Marketing ” Đại sứ” Brochure

” Đại sứ” Brochure

16
Trong rất nhiều trường hợp, Brochure như một “ vị đại sứ” của doanh nghiệp, là “người” chuyển giao thông điệp của doanh nghiệp đến khách hàng và đối tác. Ấn tượng đầu tiên của khách hàng phần lớn phụ thuộc vào nội dung và hình thức của brochure. Brochure thường có tầm quan trọng rất lớn trong chiến lược ảnh hưởng đến tâm thức của khách hàng.
Các cuốn brochure thường mất rất nhiều thời gian để hoàn thành nhưng lại ít có khả năng nhận được sự quan tâm của đối tượng độc giả mà bạn nhắm tới. Để giải quyết vấn đề này, bạn hãy tham khảo thêm sáu gợi ý dưới đây
In hình ảnh của một nhân vật nào đó trên trang bìa cùng với những thứ mà chúng ta hay gọi là những điểm tạo ấn tượng. “Những điểm tạo ấn tượng” là một vài câu ngắn gọn tóm tắt những nội dung bên trong. Còn hình ảnh trên trang bìa có thể là người đại diện, là sếp, là một khách hàng, hay là một chuyên gia trong lỉnh vực kinh doanh của công ty. Bất kỳ ai chọn cũng nên được thể hiện nổi bật trong cuốn brochure, có thể dưới hình thức một cuộc phỏng vấn.
Ở mặt bìa trong của cuốn brochure, tóm tắt những nội dung chính và in với kiểu chữ đậm, dễ đọc. Xét cho cùng, không nên buộc độc giả phải đọc hết cả cuốn brochure mới quyết định được điều gì khiếm họ quan tâm nhất. Bạn phải tạo điều kiện cho họ làm điều đó ngay từ đầu. Cách này cũng giúp bạn tăng cơ hội để độc giả quyết định có nên đọc kỹ hơn nữa hay không, thay vì quẳng cuốn brochure sang một bên với ý nghĩ “sẽ đọc khi có thời gian” – điều mà thường là sẽ không bao giờ xảy ra.
Trên tất cả các trang của cuốn brochure, hãy cho độc giả biết bạn muốn họ làm gì. Cách tiếp cận thông thường là: Hãy gọi điện thoại cho chúng tôi theo đường dây miễn phí số…và/ hoặc mời bạn vào website… của chúng tôi để biết thêm chi tiết.
Thường xuyên sử dụng hình thức “Hỏi- Đáp” trong cuốn brochure. Đã hàng thế kỷ nay, các nhà tâm lý học đã nhận định rằng, theo tiềm thức, con người muốn được đọc câu trả lời bất cứ khi nào họ thấy một câu hỏi. Có ai trong chúng ta không đồng ý với nhận định này không?
Khi khách hàng tiềm năng có được cuốn brochure của công ty bạn, họ sẽ nhanh chóng quyết định xem có nên đọc hay quẳng sang một bên. Vậy bạn phải làm sao để cuốn brochure của mình thoát khỏi viễn cảnh bị bỏ vào sọt rác mà chưa hề được liếc mắt qua? Hãy luôn nghĩ đến điều này khi bạn thiết kế cuốn brochure. Suy nghĩ và hành động như thể bạn là biên tập viên trình bày của tạp chí People. Và bạn hãy đặt mua tờ tạp chí này để có thể có được lời nhắc nhở hàng tuần về việc “dân tình ngày nay” thật sự thích đọc những gì
Chúng ta cũng nên đề cập một chút về các ảnh chụp và nghệ thuật thể hiện. Hầu hết các cuốn brochure đầy những hình ảnh trừu tượng hoặc những bức ảnh chụp các nhân vật, nơi chốn cũng như sự việc chẳng có liên quan gì đến nội dung đang được đề cập. Việc lấp đầy chỗ trống bằng những hình ảnh như thế được cho là sẽ lôi cuốn độc giả tiếp tục theo dõi cuốn brochure đến trang cuối cùng. Nhưng hãy TRÁNH sử dụng cách tiếp cận này vì thật ra, chúng có tác dụng hoàn toàn ngược lại.
Theo nguyên tắc chung, không nên sử dụng các hình ảnh trang trí theo cách ngẫu hứng nếu bạn không phải là chuyên gia về nghệ thuật. Hãy đoán chắc rằng những hình ảnh bạn sử dụng chỉ tập trung vào con người hoặc những sự vật thật sự có liên quan đến nội dung đang đề cập.
Hãy xem cuốn brochure như là một tờ tạp chí nhỏ và thực hiện theo những gì mà bạn nghĩ là các nhà báo hay các phóng viên ảnh tài năng sẽ thể hiện cho tờ tạp chí đó. Hãy học hỏi các phóng viên chuyên nghiệp này để tạo ra và trình bày các tư liệu quảng báo cho riêng công ty bạn. Mọi hình ảnh sử dụng đều phải là một phần trong toàn bộ nội dung. Hãy suy nghĩ về những điều sẽ khiến một độc giả tiềm năng đón nhận cuốn brochure của bạn với cảm giác tò mò và hứng thú tương tự như khi đọc tờ tạp chí mà họ yêu thích.
Những nguyên tắc trên cũng áp dụng cho các bản báo cáo hàng năm. Mỗi năm có hàng ngàn bản báo cáo của công ty và tổ chức được in ra. Hầu hết trong số này chỉ được mọi người chú ý đến trong khoảng chưa đầy một giây trước khi được chuyển đến ngăn tủ đựng hồ sơ hoặc thậm chí là sọt rác. Cũng không có gì đáng ngạc nhiên về số phận bi đát này của các bản báo cáo. Hãy thử làm cho bản báo cáo hàng năm của công ty hấp dẫn và lôi cuốn hơn. Giải pháp vẫn là… suy nghĩ theo hướng như thể bạn đang trình bày một tờ tạp chí nhỏ.

Những cuốn tạp chí ăn khách
Liên tục nhiều năm, tạp chí Advertising Age kết hợp với nhiều chuyên gia trong ngành xuất bản thực hiện các cuộc khảo sát và đều cho thấy rằng tờ People luôn đứng đầu danh sách các ấn phẩm được yêu thích nhất tại Mỹ. Dưới đây là danh sách sáu ấn phẩm hàng đầu, theo kết quả khảo sát gần đây nhất của Advertising Age.
People : 56,7%
Maxim : 49,6%
Entertainment Weekly : 48,0%
Rolling Stone : 42,4%
New York magazine : 34,0%
GQ : 32,2%
Lý do vì sao tạp chí People được bình chọn là tờ báo được yêu thích nhất của mọi thời đại
Nhiều năm liền, dù trong thời kỳ kinh tế thịnh vượng hay suy thoái, tạp chí People luôn giữ mức tăng trưởng đều đặn và duy trì ổn định số lượng phát hành. Hơn thế nữa, tạp chí này có doanh thu từ quảng cáo lớn nhất so với bất kỳ tờ tạp chí nào khác trên thế giới.
Bạn có thể áp dụng thành công này của tạp chí People trong các nổ lực marketing của công ty mình, kể cả việc thiết kế brochure cũng như các vật liệu quảng bá khác, bằng cách triển khai bốn bước đơn giản sau đây:
Sử dụng hình ảnh người thật việc thật,
LUÔN có chú thích dưới các bức ảnh
Viết ngắn ngọn, khúc chiết. Nên nhớ, đây không phải là báo cáo của chính phủ,
Nên chừa khoảng trống trên mỗi trang giấy.
Tạp chí People luôn sử dụng hình ảnh người thật việc thật và bạn cũng nên làm như vậy. Nên thể hiện hình ảnh những nhân vật hiện đang thật sự quản lý, hay đang phát triển sản phẩm, dịch vụ cho công ty, cũng như những khách hàng hiện tại của công ty, nếu họ đồng ý cho đăng hình quảng cáo. Nên tránh sử dụng hình ảnh người mẫu hoặc những gương mặt mà chẵng ai biết đến.
Lý do đơn giản là vì tâm lý mọi người ai cũng muốn được biết thêm thông tin về người khác.

Theo strategy