng tiến trong tương lai.

Học tập và rèn luyện thêm các kỹ năng phục vụ cho công việc. Nếu không tăng cường học tập, rèn luyện thêm kỹ năng, bạn khó đáp ứng được với những yêu cầu mới, nhiệm vụ mới, những thay đổi của công việc.

Tăng cường mở rộng mối quan hệ như tham gia các tổ chức, nhóm, hội chuyên nghiệp thuộc về lĩnh vực đang làm việc để học tập, trau dồi chuyên môn, xây dựng mối quan hệ hỗ trợ… Mục đích là tạo cho bản thân tận dụng được nhiều cơ hội từ các mối quan hệ trong và ngoài ngành trong việc hoàn thành nhiệm vụ. Bên cạnh đó, việc tham gia các tổ chức, câu lạc bộ còn giúp bạn có cơ hội cập nhật thông tin, học tập lẫn nhau, trau dồi thêm nhiều kinh nghiệm và kiến thức.

Rèn luyện khả năng thích nghi, ứng biến linh hoạt với sự thay đổi và các tình huống trong công việc và sự nghiệp. Trong bối cảnh đầy thách thức, quản trị sự thay đổi là nhiệm vụ ưu tiên. Theo đó, người lao động phải thích ứng tốt với môi trường thay đổi nhanh chóng như hiện nay, ứng biến linh hoạt với các tình huống bất ngờ xảy ra trong công việc hằng ngày, như vậy mới đáp ứng được yêu cầu của tổ chức.

Thể hiện tiềm năng phát triển mạnh mẽ
Bạn phải thể hiện khả năng phát triển cách tư duy và mở rộng nền tảng kỹ năng bằng cách làm việc chăm chỉ gấp đôi trước kia. Hãy tập trung đầu tư vào kiến thức và sự nghiệp của mình.
Trước tiên, hãy xác định 3-4 mảng là thế mạnh của bạn và giúp bạn đóng góp tích cực cho sự phát triển của công ty, sau đó đầu tư cho những mảng đó. Bạn có thể tham gia các khóa học mở rộng, học online, xây dựng mạng lưới quan hệ… Tiếp đó, hãy mạnh dạn đảm nhận và kiểm soát những trách nhiệm lớn hơn.
Nếu không mở rộng bản thân, bạn sẽ chỉ giậm chân tại chỗ, thậm chí tự đào thải mình ra khỏi thị trường lao động ngày càng cạnh tranh khốc liệt.

Xây dựng thái độ làm việc tích cực
Trong công sở ngày nay, bạn không những cần có một quan điểm đúng đắn mà còn phải khiến ai cũng yêu thích nó. Mọi người sẽ muốn làm việc với bạn nếu họ thích thái độ, tư cách của bạn.
Cách cư xử, những lựa chọn, sự kết hợp và tính cách của bạn luôn được những người xung quanh đánh giá. Hơn nữa, kỹ năng thu hút sự chú ý, kêu gọi sự ủng hộ và khuyến khích người khác làm việc tốt hơn sẽ giúp bạn gây ấn tượng mạnh với những người lãnh đạo.
Vì vậy, hãy thân thiện, thể hiện sự khiêm tốn, lạc quan và thể hiện cảm xúc của bạn với những người xung quanh. Hãy dành thời gian quan tâm tới người khác, giúp người khác thành công và bạn sẽ nhận lại sự ủng hộ cần thiết để thăng hoa với sự nghiệp của chính mình.

Nghĩ lớn và chấp nhận thách thức
Bạn phải mạnh dạn để nổi bật. Điều này đòi hỏi bạn phải tư duy, hành động và sáng tạo theo cách của mình. Hay nói cách khác, hãy tin vào bản năng và theo đuổi cảm xúc, niềm đam mê của mình.
Đã đến lúc bạn phải thể hiện mình mạnh mẽ hơn nữa, hãy hành động theo bản năng, dũng cảm đối mặt với thách thức thay vì chờ đợi những người xung quanh tiên phong. Dù những người dám nghĩ dám làm không phải lúc nào cũng thành công nhưng họ sẽ luôn được nhớ đến với sự ngưỡng mộ và trân trọng.

Xây dựng niềm tin ở mọi người
Sự tôn trọng của mọi người chính là “vũ khí” giúp bạn thăng tiến nhanh chóng hơn trên con đường sự nghiệp. Hãy xây dựng niềm tin ở mọi người không chỉ bởi năng lực làm việc mà còn vì sự thân thiện, khả năng giao tiếp, giải quyết mâu thuẫn và là cầu nối mọi người với nhau.

Trung thành với công ty
Trung thành với công ty là điều tối quan trọng với thành công của bạn. Dù bạn làm việc tốt nhưng thật khó để một công ty tin tưởng giao trọng trách quản lý cho bạn nếu bạn có lịch sử “nhảy việc” liên tục. Giá trị cá nhân của bạn phải đồng hành với giá trị của tổ chức.
Thăng tiến đòi hỏi nhiều hơn những gì bản mô tả công việc yêu cầu. Khi bạn bắt đầu vạch kế hoạch mục tiêu nghề nghiệp cho năm 2013, hãy chú ý tới 5 nguyên tắc trên trong kế hoạch của mình: duy trì sự đáng tin cậy, có trách nhiệm, phát triển mạnh mẽ và tận hưởng sự thăng tiến.

Theo Tuoitre