Đào tạo Càng giàu càng tham công tiếc việc?

Càng giàu càng tham công tiếc việc?

37
Nhiều người thường nói rằng, nếu tôi có một hay nhiều chục triệu, tỷ USD thì tôi sẽ chẳng làm gì nữa, chỉ đi chơi, làm từ thiện… Chúng ta hay mơ về cái ngày mình không còn phải chạy đua với cơm áo gạo tiền, không phải bon chen nơi công sở, cạnh tranh với đồng nghiệp, tuân lệnh sếp….

Đối với hầu hết mọi người, tiền bạc là một vấn đề lớn trong cuộc đời. Tuy nhiên, có một số người đã bằng cách nào đó có đủ tiền để sống thoải mái mà không cần phải làm việc cả đời. Thế nhưng thay vì tận hưởng những kỳ nghỉ xa hoa, bọn họ vẫn làm việc miệt mài. Họ không tận hưởng những bữa trưa nhàn nhã mà vẫn ăn trưa ngay tại văn phòng để giải quyết công việc.
Trên thực tế, họ và gia đình đã có đủ tiền để sống thoải mái đến hàng trăm năm. Tuy nhiên, những ông chủ siêu giàu này, kể cả người đã quá tuổi nghỉ hưu, vẫn làm việc 40 giờ mỗi tuần, trong những công việc căng thẳng và khó khăn. Câu hỏi là tại sao ?
Với Alan Meckler, người có tài sản hơn 400 triệu USD, câu trả lời của ông là “Làm vì thế hệ con cháu, cho sự thành công của gia tộc”. Triệu phú ngành truyền thông Barry Schwartz thì làm việc chỉ vì ông yêu thích công việc “Nếu bạn thực sự yêu thích công việc, sao lại phải ngừng lại chỉ vì đã có đủ tiền ?”. Triệu phú Bob Shullman, người chỉ nghỉ hưu chưa đầy một năm lại làm việc trở lại cho biết “Người ta thường thích được thử thách”.
Những người này đều có đặc điểm chung: Ngay từ đầu, họ đã không nghĩ rằng sẽ ngừng làm việc. Quan điểm ngừng làm việc khi đã đạt được một số tiền nhất định là đại diện cho một thể hệ khác hẳn. Những người giàu có nói trên hầu hết là thế hệ X (chỉ những người sinh sau Thế chiến 2), họ coi công việc là một phần thiết yếu của cuộc sống. Họ không bao giờ nghĩ đến ngày mình sẽ ngừng làm việc.
Trong khi đó Thế hệ Y hay Thế hệ thiên niên kỷ (chỉ những người sinh từ cuối những năm 1970 cho đến nay), phần lớn coi công việc đơn giản chỉ là phương tiện để đạt mục đích. Mục đích của họ là để có đủ tiền càng sớm càng tốt, thậm chí tiền có thể không phải do họ kiếm ra. Theo một cuộc khảo sát, 39% những người từ 13 đến 22 tuổi tin rằng họ sẽ được thừa kế, vì vậy, không phải lo tiết kiệm cho lúc về hưu.
Khi thế hệ này bắt đầu đi làm với tâm lý sẽ nghỉ việc ngay khi có thể trong đầu, thì thế hệ già hơn họ cũng xem xét lại kế hoạch nghỉ hưu truyền thống. Khái niệm nghỉ hưu, hưởng thụ đã thay đổi. Thế hệ X không nghĩ đến việc nghỉ hưu bằng một con số tiền mặt cụ thể, một triệu phú cho biết.
Giờ đây, phần lớn những người giàu ở tuổi 70 hay 80 vẫn giữ được sức khoẻ tốt, đầu óc minh mẫn, vì thế họ vẫn vui thích với công việc. Không phải vì họ phải làm mà bởi vì họ muốn làm.
Ngoài ra, đối với nhiều người giàu có, việc tiếp tục làm việc ngay cả khi đã có quá nhiều tiền còn là do thói quen. Chẳng hạn, để trở nên giàu có, họ đã phải làm việc liên tục hơn 40 giờ mỗi tuần trong nhiều năm. Hầu hết họ trở nên nghiện công việc, vì thế không có thời gian cho những thú vui khác. Vì thế, khi đến tuổi nghỉ hưu, họ chẳng có ham thích hơn công việc, điều mà họ đã làm rất tốt trong hàng chục năm qua. Toàn bộ cuộc sống họ đã xoay quanh công việc.
Những người giàu có này thường làm các công việc bàn giấy hoặc làm việc ở những môi trường linh hoạt. Tất nhiên họ không bao giờ làm các công việc tay chân. Đa số họ là các giám đốc điều hành cấp cao với đủ mọi công nghệ tiện nghi và các trợ lý thạo việc.
Một khía cạnh nữa khiến những người giàu không muốn ngừng làm việc là do chi phí cuộc sống của họ chỉ có tăng lên mà không bao giờ giảm đi. Những người giàu hiếm khi nào có xu hướng chấp nhận giảm chi tiêu, chấp nhận mức sống thấp hơn. Họ hiếm khi đạt đến mức mà họ thấy không cần phải mua sắm thêm gì nữa. Luôn có những sản phẩm cấp cao, hay những thú vui xa xỉ mà họ muốn tự thưởng cho bản thân. Hơn nữa, gia đình của họ “ngốn” ngày càng nhiều tiền, như nuôi dạy con cái, mua sắm biệt thự, hay chi phí khổng lồ cho các vụ kết hôn hay li hôn. 
Và phần lớn những người giàu tin rằng sau một thời gian thế hệ Y sẽ nhanh chóng quên kế hoạch nghỉ việc và sẽ tiếp tục theo đuổi công việc của mình.
Các nhà nghiên cứu cũng thấy rằng ngay cả khi thế hệ Y kiếm được đủ số tiền mà họ mong muốn, họ sẽ lại thấy rằng họ cần nhiều tiền hơn mới có thể rời bỏ mà thứ mà họ đã phấn đấu, hoặc họ sẽ bị vướng vào quá nhiều mối liên quan để khó lòng bỏ hết cả sự nghiệp đắng sau.
Những người giàu có cũng cảnh báo thế hệ trẻ rằng, thực ra sống nhàn hạ, rong chơi cả ngày cũng rất đáng chán. “Hoàn cảnh đã thay đổi. Khi mà bạn đã đạt đến mức có thể sống xa hoa cả đời, bạn cũng nhận thấy rằng, bạn khó có thể dừng lại khi mà cả thế giới đang tiến lên và bạn vẫn có khả năng tạo ra của cải, đóng góp được nhiều điều cho xã hội. Làm việc khiến cho bạn trẻ trung hơn”.

Theo Vnmedia