Đào tạo Nguyên nhân đàn ông tham vọng hơn phụ nữ

Nguyên nhân đàn ông tham vọng hơn phụ nữ

9
Khi mới bắt đầu đi làm, kì vọng về mức lương của nữ giới thường thấp hơn so với kì vọng của nam giới và họ cũng phải chờ đợi lâu hơn nam giới trong việc thăng chức – theo như một cuộc khảo sát mới đây cho thấy.

Nghiên cứu được thực bởi trường đại học Canada đã chỉ ra rằng phụ nữ kì vọng được trả lương thấp hơn và chờ đợi được thăng chức lâu hơn đàn ông khoảng 2 tháng.
Giáo sư Sean Lyons, thuộc trường đại học Guelph ở Ontario, Canada, phát hiện thấy rằng dự đoán mức lương khởi điểm của phụ nữ thường thấp hơn 14% so với dự tính của đồng nghiệp khác giới.
Sau 5 năm, mức lương mong muốn của họ vẫn thấp hơn của nam giới khoảng 18% và phụ nữ phải chờ đợi lâu hơn đàn ông tới 2 tháng để được thăng chức lần đầu tiên.
Giáo sư Lyons nói rằng: “Trường hợp này hơi giống với câu hỏi gà và trứng.
Phụ nữ biết rằng gần đây họ không kiếm được nhiều như đàn ông, vì vậy họ đi làm với kì vọng chỉ đến mức ấy. Bởi họ không mong kiếm được nhiều cũng như không thật quyết đoán khi thỏa thuận lương”.
Nghiên cứu này đã khảo sát hơn 23.000 sinh viên đại học Canada. Nữ giới có trình độ đại học chỉ kiếm được 68% so với cái mà nam giới có trình độ ngang bằng kiếm được, theo cuộc Khảo sát lực lượng lao động Canada 2008.
Sự chênh lệch này một phần phản ánh những tham vọng của giới thanh niên, Giáo sư Lyons cho biết: “Nói chung, chúng tôi nhận thấy những kì vọng của sinh viên nam thường quá cao xa.
Những kết quả này có thể chỉ ra rằng phụ nữ vẫn thực tế hơn”.
Một nhân tố khác tác động đến những mong muốn nghề nghiệp của phụ nữ có lẽ là những khác biệt về vấn đề ưu tiên, phụ thường thường muốn cân bằng giữa sự nghiệp và cuộc sống.
Giáo sư Lyons thấy rằng, mặc dù những kì vọng giữa họ khác nhau, nhưng cả nam và nữ giới đều có sự tự tin ngang nhau.
Ông nói rằng: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy phụ nữ không cảm thấy thấp kém hơn đàn ông mà thậm chí còn đánh giá họ có khả năng ngang cơ với những đồng nghiệp khác giới”.

Theo DM