Tuyển dụng Tuyển dụng nhân viên bán hàng “chất” như Apple

Tuyển dụng nhân viên bán hàng “chất” như Apple

19
Với đội ngũ sales cực kỳ tinh nhuệ và chuyên nghiệp mà hãng Apple đang sở hữu, họ đã và đang góp phần không nhỏ đến việc doanh thu từ các sản phẩm Iphone, Ipad, Macbook … tăng cao chóng mặt. Mô hình tuyển dụng cũng như quản lý của Apple cũng trở thành hình mẫu cho nhiều công ty trên thế giới áp dụng. Vậy bí quyết tuyển dụng nhân viên bán hàng của Apple là gì và điều cốt lõi, tôn chỉ trong việc tuyển dụng Sales của Apple là như thế nào? NLL sẽ bật mí 2 câu hỏi đó qua bài viết sau :

Cho dù là một nhà bán lẻ nhỏ hay một công ty công nghệ hàng đầu thế giới, bạn luôn muốn nhân viên bán hàng của mình phải phù hợp với công việc.
Việc tuyển dụng và chọn ra những nhân viên bán hàng hiệu quả là điều vô cùng quan trọng đối với bất kỳ tổ chức nào. Như tại Apple, khách hàng của họ đều được hưởng những dịch vụ đặc biệt tại toàn bộ hệ thống cửa hàng trên toàn thế giới.
Một bài báo trên tạp chí Forbes từng thảo luận về bí quyết thành công trong việc tuyển dụng nhân viên bán lẻ của các công ty công nghệ và những phẩm chất cụ thể mà họ tìm kiếm. Bài viết trích dẫn rằng “Apple không tìm kiếm những nhân viên đặc biệt thông minh hay có kỹ năng xuất chúng,” thay vào đó là bảy đặc điểm mà mọi giám đốc tuyển dụng của Apple đều tìm kiếm trong suốt quá trình phỏng vấn ứng viên:

•Nụ cười và sự thân thiện
•Niềm đam mê
•Không lo lắng về việc thiếu hiểu biết ban đầu về sản phẩm
•Dám lên tiếng và thể hiện sự tự tin
•Kỹ năng làm việc nhóm, chủ động tìm kiếm sự giúp đỡ khi cần thiết
•Sự cam kết với khách hàng
•Cách trò chuyện khiêm nhường

Khi nhìn vào những phẩm chất này, ta thấy rõ Apple luôn tập trung vào việc tuyển dụng những nhân viên bán hàng phù hợp với tổ chức và giá trị của họ.

Mỗi vị trí bán hàng tại các tổ chức khác nhau đều khác nhau. Ví dụ, vị trí nhân viên bán hàng tại quầy luôn khác so với nhân viên bán hàng trực tiếp. Những mẫu nhân viên khác nhau sẽ phù hợp với những vị trí khác nhau. Phát biểu của một nhà chiến lược kinh tế hàng đầu châu âu rằng “Một nhân viên bán sản phẩm cho hãng Bentley (Anh) sẽ khác với một nhân viên bán sản phẩm Kia (Hàn Quốc).”

Vậy làm thế nào để biết một nhân viên bán hàng có phù hợp với nhu cầu của tổ chức? Câu trả lời rất đơn giản: Hãy đánh giá họ! Bài đánh giá dành cho nhân viên bán hàng sẽ đảm bảo bạn chọn được nhân viên thích hợp cho từng vị trí. Bài đánh giá sơ bộ và kiểm tra kỹ năng sẽ đảm bảo cho việc tuyển dụng chính xác nhân viên bán hàng phù hợp với vị trí, đồng thời giảm thiểu những vấn đề thường gặp như nhân viên nghỉ việc hay không đạt được doanh số.

Tương tự như tiêu chí tuyển dụng của Apple, Bài đánh giá dành cho nhân viên bán hàng cũng đánh giá bảy hành vi quan trọng trong bán hàng. Những hành vi này cho thấy một cái nhìn tổng thể về nhân viên bán hàng và đảm bảo rằng bạn sẽ chọn lựa được người phù hợp nhất cho vị trí cần tuyển. Các kỹ năng phục vụ trong ngành bán hàng bao gồm: tìm kiếm khách hàng tiềm năng, không e ngại khi bị từ chối, kết thúc bán hàng, tính tự lực, khả năng làm việc nhóm, khả năng xây dựng và duy trì mối quan hệ, và mức độ chấp nhận thu nhập theo hoa hồng.

Một đội ngũ sales phù hợp và tinh nhuệ sẽ gắn bó với công ty cũng như cùng công ty tiến tới thành công trong tương lai về mặt doanh số, doanh thu từ hoạt động bán hàng. Sản phẩm của bạn cũng nhờ đó mà được lưu thông đến tay người tiêu dùng một cách trôi chẩy. Hãy nhớ rằng, giỏi nhất không phải là người tốt nhất, người tốt nhất là người phù hợp với công ty bạn nhất.

Theo GKN