Marketing Cuộ đua vào thị trường tiệc cưới

Cuộ đua vào thị trường tiệc cưới

61
Không ồn ào như cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại, hay căn hộ chung cư, việc đầu tư vào trung tâm hội nghị tiệc cưới có phần âm thầm lặng lẽ hơn, song không kém tiềm năng.
Chẳng vậy mà ngày càng nhiều dự án mọc lên, khiến việc cạnh tranh trong lĩnh vực này ngày càng quyết liệt.
Nở rộ dự án trung tâm tiệc cưới
Là người làm việc trong lĩnh vực dịch vụ và có điều kiện tìm hiểu nhiều trung tâm hội nghị tiệc cưới, Ngọc Thy đã không mất nhiều thời gian để chọn địa điểm phù hợp cho ngày cưới của mình diễn ra vào đầu tháng 6 năm nay. Sau khi cân nhắc vị trí, giá cả thực đơn và những ưu điểm của đơn vị tổ chức và cả những tiện ích của tòa nhà, cô dâu tương lai này đã quyết định đặt khoảng 40 bàn tiệc với giá khoảng 4 triệu/bàn tại trung tâm hội nghị tiệc cưới The Adora trên đường Nguyễn Kiệm, Gò Vấp,TPHCM. Để chiêu đãi gia đình và bạn bè thân hữu trong ngày quan trọng của đời mình.
Mỗi năm có hàng chục ngàn đôi bạn trẻ tìm nơi tổ chức lễ cưới cho mình, đó chính là thị trường tiềm năng của hàng trăm trung tâm hội nghị tiệc cưới, từ bình dân đến cao cấp, đang mọc lên từ các quận từ trung tâm đến vùng ven. Thậm chí có doanh nghiệp(DN) địa ốc cũng đang hướng hoạt động kinh doanh theo hướng này.
Trung tâm hội nghị tiệc cưới thuộc tập đoàn Đông Phương (Dong Phuong Group) với chuỗi trung tâm hội nghị tiệc cưới từ bình dân đến cao cấp tại nhiều quận trong thành phố. Sau 15 năm đầu tư vào lĩnh vực này với bốn nhà hàng tại quận 12, Tân Bình và Tân Phú nhắm vào phân khúc bình dân, tập đoàn này đang đầu tư thêm 4 dự án khác nhắm vào phân khúc cao cấp hơn. The Adora là dự án đầu tiên thuộc phân khúc này đi vào hoạt động từ năm 2012 với khả năng cung ứng khoảng 500 bàn tiệc, và tập đoàn này dự kiến sẽ khai trương trung tâm có cùng quy mô tiếp theo là The Adora Grand View trên đường Ngô Gia Tự thuộc quận 5, TPHCM. Chưa dừng lại ở đó, Dong Phuong Group dự kiến sẽ khai trương thêm một dự án mang thương hiệu Adora tại khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, quận 7 trong năm nay, và đang xây dựng thêm một dự án nữa trên đường Hoàng Văn thụ, gần đối thủ cạnh tranh là White Palace. Nếu đi vào hoạt động theo kế hoạch trong năm nay, Dong Phuong Group có thể cung cấp địa điểm cho hơn 2.800 bàn tiệc cùng một lúc.
Kết thúc mùa đại hội cổ đông vừa qua, Công ty cồ phần đầu tư địa ốc Bến Thành ( Ben Thanh Land) đã xác định với các cổ đông của mình là sẽ tập trung đầu tư cho mảng dịch vụ, thương mại để tạo dòng tiền cho công ty trong năm nay.
Theo định hướng đó, Bến Thành Land hồi tháng 4 vừa qua đã phối hợp với đơn vị tahnh2 viên là Công ty cổ phần Sản xuất Thương mại xaut16 nhập khẩu Như Ngọc khởi công dự án trung tâm hội nghị tiệc cưới Như Ngọc Palace tại phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức. Được biết hai công ty này sẽ đầu tư khoảng 32 tỉ đồng để biến khu đất rộng hơn 5.700 mét vuông thành một trung tâm hội nghị tiệc cưới cao cấp, dự kiến sẽ haon2 thành vào tahn1g 10, năm nay, cung cấp năm sảnh tiệc có thể phcụ vụ cùng lúc 2.000 người.
Đây là dự án thứ hai trong kế hoạch phát triển chuỗi trung tâm hội nghị tiệc cưới co cấp mà Ben Tahnh Land và các đối tác khác triển khai khắp TPHCM. Khoảng hai năm trước, Ben Thanh land đã quyết định đầu tư khoảng 200 tỉ đồng để biền khu đất rộng 5.000 mét vuông tại bến Vân Đồn thuộc quận 4, TPHCM thành trung tâm hội nghị tiệc cưới với khoảng 4.500 người. Hơn thế, công ty này đang có kế haoch5 sẽ tăng vốn đầu tư mở rộng giai đoạn 3 dự án này trong năm.
Giải pháp tạo dòng tiền cho đâu tư địa ốc
Giải thích cho việc chuyển hướng đầu tư sang lĩnh vực này, ông Nguyễn Cao Trí, Tổng giám đốc Bến Thành Land, cho biết thị trường BĐS đống băng thời gian vừa qua khiến công ty phải linh hoạt đầu tư sang lĩnh vực thương mại dịch vụ để có dòng tiền, cụ thể là lĩnh vực trung tâm hội nghị tiệc cưới. Sau khoảng ba năm đầu tư xây dựng, những dự án đầu tiên đã bắt đầu hoạt động hiệu quả và đang đem về nguồn doanh thu đáng kể cho công ty.
Thử làm một phép tính đơn giản, ước tính TPHCM có khoảng 50.000 cặp kết hôn mỗi năm; giả sử trung bình mỗi đám cưới khoảng 30 bàn tiệc và giá trung bình khoảng ba triệu đồng/bàn, mỗi năm quy mô của thị trường tiệc cưới vào khoảng 4.500 tỉ đồng. Đây là thị trường khá lớn dành cho khoảng 120 trung tâm hội nghị tiệc cưới lớn nhỏ tại TPHCM đang chia nhau khai thác hiện nay.
Giá dịch vụ cũng muôn hình vạn trạng, tùy vào đẳng cấp của nhà hàng. Nếu nhóm khách sạn 5 sao năm giữ phân khúc cap cấp với giá từ 40-50 đô la Mỹ (820.000-1.025.000 đồng) /khách, thì nhóm trung tâm cap cấp bên ngoài có giá khoảng phân nửa, từ 400.000-600.000 đồng/ khách, phần còn lại thuộc về nhóm những nhà hàng bình dân. Đa phần các trung tâm đang cạnh tranh nhau về giá và các chiêu thức khuyến mãi, từ nước uống đến điện thoại cao cấp, để thu hút khách hàng.
Một nhà đầu tư cho rằng trên cùng diện tích đất, đầu tư vào phát triển cao ốc văn phòng hay căn hộ vốn là những thị trường đang chật vật tìm khách hàng tại thời điểm này chưa chắc hiệu quả bằng đầu tư vào trung tâm hội nghị tiệc cưới, đó là lý do nhiều doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư sang lĩnh vực này.
Do suất đầu tư không lớn nên thời gian hoàn vốn cảu dự án trung tâm hội nghị tiệc cưới chỉ một trệt một lầu, trong khi quy mô đầu tư dự án cao ốc văn phòng lớn hơn nhiều. Một điều đang chú ý nữa là trong khi nhiều lĩnh vực khác đang chật vật với việc thu hồi công nợ sau khi đã bán hàng thì ngành dịch vụ này gần như lấy tiền mặt ngay khi bán dịch vụ, trong khi vẫn có thể gối đầu nguồn cung cấp nguyên liệu thực phẩm.
Ông Trí của Ben Thanh Land cho biết với số lượng trung tâm ngày càng nhiều, thị trường tiệc cưới đang cạnh tranh khá quyết liệt. Trong bối cảnh đó, không phải dự án nào mở ra cũng thành công khi những yếu tố quyết định trong lĩnh vực này là địa điểm và chất lượng phục vụ.

Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn.