Chiến lược Chuỗi cửa hàng 7-Eleven với triết lý “cùng tồn tại, thịnh vượng”

Chuỗi cửa hàng 7-Eleven với triết lý “cùng tồn tại, thịnh vượng”

50
Chuỗi cửa hàng 7-Eleven bao gồm những cửa hàng bán lẻ nằm dưới sự quản lý trực tiếp (hay còn gọi là các cửa hàng trực thuộc) của văn phòng điều hành trung tâm và các cửa hàng nhượng quyền.
7-Eleven Nhật tập trung vào việc mở những cửa hàng nhượng quyền mới hoặc thu nạp các cửa hàng bán lẻ địa phương tham gia hệ thống của mình dưới hình thức nhượng quyền thương mại.
Bằng phương pháp này, 7-Eleven Nhật có thể tránh va chạm với các nhà bán lẻ vừa và nhỏ và có thể mở thêm những cửa hàng mới mà không gây rắc rối gì. Các cửa hàng dưới sự quản lý trực tiếp của 7-Eleven Nhật chiếm chỉ 3,4% (231 cửa hàng) trong tổng số các cửa hàng (6.922 cửa hàng) đóng vai trò như là cửa hàng hình mẫu dẫn dắt sự hoạt động của toàn chuỗi.
Mặc dù chưa có thống kê chính xác nhưng nhìn chung, hiệu quả kinh doanh của các cửa hàng nhượng quyền này tốt hơn so với các cửa hàng nằm dưới sự quản lý trực tiếp của công ty. Bởi vì các quản lý cửa hàng của các cửa hàng nhượng quyền là những người tự làm chủ và họ đầu tư vào cửa hàng bằng vốn của mình nên họ không cho phép bản thân thất bại.
Tính trung bình, tỷ lệ cửa hàng nhượng quyền cao hơn sẽ tạo ra doanh thu hàng ngày cao hơn trên toàn hệ thống. Với kỹ năng và bí quyết quản lý chuỗi, 7-Eleven đã đem đến cho những chủ cửa hàng vừa gia nhập hệ thống một niềm tin thành công mãnh liệt và điều này thúc đẩy những cửa hàng tạp hoá riêng lẻ khác tham gia. Triết lý “cùng tồn tại và cùng thịnh vượng” được duy trì xuyên suốt cả hệ thống.
Điều đặc biệt, 7 Eleven Nhật không chỉ thu nạp các cửa hàng tạp hoá mà họ còn mời các cửa hàng bán rượu, bán trà và cà phê trở thành đối tác nhượng quyền của mình. Có hơn 22% cửa hàng 7-Eleven Nhật hiện nay là các cửa hàng bán rượu trước đây nay chuyển sang kinh doanh cửa hàng tiện ích. Vì rượu có thể bán được ở các cửa hàng này, điều đương nhiên là việc này góp phần tăng tổng doanh thu của công ty.
7-Eleven Nhật đã chuyển những cửa hàng bán rượu có vị trí tốt thành những cửa hàng tiện ích trước các đối thủ khác. Những cửa hàng bán rượu khi trở thành cửa hàng tiện ích sẽ được bổ sung các chủng loại hàng hoá phù hợp khác để gia tăng lượng khách hàng và lợi nhuận. Có thể nói rằng nhìn chung hệ thống 7-Eleven Nhật là một tổ chức được cấu thành bởi các cửa hàng có những mặt hàng cốt lõi phù hợp với khách hàng địa phương cộng thêm những hàng hoá có khả năng đem lại lợi nhuận cao hơn từ công ty mẹ.
Sự vững mạnh của 7-Eleven Nhật không chỉ xuất phát từ hệ thống thông tin, khả năng phát triển sản phẩm mới hay hệ thống phân phối tuyệt vời, mà còn chủ yếu từ khái niệm “cùng tồn tại và cùng thịnh vượng”. Khái niệm này còn giúp công ty mở rộng thêm nhiều cửa hàng nhượng quyền trung thành. Rõ ràng để thực hiện được điều này cần những yếu tố quan trọng nhất giúp công ty trở nên vững mạnh, đó là yếu tố “con người” và “bộ máy tổ chức”.

Theo NHUONGQUYENVIETNAM.COM