Đào tạo Nghề nào dễ gây trầm cảm nhất?

Nghề nào dễ gây trầm cảm nhất?

5
Một nghiên cứu thú vị mới đây của tạp chí Sức khỏe (Health) của Mỹ vừa tiết lộ thông tin về những nghề dễ gây trầm cảm nhất ở người lao động trong xã hội Mỹ hiện nay. Có vẻ kết quả khảo sát này cũng trùng khớp với tình hình công việc ở bất kỳ quốc gia nào.

Kết quả khảo sát cho thấy: có tới 11% số người làm công việc chăm sóc người già, người tàn tật, trẻ em thường xuyên bị trầm cảm. Chính áp lực công việc là nguyên nhân gây ra bệnh trầm cảm ở những đối tượng này và mỗi đợt như vậy có thể kéo dài đến cả tháng làm cho tinh thần và sức khỏe của họ bị sa sút nghiêm trọng. Những biểu hiện dễ nhận thấy nhất khi một người bị trầm cảm là mất ngủ, kém ăn, thiếu tập trung, buồn kéo dài, cơ thể mỏi mệt…
Theo sát nút, xếp vị trí thứ hai trong bảng khảo sát này là các nhân viên phục vụ tại nhà hàng, quầy bar; nhân viên lễ tân, trực điện thoại; tiếp viên hàng không. Có khoảng 10,3% số người làm việc trong những ngành này thừa nhận chính công việc bận rộn nhưng đơn điệu, những tác động qua lại trong môi trường làm việc, cộng thêm việc luôn phải mỉm cười nhã nhặn với khách hàng trong mọi tình huống làm cho họ bị trầm cảm.
Thậm chí có ý kiến cho rằng đã đến lúc phải xem lại quan niệm khách hàng là thượng đế và nên coi trọng hơn những người làm công việc dịch vụ.
Xếp vị trí thứ ba trong danh sách là những người làm công tác xã hội với tỉ lệ khoảng 9,6%.
Cuộc nghiên cứu cho thấy các kỹ sư, kiến trúc sư và giám sát viên là những người ít bị trầm cảm nhất với thống kê chỉ có 4,3%.
Trung bình có khoảng 7% số người lao động bị trầm cảm, phụ nữ thường dễ trầm cảm hơn nam giới, và người trẻ cũng dễ mắc trầm cảm hơn người già. Trầm cảm không chỉ làm tinh thần và sức khỏe của người lao động bị suy kém nghiêm trọng mà còn tác động trực tiếp đến hiệu quả công việc và gây tổn thất nặng nề về kinh tế.
Chỉ tính riêng ở Mỹ, căn bệnh trầm cảm tạm thời ở người lao động đã làm thiệt hại nền kinh tế mỗi năm trên 40 tỷ USD. Con số này cũng chỉ mới tính đến phần năng suất lao động bị suy giảm và chưa tính đến các loại tổn thất khác.
Để tránh căn bệnh “không của riêng ai” trên, bạn cần biết cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Đừng vì quá tham công tiếc việc mà rơi vào tình trạng mệt mỏi, căng thẳng. Hãy tìm cách “sạc năng lượng” cho bản thân để luôn tươi trẻ và yêu đời.
Có một câu danh ngôn rất hay chúng ta có thể áp dụng trong trường hợp này “Hãy làm công việc mà bạn yêu thích và bạn sẽ không phải làm việc vất vả một ngày nào trong đời!”.

Theo Vieclam.vtv.vn