Con người Người tạo thành công trên từng cây số

Người tạo thành công trên từng cây số

12
Mở doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ xe như: cho thuê xe VIP, xe có lái cho doanh nhân, thậm chí cung cấp cả lái xe cho xế say xỉn… là sự nghiệp đến từ những công việc trái nghề của anh Đào Duy Hà – Giám đốc Công ty CP Kihoo Corporation. Anh Hà cho biết, việc trái nghề đã mang đến cho anh cả tiền bạc, những hợp đồng, mối quan hệ mới, niềm vui và sự đam mê bất tận mọi nơi mọi lúc.

Để có được thành công như ngày hôm nay là quãng thời gian bươn trải qua nhiều nghề với những bất ngờ thú vị xuất hiện trong cuộc đời anh. 
Cú “sốc” đầu đời và khiếu kinh doanh bộc lộ sớm
Anh Đào Duy Hà sinh ra và lớn lên tại mảnh đất trung du Phú Thọ trong một gia đình không có ai làm kinh doanh. Thời học phổ thông, tố chất nổi trội bộc lộ rõ nhất ở anh là khả năng vẽ kỹ thuật và hình dung kết cấu. Môn học Kỹ thuật Công nghiệp, anh luôn đạt điểm cao nhất và hoàn thành bản vẽ nhanh nhất. Đối với các bạn khác, việc hình dung hình khối của chi tiết máy từ hình vẽ tương đối khó thì với anh lại rất rõ ràng. 
Theo sở trường này, anh dự định thi vào trường Kiến trúc hoặc Bách Khoa. Nhưng có một lí do rất hấp dẫn và được sự đồng thuận của cả gia đình đã buộc anh phải hy sinh niềm đam mê, đó là: Cơ hội đi ra nước ngoài với người cậu ruột là Việt Kiều. Vì thế tốt nghiệp phổ thông, anh thi 2 trường Kiến trúc và Bách khoa nhưng bắt buộc phải chọn học ngoại ngữ để thực hiện mục tiêu ra nước ngoài. 
Tuy nhiên cuộc sống vốn nhiều điều không lường trước, khi anh chưa kịp ra trường thì người cậu về nước do cuộc suy thoái kinh tế ở châu Âu. Điều đó đã khiến anh bị sốc, buồn, thất vọng do sự việc không như mong đợi mà vì nó anh đã buộc phải từ bỏ niềm đam mê để học ngành mình không thích. 
Do không yêu thích, hứng thú với môn ngoại ngữ, nên anh đã vắt trán, động não suy nghĩ làm thêm nhiều công việc khác nhau. Từ đây, anh bộc lộ khiếu kinh doanh và yêu thích kinh doanh từ lúc nào. Năm thứ 2 ĐH, anh tổ chức mở trung tâm gia sư và cung cấp gia sư cho các gia đình tại Hà Nội. Để có nhiều khách hàng, anh đã nghĩ cách đăng tin quảng cáo trên báo Giáo dục. Qua đó, các gia đình có nhu cầu gia sư gọi điện đến trung tâm và anh đưa gia sư đến dạy cho họ. Ngoài ra, anh còn tập hợp đội nhóm chuyên đi tìm kiếm nhà trọ cho thuê và giới thiệu cho sinh viên mới nhập học. Môi giới thành công, chủ nhà trích hoa hồng cho đội của anh. Không chỉ thế, anh còn đứng ra tổ chức kinh doanh hoa vào những dịp lễ, tết… như 8-3, 20-10… Thế là anh đã có tiền thu nhập bằng mồ hôi công sức từ những công việc làm thêm.
Có tiền, ước mơ có chiếc xe máy đầu tiên đã trở thành hiện thực. Nhưng đi xe chẳng được bao lâu, đã có người hỏi mua, anh bán lại và có lời đến vài triệu đồng. Đây chính là manh nha cho những thương vụ buôn bán xe cộ của anh về sau. 
Năm cuối Đại học, với tố chất và kinh nghiệm kinh doanh đã tích lũy được, anh mở Trung tâm luyện thi Đại học và thuê phòng của nhà trường, mời các thày cô trong trường dạy. Để tăng số lượng học viên, anh còn huy động chính các bạn học sinh luyện thi tuyển sinh cho trung tâm. Trung tâm luyện thi vận hành tốt đem đến cho anh thu nhập khác hẳn với các sinh viên chỉ biết cặm cụi trên ghế giảng đường.
Với đa số các bạn trẻ, đạt được kết quả học tập tốt suốt thời sinh viên đã là thành công. Nhưng với anh, ngoài việc học tập, thì những công việc làm thêm thời sinh viên không chỉ đem đến cho anh tiền bạc mà còn cả những kinh nghiệm quý giá.
Sức hấp dẫn từ những chiếc xe máy cổ
Sau khi tốt nghiệp Đại học ngoại ngữ với sự tan vỡ của kế hoạch đi nước ngoài, anh bắt đầu lập nghiệp bằng nghề sửa vi tính do đề thi của Bộ giáo dục đã thay đổi nên trung tâm luyện thi đã không còn phù hợp. Một cậu bạn rủ anh về làm cửa hàng vi tính, cậu bạn làm phần mềm, anh lo phần sửa chữa. Thế là anh gật đầu và làm rất tốt công việc sửa máy tính dù không được đào tạo bài bản. Thời gian làm cùng người bạn ở cửa hàng sửa máy tính, doanh thu của cửa hàng tương đối tốt nên thu nhập cũng anh cũng tạm ổn để lo cho bản thân. 
Một lần, có một cậu em lên Hà Nội học nghề sửa máy tính, anh mới chân thành khuyên: “Sửa vi tính cũng được những sửa điện thoại sẽ tốt hơn vì điện thoại đang thịnh hành”. Sau khi cậu em học nghề xong và đi làm cửa hàng điện thoại, thỉnh thoảng anh có sang phụ giúp. Điều bất ngờ là anh làm còn tốt hơn cậu em. Một thời gian sau, cậu em xin đi làm nhà nước và nhượng lại cửa hàng điện thoại cho anh. Anh bắt đầu một công việc sửa chữa mới. 
Cửa hàng sửa chữa của anh rất đông khách. Bí quyết là anh không chỉ cần cù, chăm chỉ trong công việc mà còn có khả năng phán đoán rất chuẩn các “bệnh” của những chiếc điện thoại đủ loại. Với những chiếc điện thoại đời mới của khách hàng mang đến sửa với những “bệnh” chưa gặp bao giờ, anh vẫn nhận và nghiền ngẫm, tìm tòi nguyên nhân sửa cho bằng được. Tích cóp trong 6 năm buôn bán và sửa chữa điện thoại, anh đã mua được một chiếc ô tô đi làm.
Công việc chính là sửa điện thoại, mỗi buổi sáng anh lái xe đến cửa hàng bằng ô tô, buối tối muộn lái xe về. Thời gian xe ô tô nghỉ, anh gửi người bạn ở bên cạnh cho thuê xe tự lái. Có hôm, khách trả xe muộn, anh không có phương tiện đi về nhà nên mới nghĩ phải kiếm một chiếc xe máy cũ đi tạm. Sau khi mua được chiếc xe Honda 67 với giá giá rất rẻ (1,8 triệu) mà máy móc vẫn tốt và sau một thời gian sử dụng xe, anh phát hiện ra một điều thú vị là tiếng bô kêu rất ấm áp, vui tai nhất là những hôm về muộn đường vắng. Từ đó, anh thấy rất yêu chiếc xe này và có niềm đam mê xe 67 từ đó. Anh tham gia đội xe 67 Hà Đông và sau mua thêm vài con nữa. Dần dà, anh lân la xem, tìm hiểu các con xe đời cũ khác như Java, Simson, Babetta, Sidecar 3 bánh… với sự say mê khó cưỡng. Sự say mê đã khiến anh dấn thân vào nghề chơi xe và độ xe để biến những chiếc xe cũ, cổ, cà tàng thành những chiếc xe mới, có kiểu dáng độc đáo, đầy phong cách, đồng thời anh cũng sử dụng những chiếc xe đó để đi phượt khắp nơi, từ Bắc vào Nam.
Bằng khả năng sẵn có và niềm say mê độ xe đã khiến anh có rất nhiều sáng tạo trong nghề như có thể tân trang từ một chiếc xe cũ kỹ, cà tàng thành chiếc xe có hình dáng, màu sắc đẹp, cá tính mà lại sang trọng, lịch sự. Từ khi “độ” xe, anh cũng phát hiện dân văn phòng rất thích xe cổ và sử dụng nó đi làm hàng ngày…, lượng khách hàng của anh cũng cũng từ đây mà được nhân lên. Hiện nay, anh có 1 xưởng để “độ” các loại xe cổ khác nhau. 
Đam mê là sức mạnh trên hành trình giàu có
Khi đang làm công việc ở cửa hàng điện thoại, tình cờ có một anh bạn nhờ anh tìm lái xe cho một Giám đốc người Hàn Quốc với yêu cầu lái xe phải thành thạo tiếng Anh. Tìm không được người đạt yêu cầu, anh bạn nhờ anh giúp, anh đã bàn giao cửa hàng điện thoại cho người em quản lý, nhận lời làm lái xe cho ông sếp người Hàn Quốc.
Sự việc này đã giúp anh có cơ hội trải nghiệm công việc mới là lái xe cho sếp người nước ngoài và sử dụng vốn ngoại ngữ học ở trường Đại học. Khi làm lái xe cho ông giám đốc người Hàn, anh học được rất nhiều bài học về tác phong làm việc cũng như tư duy của một người lãnh đạo. Những ngày đầu tiên lái xe, một lần anh đến muộn 5 phút, ngay lập tức ông Hàn Quốc tỏ rất khó chịu và nói với anh: “Nếu ngày mai anh đi muộn lần nữa thì tôi sẽ cho nghỉ việc”. Anh giải thích lí do là vợ ốm, phải đưa con đi học, thì nhận được một câu phũ phàng: “Tôi không quan tâm”. Trong bụng, anh thầm nghĩ về sự thiếu tình người của ông Hàn Quốc nhưng sau đó ngẫm nghĩ và so sánh, anh phát hiện một điều: Ông Hàn Quốc không có gì khác mình mà tại sao lại có mức lương cao hàng chục nghìn đô, được ở khách sạn cao cấp và đi xe thuê mỗi tháng 1000$. Nhìn rộng ra thì tại sao đất nước Hàn Quốc lại trở thành “con rồng châu Á”? Lí do là vì người Hàn Quốc có tác phong và kỷ luật rất cao, quy trình làm việc rõ ràng, hiệu quả. Dần dà, anh được ông Hàn Quốc rất quý mến còn chỉ cho cách cầm vô lăng chuyên nghiệp, cách đóng mở cửa xe, vị trí VIP trong xe, thái độ phục vụ … Anh nhận thấy tầm quan trọng của nghề lái xe chuyên nghiệp đặc biệt là cho các sếp nước ngoài nên anh đã có quyết định mở doanh nghiệp riêng, đồng thời đào tạo một tài xế khác cho ông giám đốc Hàn Quốc. 
Anh khởi nghiệp bằng nghề dịch vụ xe và cung cấp lái xe. Được bạn bè hỗ trợ, góp vốn và do làm đúng lĩnh vực đam mê nên công việc kinh doanh của anh thuận lợi nhiều hơn khó khăn. Chỉ sau 4 năm khởi nghiệp, đến nay dịch vụ xe của công ty Kihoo đã khẳng định được thương hiệu trên địa bàn thủ đô Hà Nội về sự an toàn, chất lượng và gia tăng giá trị cho khách hàng, gồm có: 
– Cho thuê trọn gói xe có lái: Dịch vụ cung cấp cho khách hàng doanh nhân, giám đốc người nước ngoài để đưa đón doanh nhân đi họp, ký kết hợp đồng, công tác tỉnh. 
– Cho thuê lái xe: Dành cho những khách hàng có xe nhưng không tự lái được hoặc trong những tình huống đặc biệt, nhiều sức ép về thời gian như: chủ xe say xỉn, sẽ có tài xế đến tận nơi và lái xe về hoặc các doanh nhân đi họp, đi làm bị tắc đường, có dịch vụ cung cấp xe máy cho doanh nhân đi cho kịp giờ đúng giờ, sau đó có tài xế lái xe ô tô về nơi yêu cầu. Đây là cũng là một dịch vụ rất mới ở Hà Nội. Dịch vụ này có thể tính theo giờ, theo ngày, theo tháng. 
– Cho thuê xe sang, xe cưới hỏi, xe VIP: Phục vụ khách hàng có nhu cầu sử dụng xe các dịp đặc biệt. 
Ngoài ra hiện nay, Công ty cũng đang triển khai cung cấp xe 2 bánh cho đối tượng khách hàng mới đi làm, sinh viên mới ra trường muốn nâng cao vị thế và hình ảnh của mình. Đó là những chiếc xe ga cũ giá từ 6-10 triệu đồng, chất lượng tốt mà lại tiết kiệm xăng. Anh Hà cho biết, triển khai mảng xe này là tâm huyết của anh để tạo một giá trị mới đến cộng đồng. Anh Hà chia sẻ, sắp tới sẽ cung cấp dịch vụ sửa xe máy, nhận và trả xe tại nhà.
Nói về xe và những câu chuyện liên quan đến xe, tôi cảm nhận anh Hà có thể nói cả ngày không hết vì đó là niềm đam mê dường như đã ngấm vào trong máu. Ở anh vừa có sự cẩn thận, tỉ mẩn của dân kỹ thuật vừa có sự nhanh nhạy, năng động của người làm kinh doanh.
Khi tôi hỏi anh về việc cần phải làm gì để thành công và giàu có, anh Hà chia sẻ: “Với kinh nghiệm của mình thì cần kiên định với những mục tiêu đề ra và làm đến cùng với nó. Khi có ý tưởng là mình phải hành động ngay dù chưa biết kết quả như thế nào. Khi hành động thì luôn biết điều chỉnh cho hợp lý. Thứ nữa là phải có chiến lược, cộng với mô hình và bàn bạc với các công sự, bạn bè, những người có chuyên môn trong lĩnh vực đó.
Một điều nữa để làm giàu là luôn không bằng lòng với những gì đang có và luôn mong muốn để nó hoàn thiện hơn, đã tốt rồi thì còn phải tốt hơn. Với kinh nghiệm cá nhân và môi trường nghề nghiệp của mình thì thấy là, mỗi sự thay đổi, mỗi sự di chuyển, mỗi ý tưởng mới… đều mang lại hiệu quả tốt, thậm chí còn hơn cả mình mong muốn. 
Ngoài học các kinh nghiệm từ các tỉ phú, mình luôn di chuyển gặp gỡ mọi người và luôn bắt đầu câu chuyện của mình, của mọi người với mong muốn được chia sẻ, được kết nối, được hoạt động và đi lại. Tất cả những cái đấy nó đều ra kết quả nhất định và tất nhiên có thêm hợp đồng, phát sinh thêm niềm vui, mối quan hệ và ý tưởng tốt. Đó chính là sức mạnh trên con đường tiến tới giàu có”. 
Còn với tôi, cảm giác sau cuộc gặp gỡ với anh rất đáng tin cậy giống như những việc bạn cầm lái một chiếc xe vượt qua đoạn đường khó nhưng bạn biết chắc sẽ làm được. Và tôi nhận ra một điều rằng: Có thể bạn không được đào tạo bài bản trong một công việc chuyên môn nhất định nhưng với niềm đam mê, bạn hoàn toàn có thể thành công một cách trọn vẹn.

Theo HLG