Chiến lược Hai nước cờ của Trung Nguyên và Highlands Coffee

Hai nước cờ của Trung Nguyên và Highlands Coffee

42
Thương hiệu Trung Nguyên và Highlands Coffee phát sinh từ cùng một gốc, đều “nước cờ” tiến ra nước ngoài giống nhau.
Cả hai thương hiệu cũng có nhiều kinh nghiệm trong việc phục vụ người dân VN chuộng cà phê mạnh. Có nhiều điểm khá tương đồng, nhưng với hai chiến lược phát triển thương hiệu khác nhau, hai DN này đã chiếm lĩnh thành công những thị phần quan trọng của thị trường cà phê VN. Hãy xem những nước cờ của họ đi như thế nào.

Trung Nguyên : chăm chút “gout” của khách
Thương hiệu Trung Nguyên được đặt theo cách thông thường nhất. đó là lấy chính tên địa danh nơi sản phẩm này được coi là đặc sản. Cách đặt tên thương hiệu này thừa hưởng gần như trọn vẹn thế mạnh đã thành danh của địa phương.
Xuất phát điểm kinh doanh là người bỏ mối cà phê cho các hàng quán bán lẻ nên ông chủ Đặng Lê Nguyên Vũ nắm khá rõ “gout” của khách hàng. ở đây bao gồm cả người uống lẫn chủ quán, vì vậy đã tìm ra các công thức chế biến hợp với người tiêu dùng việt, nhất là từ các địa phương miền Trung trở vào.
Tiến thêm một bước nữa, khi tiến hành phương thức kinh doanh nhượng quyền (franchise), các điều khoản ràng buộc của Trung nguyên có vẻ “thoáng” nên sức lan tỏa khá nhanh.
Các chương trình quảng bá khá rầm rộ của Trung nguyên cũng khiến thương hiệu này hiện diện nhiều hơn trong con mắt người tiêu dùng.
Ngoài các chương trình quảng cáo liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng vào giờ vàng, vị trí vàng, Trung nguyên còn chú tâm tổ chức các mô hình lễ hội cà phê, thiên đường cà phê hay mới đây nhất là cuộc thi Nữ hoàng cà phê.
Các mô hình này tuy không mới và không thật hấp dẫn công chúng nhưng lại được thế mạnh là đánh vào tính tự tôn quê hương, dân tộc và dễ được các cấp chính quyền cũng như báo chí (địa phương và trung ương) sẵn sàng ủng hộ…
Sau chỉ hơn chục năm góp mặt vào “chiến trường khốc liệt”, Trung Nguyên chắc chắn đã khẳng định vị trí số 1 tại thị trường cà phê pha VN, vượt trội hơn hẳn các thương hiệu cà phê tư nhân, quốc doanh, thậm chí là cả các tên tuổi quốc tế.
Để vươn ra thị trường ngoài nước cũng như các dạng cà phê hòa tan, cà phê đóng hộp… Trung Nguyên vừa khai thác thế mạnh thương hiệu đã hình thành, vừa tạo các thương hiệu mới phù hợp hơn như cà phê hòa tan G7, cà phê bột cao cấp Legendee, hay cà phê thảo dược Passiona.
Những thương hiệu “ăn theo” này liệu có thành công rực rỡ còn phải đợi thời gian trả lời, nhưng nếu cái gốc Trung nguyên vẫn đứng vững thì thắng lợi chỉ còn là vấn đề thời gian.

Highlands : Sự khác biệt sành điệu
Highlands Coffee hiện cũng là một cái tên xuất hiện vào thời kỳ bùng nổ kinh tế sau đổi mới của công ty Việt Thái quốc tế do doanh nhân Việt kiều phát triển. Cùng mang danh là cà phê của cùng cao nguyên, Highlands Coffee lợi dụng được thế mạnh của ngôn ngữ hội nhập.
Ban đầu DN chủ yếu tham gia chế biến, đóng mác và xuất khẩu ra nước ngoài. Sau đó, khi thấy thị trường cà phê bán quán ở VN có tiềm năng, họ đã nhảy sang mảng này.
Hiện thời, Highlands Coffee có thể coi là thương hiệu quán cà phê hạng sang nổi tiếng nhất và có số lượng lớn nhất tại VN. Nhưng nếu trở về trước, cách nay tầm hơn chục năm, khi các quán Highlands Coffee đời đầu chỉ quanh quẩn với mấy siêu thị như Maximart thì không mấy ai tiên đoán được sự thành công của nó.
Không quảng bá rầm rộ, không kinh doanh nhượng quyền, ông chủ David Thái dường như tập trung hơn vào chất lượng dịch vụ và nâng cao đẳng cấp thương hiệu thông qua chất lượng hàng hóa, phục vụ.
Các quán Highlands Coffee được hình thành không vội vã nhưng cũng khá nhanh chóng. Vị trí của các quán Highlands Coffee là thế mạnh đặc biệt của thương hiệu này.
Nó đồng hành cùng tất cả các trung thâm thương mại và cao ốc lớn, đồng thời có mặt tại các địa đỉnh thuộc hàng “danh thắng” tưởng không ai có thể “vào” được như chân cột cờ (kỳ đài), không gian bên hông Nhà hát Lớn tại Hà Nội, hay chiếm lĩnh toàn bộ sân sau nhà hát TP.HCM.
Bên cạnh đó, nhờ có thiết kế chuẩn với các modul từ khu chế biến, không gian trong nhà, ngoài trời,… cho tới cả khu vệ sinh nên các quán Highlands Coffee rất dễ nhận biết và tạo sự thoải mái cho người dùng.
Do chế độ đào tạo và luân chuyển nhân viên linh hoạt nên kể cả khi bạn vào một quán Highlands Coffee vừa mới mở cũng nhận được chất lượng dịch vụ tương đương như trong quán đã vận hành lâu năm.
Các quán Highlands Coffee cũng liên tục cung ứng các sản phẩm, gói sản phẩm mới và ít nhiều đã giữ chân được khách hàng trung thành cho dù đang chịu sự cạnh tranh rất khốc liệt đến cả từ các thương hiệu Việt lẫn các nhãn hàng quốc tế như Gloria Jeans, Coffe been & Tea Leaf, và mới đây nhất là Starbuck.
Không chỉ khẳng định mình tại thị trường nội địa, hai tên thương hiệu Trung Nguyên và Highlands Coffee phát sinh từ cùng một gốc, đều có các bước tiến mạnh mẽ ra thị trường ngoài nước với “nước cờ” cơ bản là giống nhau. Ban đầu xuất khẩu hàng, về sau tiến tới mở chuỗi cửa hàng mang thương hiệu của mình.
Thành công sẽ đến ở mức độ nào hiện thời chưa ai có thể khẳng định, nhưng chúng ta không thể không tự hào khi thấy đâu đó ở Singapore, Philippines, trên đất Âu hay xứ Mỹ những thương hiệu cà phê Việt đã thành danh.

Theo marketingchienluoc