Tuyển dụng “Thẩm mỹ” lại CV của bạn

“Thẩm mỹ” lại CV của bạn

12
Nếu bạn muốn có một bản lý lịch tự thuật (CV) tốt nhất, bạn cần phải học cách tổ chức bản CV. Để có một bản CV “đẹp” bạn không nên chỉ tập trung vào phần thông tin đưa ra mà còn phải lưu ý đến yếu tố thẩm mỹ, việc sử dụng đúng ngữ pháp và văn phong mạch lạc.
Một CV tốt phải đảm bảo những điều sau:

1. Nội dung: cần phải thực tế
Trước khi viết, cần phải tìm hiểu về công ty mình định xin việc,từ đó thể hiện sự quan tâm, tự hào, trách nhiệm với công ty và nhiệt tình với công việc. Tránh cứng nhắc, khi viết phải thể hiện được trình độ chuyên môn và có thái độ chân thành, hợp tác.

2. Xác định rõ đối tượng đọc
Nhờ vậy bạn sẽ lựa chọn được thông tin và cách viết cho phù hợp, tạo thiện cảm với người đó.

3. Nói những điều mới mẻ
Hãy nói rõ về năng lực chuyên môn, khả năng cá nhân và kinh nghiệm công tác của bản thân, thành tích đã đạt,được khen ngợi như thế nào. Thay vì liệt kê hàng loạt việc đã làm trong quá khứ. Nhà tuyển dụng chỉ quan tâm bạn làm được những gì, cống hiến được gì cho công ty chứ không cần biết bạn làm như thế nào..

4. Sử dụng văn phong và ngữ pháp phù hợp
Một cách dễ dàng để đảm bảo CV của bạn được nhà tuyển dụng để mắt là sử dụng ngôn ngữ phù hợp, từ cách mô tả công việc, kỹ năng đến tham vọng của bản thân, bạn nên dùng từ chính xác. Đặc biệt là khi công ty có website mô tả chi tiết công việc, bạn nên tham khảo thật kỹ và đưa ngôn ngữ đó vào hồ sơ của mình. Tránh dùng ngôi thứ nhất (tôi,trừ phần thông tin cá nhân).

Ngữ pháp và chính tả phải chính xác tuyệt đối bởi lỗi chính tả xuất hiện trong CV sẽ khiến nhà tuyển dụng khó chịu, làm bạn bị mất điểm. Đồng thời, không nên dùng tiếng Anh bừa bãi trong CV tiếng Việt. Tiếng Anh dùng không đúng lúc sẽ vô tình “bêu xấu” trình độ tiếng Anh của chính bạn

5. Tránh rườm rà, dài dòng
Độ dài lý tưởng cho CV là từ 2 đến 3 trang và 1 trang đối với thư xin việc. Nếu bạn chỉ mới vừa rời cổng trường đại học, bạn sẽ có ít thứ để nói, nếu không thì cũng đừng nhồi nhét quá dài vào CV.

Một trang với những thông tin cần thiết mang giá trị chắc chắn sẽ tốt hơn rất nhiều so với việc viết dông dài những thứ chẳng liên quan, dễ khiến nhà tuyển dụng mạnh tay “ném” sang một bên.

Tránh trình bày những vấn đề không liên quan, không cần thiết như lời giới thiệu: Tôi có một lịch sử làm việc phong phú…., bạn nên đi thẳng vào vấn đề để không làm mất thời gian của nhà tuyển dụng.
6. Trung thực
Nên đưa vào CV những con số thực nhiều.Ví dụ: là Ban tổ chức chương trình TỰ TIN VÀO ĐỜI 2010 – một chương trình dành cho sinh viên năm cuối, thu hút trên 5000 sinh viên của các trường trên địa bàn Tp. HCM tham gia…Đừng bao giờ nói dối trong CV. Lời nói dối có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự nghiệp của bạn trong tương lai nếu bị “lộ tẩy”. Nếu bạn đang đi học, cứ nói rõ với nhà tuyển dụng, miêu tả đó là mục tiêu bạn đang theo đuổi và những kế hoạch của bạn trong tương lai. Nhà tuyển dụng sẽ có cái nhìn mới hơn về con người bạn.

7. Sắp xếp, trình bày
Nên dùng một mặt của giấy,trình bày trên giấy A4. Khi sử dụng font chữ, cần sử dụng những loại font chữ thường được dùng để đánh văn bản,khi đã chọn rồi thì phải thống nhất cỡ chữ, kiểu chữ. Các bạn có thể lùi đầu dòng và tạo những ô trống để nhà tuyển dụng đọc dễ dàng hơn. Để nhấn mạnh và làm bản lý lịch của mình đa dạng các bạn hãy gạch chân, viết hoa và bôi đen, in nghiêng những thông tin cần làm nổi bật. Tuy nhiên nếu các bạn đã viết hoa tất cả cụm thì không nên gạch chân cụm đó.
Cuối cùng, trước khi đem đi gửi, bạn hãy đọc thật cẩn thận CV của mình một lần nữa để kiểm tra tất cả các lỗi trên.

Hãy nhớ, CV đi tiền trạm và quyết định tương lai của bạn nên hãy viết sao cho nhà tuyển dụng đọc xong là thấy muốn gọi bạn đi phỏng vấn.

Theo TVN