Để lộ điểm yếu trong khi phỏng vấn

Ngày tạo: 01/03/2013 11:39:53 CH - Số lần đọc: 688
“Điểm yếu nhất của bạn là gì?, nói vài điều mà bạn không thích ở bản thân hay một vài khó khăn của bạn trong những việc đã từng làm?...” là một trong những câu hỏi được rất nhiều nhà tuyển dụng quan tâm.

Dưới đây sẽ là những “tuyệt chiêu” để trả lời những câu hỏi “tế nhị” này một các trung thực nhưng vẫn thể hiện được sự tự tin và không bị ảnh hưởng tới khả năng được tuyển dụng của bạn.

Bước 1: Bạn hãy tìm kiếm những câu hỏi phỏng vấn tương tự sẵn có trên internet, đặc biệt chú ý những câu như là mời bạn nói về điểm yếu của mình. Tất nhiên, bạn hãy chuẩn bị thật kỹ cho câu hỏi “Tại sao lại bỏ công việc trước?” đặc biệt nếu có những thông tin bất lợi trong câu trả lời.

Bước 2: Chuẩn bị một loạt những ý tưởng luôn thường trực trong đầu. Bạn có thể có ngay ý tưởng khi được hỏi đến, chắc chắn những gì bạn sẽ thảo luận và như thế nào.

Bước 3: Chọn những chủ đề, kỹ năng hay những sự kiện để bàn luận mà không liên quan nhiều đến công việc. Ví như, nếu công việc yêu cầu kỹ năng tin học cao, không nên chọn kỹ năng tin học của bạn như điểm yếu để nói về. Chọn những chủ đề có liên quan nhưng không quá quan trong với vị trí tuyển dụng.

Bước 4: Sử dụng “ kỹ năng bánh Sanwich” để giới thiệu những điểm yếu của bản thân. Bắt đầu với một vài thế mạnh có liên quan, diễn đạt những thông tin không có lợi thật ngắn gọn, súc tích không dừng lại ở 1 điểm quá lâu và kết thúc bằng một thế mạnh khác.

Bước 5: Khẳng định một thế mạnh, có thể là một kỹ năng mà bạn thành thạo hay một thứ gì đó bạn thích về công ty, nhân viên hay công việc ở đó.

Bước 6: Đơn gi ản hóa những điểm yếu nhưng vẫn đúng với thực tế. Không nên đổ lỗi cho bất cứ ai hay phóng đại vấn đề.

Bước 7: Bạn hãy lại nói về một lợi thế khách quan của mình. Điểm mạnh nhất của bạn để giải quyết những khúc mắc trong công việc, những kinh nghiệm bạn có hay bạn đã làm việc như thế nào để cải thiện vấn đề.

Bước 8: Tiếp tục lại “tấn công” bằng một thế mạnh nữa nếu như bạn có thể. Có thể diễn tả những nỗ lực của bạn có nhiều kết quả trong việc tiết kiệm tiền bạc, sự giao tiếp tốt hơn, hay vài giải pháp khách quan cho những khó khăn và dừng lại ở đó. Điều này có thể nói ngắn gọn trong kỹ năng “SAR” (Tình huống, hành động và kết quả) hay “PSR” (Vấn đề, giải pháp và kết quả) nên sử dụng khi phỏng vấn.

Lời khuyên

Luôn nhớ, ý tưởng cho những câu hỏi này là thước đo việc bạn giải quyết những khó khăn trong công việc hay khắc phục điểm yếu của mình như thế nào. Tận dụng câu hỏi để thể hiện bản lĩnh của mình đối mặt và vượt qua những khó khăn đó.

Nếu như bạn chuẩn bị bắt đầu một công việc mới, và được yêu cầu nói ngắn gọn về những kỹ năng, nhấn mạnh những kỹ năng của bạn có liên quan và tỏ ra luôn sẵn lòng, nhiệt tình học hỏi, đưa ra những tình huống cụ thể cho công ty. 

Cảnh báo

Đừng nên lảng tránh câu hỏi, cố gắng dần thay đổi chủ đề, hay đưa ra câu trả lời hợp lý như “Tôi là người hoàn hảo” hay “Tôi không có điểm yếu”.

Không nên đưa ra những cái tên cụ thể nếu như bạn đang nói về một người, công ty hay công việc gặp khó khăn. Đơn giản nói “một người mà tôi đã từng làm việc cùng” hay “ Tôi đã từng làm một việc. Đặc biệt nếu bạn đang được phỏng vấn trong những công ty cùng khu vực.

Không nên lợi dụng những câu hỏi này để phàn nàn về đồng nghiệp, công việc, sếp cũ. Nếu bạn có nhắc tới công việc cũ, chỉ nên nói những khó khăn hay vấn đề chung chung, căn cứ theo sự thực.


Thẻ: phỏng vấn, tuyệt chiêu, công sở, nhân viên, lãnh đạo, quản trị doanh nghiệp, quản trị nhân sự, phần mềm quản trị nhân sự miễn phí

Ý kiến khách hàng đối tác

Ông Trịnh Minh Cường
Ông Trịnh Minh Cường
Chuyên gia công nghệ phần mềm
"Công nghệ Silverlight của Microsoft được sử dụng trong MISA HRM.NET 2012 cho phép người dùng cảm nhận giống hệt như người ta đang sử dụng ứng dụng Desktop. Giao diện của MISA HRM.NET 2012 rất dễ dùng, bất kì ai không phải chuyên về Công nghệ Thông tin cũng có thể thao tác được."

Giải thưởng

Cup ICT 2005
Cup ICT 2005
Giải thưởng Cup ICT 2005

Thông tin liên hệ

Hà Nội (Khối DN): (04) 3762 7891
Hà Nội (Khối HCSN): (04) 3795 9595
Đà Nẵng: (0511) 366 7555
Buôn Ma Thuột: (0500) 381 7400
TP Hồ Chí Minh: (08) 5431 8318
Cần Thơ: (0710) 376 6468
Tư vấn hỗ trợ khách hàng
1900 8677
contact
T2 - T6: Từ 7h30 - 18h30
T7 - CN: Từ 8h00 - 12h & 13h30 - 17h30