Đào tạo Hãy tận dụng tối đa kỳ thực tập

Hãy tận dụng tối đa kỳ thực tập

5
Kỳ thực tập là một cơ hội tốt để sinh viên thu được kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực mà họ học tập, đồng thời kiểm chứng khả năng làm việc của mình. Tuy nhiên không phải ai cũng biết tận dụng thời gian quý báu này. Bạn nên nhớ, một kỳ thực tập cho bạn nhiều thứ hơn bạn tưởng. 

Một kỳ thực tập tốt giúp bạn:
– Có kinh nghiệm thực tiễn để điền vào CV xin việc.
– Có cơ hội thử nghiệm và quan sát nhiều mặt cuả nghề nghiệp.
– Có cơ hội được gặp, làm quen, tự giới thiệu bản thân với những người có thể giúp bạn trong tương lai.
Vậy làm sao để tận dụng được hết kỳ thực tập?
Xác định rõ trách nhiệm của mình
Khi đi thực tập, bạn sẽ được giao rất nhiều công việc không liên quan đến ngành nghề của bạn. Để tránh tình trạng phải ngồi cả ngày với máy photo hay chiếc điện thoại, bạn nên có một bản miêu tả công việc trong đó xác định rõ trách nhiệm và công việc của mình. Hãy thường xuyên nhắc nhở mình về điều đó và khéo léo điều chỉnh để đảm bảo rằng công việc của bạn có liên quan đến mục đích học tập của bạn
Nên có người hướng dẫn
Bạn nên nhớ sếp hoặc đơn giản là những lớp người đi trước luôn có cả một kho kinh nghiệm và những bài học quý trong công việc. Bạn không học ở họ thì học ai?
Nên tìm hiểu về hoạt động tổng thể của công ty
Để thành công trong bất kì lĩnh vực gì cũng đòi hỏi bạn phải có cái nhìn tổng quát về công ty. Như vậy bạn mới hiểu công việc của mình có giá trị thế nào trong cả tổng thế chung.
Nên tham gia vào lĩnh vực chuyên môn của mình
Công việc bạn được giao sẽ liên quan đến những kỹ năng, kiến thức mà bạn đã được học. Hãy tận dụng tối đa thời gian đó để làm việc.
Nên tham gia vào các cuộc họp
Mặc dù thực tập sinh không phải là thành viên chính thức của công ty nhưng như thế không có nghĩa là bạn phải đứng ngoài mọi cuộc họp, trao đổi, thảo luận. Nên tham gia để biết cách người đi trước đưa ra ý kiến, phát biểu ý kiến, cách thức họp,…
Nên quan sát những việc mà bạn không thể tự làm
Một điều chắc chắn rằng có rất nhiều công việc mà chỉ những người làm việc chính thức mới được làm. Điều đó không ngăn cản bạn khám phá, tìm hiểu cách thức họ làm chúng.
Nên xin nhiều ý kiến phản hồi
Trong và cuối kỳ thực tập, bạn nên hỏi ý kiến những người xung quanh về khả năng làm việc, cách thức làm việc, thái độ ứng xử của bạn. Hãy hỏi chân thành, bạn sẽ nhận được những câu trả lời thành thật. Khi đó bạn có nhiều cơ hội để sửa mình.

Theo Asscociatedcontent