Đào tạo Những điều không nên nói khi làm việc

Những điều không nên nói khi làm việc

0
Trong công sở, hậu quả của những câu “lỡ lời” có thể làm hỏng mối quan hệ với đồng nghiệp, làm tan tành sự nghiệp bấy lâu bạn theo đuổi. Vì vậy, để sự nghiệp của bạn luôn suôn sẻ, hãy tránh nói những điều sau đây.

“Đấy không phải là việc của tôi”
Khi một đồng nghiệp hỏi bạn điều gì, chắc chắn phải có lý do. Có thể, họ không biết và muốn nhờ bạn giúp đỡ, có thể là họ nghĩ chỉ bạn mới có năng lực để giải quyết vấn đề đó. Vì vậy, trong bất cứ tình huống nào, bạn cũng nên cố gắng thể hiện là người có tinh thần làm việc theo nhóm, và biết giải quyết vấn đề. Hơn thế nữa, bạn cũng tạo một hình ảnh tốt trong mắt các đồng nghiệp. Tương lai, ai mà biết được bạn có thể cần đến sự giúp đỡ của họ.
“Oh, không vấn đề gì”
Nếu bạn nhận một nhiệm vụ với một nụ cười, nhưng sau đó bạn không có biểu hiện sẽ sớm hoàn thành hay bắt tay vào công việc, đồng nghiệp sẽ nhanh chóng thấy bạn là một người không đáng tin. Nếu bạn không thể làm, hãy thành thực về điều đó. Tạo lòng tin ở đồng nghiệp là một điều quan trọng.
“Đừng nói cho ai biết điều tôi vừa tiết lộ”
Nếu nó thực sự là một điều bí mật, hãy giữ nó cho riêng bạn. Dù bạn biết có ai đó sắp bị sa thải, hay mức lương của sếp, bạn không nên nói cho người khác biết. Nếu không, bạn cũng chuẩn bị tinh tinh làm chủ đề bàn tàn của mọi người. Bạn nên nhớ một điều, bạn có thể buôn chuyện về người khác, thì họ cũng sẽ bàn tán về bạn.
“Tôi không được tăng lương trong bốn năm”
Nói ra điều này, chỉ cho thấy bạn muốn nhiều tiền hơn. Thực tế, các nhà quản lý cho biết họ chỉ tăng lương khi thấy hiệu quả công việc, và nỗ lực hết mình của bạn đối với công ty. Bạn nên thể hiện mong muốn tăng lương bằng cách làm việc chăm chỉ và đem lại hiệu quả công việc cao, chứ không nên nói ra.
“Đó không phải lỗi của tôi”
Khi sếp đến hỏi bạn về một vấn đề, điều bạn muốn là đổ lỗi cho một ai đó. Có thể, bạn không mắc lỗi, nhưng bạn nên nhớ mục đích cuối cùng là giải quyết vấn đề chứ không phải bới lông tìm vết ra một người có thể nhận tội.
Bạn sẽ làm hình ảnh mình xấu đi nếu cố gắng tìm ra người mắc lỗi thực sự hơn là giải quyết vấn đề.
“Tối qua, tôi đã say đến nỗi…”
Có thể bạn không phải là duy nhất vui vẻ trong những bữa tiệc cuối tuần nhưng sẽ là người duy nhất báo cáo việc này với sếp. Mặc dù, bữa tiệc tối qua không làm bạn phải cáo ốm hôm nay, những nó sẽ tạo cho bạn một hình ảnh không chuyên nghiệp.
“Tôi chỉ không đủ thời gian để làm việc đó”
Bạn nên biết, trong thời đại này ai cũng rất bận rộn. Nếu bạn định nói điều này như một lý do nộp báo cáo muộn của bạn thì chắc chắn nó không bao giờ được chấp nhận. Bạn nên nói bạn có một số dự án khác cần phải sắp xếp lại. Bạn nộp muộn vì muốn hoàn thành nó tốt nhất trong khả năng của bạn và hứa lần sau bạn sẽ đúng hẹn.
“Nếu không …thì…”
Đưa ra tối hậu thư với ai đó không phải là ý kiến hay, và thường không mang lại kết quả gì tốt đẹp. Nếu bạn nói điều này với đồng nghiệp, hay thực tập viên, bạn sẽ chỉ nhận được nhiều kẻ thù hơn, và hơn cả là tạo cho bạn hình ảnh một người khó tính, thích bắt bẻ người khác.

Theo careerbuilder