Con người Cùng điểm danh 10 ông trùm thống lĩnh ngành kim cương thế...

Cùng điểm danh 10 ông trùm thống lĩnh ngành kim cương thế giới (Phần 2)

38
Đây là những ông trùm kim cương được bình chọn bởi hãng nghiên cứu Wealth-X. Tài sản của họ càng có giá trị hơn khi giá kim cương tăng gần 33% từ năm 2005 và có khả năng tăng thêm 20% đến năm 2017.
5. Laurence Graff, 75 tuổi
Giá trị tài sản ròng: 2,1 tỉ USD
Laurence Graff là nhà sáng lập hãng kim cương Anh Graff Diamonds, nổi tiếng với các sản phẩm kim cương và đá quý.
Graff khởi nghiệp là thợ học việc trang sức từ năm 15 tuổi. Sau một vài thất bại tại những cửa hàng Graff làm việc, ông bắt đầu thiết kế và bán những mẫu trang sức độc lập. Năm 1960, ông sáng lập thương hiệu cao cấp mà hiện nay có 35 cửa hàng trên khắp thế giới. Tháng 5 năm ngoái, công ty này thông báo lên kế hoạch IPO với giá trị 1 tỉ USD, được cho là thương vụ IPO lớn nhất tại sàn chứng khoán Hong Kong năm 2012 trong bối cảnh thị trường biến động.
Một trong những viên kim cương nổi tiếng nhất của Graff là viên kim cương hồng Graff Pink với khối lượng 24,78 carats, được tỷ phú này mua lại với giá 46 triệu USD vào năm 2010. Graff cũng sở hữu viên kim cương 603 carat Lesotho Promise được khai thác tại Nam Phi với giá 12,4 triệu năm 2006. Theo tờ New York Times, chiếc vòng cổ được công ty này chế tác từ 26 viên kim cương cắt từ Lesotho Promise có giá trị hơn 60 triệu USD năm 2011.
4. Anne-Marie Graff, 75 tuổi
Giá trị tài sản ròng: 2,1 tỉ USD
Anne-Marie Graff là vợ của tỉ phú trang sức Laurence Graff và là một cổ đông của Graff Diamonds.
Cuộc hôn nhân của hai người kéo dài hơn 47 năm tuy nhiên năm ngoái giới truyền thông đưa tin Anne-Marie đã đệ đơn ly hôn khi biết Laurence Graff có con riêng với một nhân viên trẻ hơn 34 tuổi. Đây có thể trở thành vụ ly hôn có chi phí lớn nhất nước Anh tuy nhiên điều đó đã không xảy ra khi cặp đôi này đã được hòa giải.
Thông tin từ bản cáo bạch IPO năm ngoái, cặp đôi này hiện nắm giữ 645 triệu cổ phần Graff Diamonds bao gồm các tài khoản trong quỹ đầu tư dành cho 3 người con. Theo Forbes, với mức giá đề nghị cao nhất được đưa ra lượng cổ phiếu này sẽ có giá trị khoảng 3,1 tỉ USD.
3. Dan Gertler, 39 tuổi
Gía trị tài sản ròng: 2,6 tỉ USD.
Dan Gertler là doanh nhân Israel chuyên đầu tư vào các mỏ kim cương và đồng tại Cộng hòa Congo. Với tuổi 39, ông là người trẻ nhất trong danh sách những người sở hữu kim cương giàu nhất thế giới.
Gertler là nhà sáng lập, chủ tịch tập đoàn Dan Gertler International Group (DGI) và đứng đầu tập đoàn gia đình Fleurette Group. Vị tỉ phú này đầu tư khai thác các mỏ kim cương tại Congo năm 1997. Hiện ông là nhân vật có ảnh hưởng lớn đối với ngành khai thác khoáng sản Congo do có quan hệ gần gũi với chính phủ Kinshasa. Theo Reuters, tập đoàn Fleurette và các đối tác sử dụng khoảng 20.000 lao động địa phương tại Congo.
Các khoản đầu tư và sự giàu có cũng gây ra nhiều tranh cãi về Gertler, người bị cáo buộc hối lộ các quan chức trong chính phủ Congo để được hưởng lợi từ các thương vụ khai khoáng. Tháng 12 vừa qua, Quỹ tiền tệ quốc tệ IMF đã dừng khoản cho vay 240 triệu USD đối với Congo do không công khai các hợp động khai khoáng với một công ty có liên hệ với Gertler.
2. Beny Steinmetz, 57 tuổi
Giá trị tài sản ròng: 5,8 tỉ USD
Benny Steinmetz là trùm kim cương người Israel và thừa kế tập đoàn Steinmetz Diamond Group từ cha của ông.
Tập đoàn sản xuất kim cương này đã hoạt động kinh doanh hơn 70 năm với Logo “người tạo ra những viên kim cương hoàn hảo của thế giới” . Ngoài ra, Steinmetz còn được biết là người sáng lập ra tập đoàn Beny Steinmetz Resource Group (BSR Group), công ty sở hữu Octea Diamond Group hiện đang khai thác mỏ kim cương Koidu 10 triệu carats tại Sierra Leone.
Một số sản phẩm nổi tiếng của tập đoàn Steinmetz Diamond Group gồm viên kim cương 203,04 carat hình quả lê De Beers Millennium Star, mất tới 3 năm cắt gia công. Ngoài ra còn có viên kim cương hồng 59,6 carat Steinmetz Pink, được định giá 100 triệu USD năm 2003.
1. Cheng Yu-tung, 87 tuổi
Giá trị tài sản ròng: 19,6 tỉ USD
Cheng Yu-tung là chủ tịch hãng bán lẻ trang sức lớn nhất thế giới tính theo giá trị thị trường Chow Tai Fook Jewellery Group. Khối tài sản khổng lồ của tỉ phú này trị giá 19,6 tỉ USD, gấp hơn 3 lần đối thủ Beny Steinmetz kế cận trong danh sách đại gia sở hữu kim cương giàu nhất thế giới.
Cheng cũng là tỉ phú lớn tuổi nhất đồng thời là người châu Á duy nhất lọt vào danh sách bình chọn này. Hãng bán lẻ Chow Tai Fook Jewellery có trụ sở tại Hong Kong được phát triển từ một cửa hàng trang sức tại Macau năm 1938. Hiện nay công ty bán lẻ này có mạng lưới hơn 1.800 cửa hàng trang sức và đồng hồ khắp Trung Quốc. Kinh doanh trang sức chỉ là một phần tạo ra khối tài sản khổng lồ của ông trùm này,ngoài ra ông còn kinh doanh bất động sản, xây dựng, bán lẻ và khách sạn.
Năm 2010, Cheng gây chú ỷ bởi trả 35,3 triệu USD cho viên kim cương 507 carat Cullinan Heritage. Đây là thương vụ mua bán với mức giá cao kỷ lục đối với kim cương thô. Giới kinh doanh cho biết đây là một trong những viên kim cương thô có chất lượng cao nhất từng được tìm thấy, được ra giá ban đầu 25 triệu USD.

Theo Trí Thức Trẻ/CNBC