Kiến thức quản trị Công ty xanh và bí quyết thu hút hàng triệu đô la...

Công ty xanh và bí quyết thu hút hàng triệu đô la từ các nhà đầu tư

8
Ngay cả trong môi trường huy động vốn đầy thách thức dành cho các công ty xanh, thì những công ty trẻ này cũng đang dành được sự hỗ trợ từ phía các nhà đầu tư mạo hiểm
Ngay cả trong môi trường huy động vốn đầy thách thức dành cho các công ty xanh, thì những công ty trẻ này cũng đang dành được sự hỗ trợ từ phía các nhà đầu tư mạo hiểm
Thế hệ mới nhất của các doanh nhân phát triển trong kỷ nguyên tái chế, ô tô điện và cuốn sách An Inconvenient Truth của Al Gore, vì vậy không ngạc nhiên là nhiều công ty mới phải chiến đấu với tình trạng ấm lên toàn cầu.
Ngày Trái đất là dịp thích hợp để nhìn lại mùa làm ăn của các doanh nghiệp xanh đầy hứa hẹn. Một số doanh nghiệp chú trọng vào các lĩnh vực cụ thể như nhiên liệu sạch và sản xuất các thiết bị điện tử hiệu suất, trong khi các công ty khác lại chọn biện pháp chú trọng tới khách hàng, cung cấp các công cụ dễ sử dụng để giúp mọi người có được những sự chọn lựa thân thiện với môi trường. Ngay cả trong môi trường huy động vốn đầy thách thức dành cho các công ty xanh, thì những công ty trẻ này cũng đang dành được sự hỗ trợ từ phía các nhà đầu tư mạo hiểm.
Ví dụ, Plano, chủ công ty Choose Energy có trụ sở tại bang Texas đã tuyên bố ngày 26/3 rằng họ đã huy động được 4 triệu đô la để mở rộng công thông tin trực tuyến của công ty, qua đó giúp người tiêu dùng và các doanh nghiệp nhỏ mua bán phục vụ cho các kế hoạch về năng lượng dựa trên nhiều yếu tố khác nhau chẳng hạn như các nhà cung cấp các sản phẩm /dịch vụ xanh đến đâu. Jerry Dyess, CEO kiêm nhà sáng lập công ty này cho biết: “Khoảng 40% khách hàng của chúng tôi chọn năng lượng gió. Nhiều người nghĩ năng lượng đó đắt hơn, nhưng thường thì bạn có thể tiết kiệm tiền nếu chuyển sang dùng một sản phẩm xanh 100%”.
Dyess cho biết : Choose Energy- được thành lập từ năm 2008, hoạt động tại 4 bang, những nơi này qui định về năng lượng đã được bãi bỏ, điều đó có nghĩa người tiêu dùng có thể lựa chọn từ nhiều nhà cung cấp khác nhau- đã có kế hoạch mở rộng dịch vụ ra khắp nước Mỹ. Công ty cũng phát triển công nghệ dành cho các nhà cung cấp năng lượng để họ sử dụng cho mục đích nắm bắt và hỗ trợ khách hàng. Lần huy động vốn gần đây nhất do Kleiner Perkins Caufield & Byers và Stephens Capital Partners thực hiện, sẽ hỗ trợ văn phòng vệ tinh của Choose Energy tại San Francisco.
Arctic Sand, vốn được tách từ Học viện công nghệ Massachusetts năm 2011, đang giải quyết một vấn đề khác của nạn trái đất ấm lên đó là: sự mất nhiệt từ các máy điện thoại di động và các thiết bị cầm tay. Nadia Shalaby, CEO và là người đồng sáng lập công ty Arctic Sand cho biết việc chuyển đổi năng lượng từ dạng này sang dạng khác trong những thiết bị này phải qua một qui trình gồm bảy bước và cứ qua mỗi bước thì sẽ có một lượng nhiệt thoát ra. Công ty đã phát triển một loại chất bán dẫn mới giúp làm ngắn qui trình đó, nhờ vậy sẽ giảm lượng nhiệt bị mất đi.
Shalaby cho biết: “Khoảng 80% tất cả các nguồn năng lượng được tạo ra trên khắp thế giới bị mất đi dưới dạng nhiệt. Đó là một số liệu buồn, nhưng chúng ta có thể thay đổi bằng cách đầu tư để việc chuyển đổi năng lượng đó hiệu quả hơn”. Shalaby ước tính rằng nếu các sản phẩm của Arctic Sand được sử dụng rộng rãi thì chúng có thể giúp tiết kiệm 7 triệu tấn khí CO2 thải ra trong 1 năm. 
Ngay cả khi Arctic Sand đã lãng phí mất một năm không giới thiệu sản phẩm đầu tiên của họ, thì công ty có trụ sở tại bang Massachusette cũng đã thu hút sự chú ý của cộng đồng các nhà đầu tư mạo hiểm. Công ty đã huy động được 9,6 triệu đô la cuối năm ngoái từ một nghiệp đoàn các nhà đầu tư bao gồm Arsenal Venture Partners và Dialog Semiconductor.
Một công ty của các sinh viên đại học khác -NuMat Technologies, ra đời tại born at Evanston, bang Illinois, ra đời tại trường đại học Northwestern năm 2012- đang thu hút sự quan tâm đối với một loại công nghệ họ đang phát triển nhằm cất giữ cá khí gas tự nhiên như methane. Công ty đã phát triển các vật liệu xốp có thể sử dụng để lót thùng đựng khí gas tự nhiên, chẳng hạn như trong ô-tô. Việc cất giữ khí gas tự nhiên khó đến nỗi nhiều chuyên gia tin rằng nó là sự cản trở lớn trong việc ứng dụng rộng rãi các giải pháp năng lượng sạch. Đó là vấn đề NuMat đặt ra để giải quyết. Omar Farha, Giám đốc Điều hành NuMat cho rằng: “Với những vật liệu này, bạn có thể cất giữ các loại khí gas tự nhiên với áp suất thấp hơn rất nhiều. Điều đó sẽ khiến các thùng chứa rẻ và an toàn hơn”.
NuMat đã huy động được hơn 1 triệu đô la tiền giải thưởng bao gồm tiền thưởng cho giải nhất tại cuộc thi lập kế hoạch hinh doanh năng lượng sạch năm 2012 do Bộ năng lượng Mỹ tổ chức. Farha cho rằng tham dự các cuộc thi lập kế hoạch kinh doanh không chỉ giúp các công ty mới tiếp cận với các nguồn cấp vốn tiềm năng mà còn cung cấp cho họ nhiều phản hồi cần thiết về chiến lược của NuMat. Farha nói thêm: “Bộ trưởng bộ năng lượng, Steven Chu thật tuyệt vời. Ông đã trò chuyện với chúng tôi một cách rất khoa học về điểm tích cực và hạn chế trong cách làm của chúng tôi”. NuMat hi vọng sẽ chốt được nhanh chóng 2 triệu đô la tiền vốn.
Farha và các công ty xanh khác sẽ phải đối mặt với vô số trở ngại trong đó trở ngại không nhỏ là các công ty đầu tư mạo hiểm đang có xu hướng giảm đầu tư vào lĩnh vực này. Theo công ty tư vấn có trụ sở tại San Francisco, Cleantech Group thì năm 2012, tổng số tiền đầu tư vào các công ty công nghệ sạch đã giảm hơn 30% xuống mức 6.46 tỷ đô la. Công ty này cũng chỉ ra một loạt các yếu tố dẫn đến việc giảm, như thị trường IPO dành cho các công ty xanh còn nghèo nàn và môi trường định giá cho các năng lượng thay thế còn khó khăn.
Mặc dù vậy, những khó khăn đó dường như không làm nản chí thế hệ các công ty xanh mới. says Jay Webster, được công ty đầu tư mạo hiểm Kleiner Perkins tuyển vào vị trí chủ tịch hội đồng quản trị công ty Choose Energy và điều hành văn phòng mới của công ty tại San Francisco cho rằng: “Giống như mọi thứ khác, lúc đầu sẽ có cuộc đổ bộ khai thác mỏ vàng đó, sau đó sẽ có kẻ thằng và người thua. Vẫn còn rất nhiều cơ hội đầu tư nhằm cải thiện việc tạo ra, phân phối và tiêu thụ năng lượng. Tiền sẽ trở lại, vấn đề là phải áp dụng công nghệ đó một cách cẩn thận hơn”.

Theo Entrepreneur