Đào tạo Crocs: từ những đôi giày “dở hơi” trở thành công ty tỉ...

Crocs: từ những đôi giày “dở hơi” trở thành công ty tỉ phú

17
Khi Crocs – thương hiệu của những đôi sandal đăc trưng (clog) đầy màu sắc nhưng thô kệch, lần đầu tiên ra mắt thị trường cổ phiếu với giá 21 USD/cổ phiếu năm 2006, nhiều người hoài nghi rằng việc Crocs thất bại chỉ là vấn đề thời gian.
Nhưng sự thật là những đôi dép “dở hơi” ấy lại “lấy lòng” được mọi người, từ bố mẹ của những đứa trẻ tuổi mẫu giáo đến các chuyên gia y tế.
Tiện ích hơn bóng bẩy
Trong năm 2006, những người phản đối loại dép xấu xí này còn lập hẳn môt website IHateCrocs.com quy tụ những người ghét dép Crocs. Bất chấp những lời bàn luận không hay về những đôi dép có ngoại hình xấu xí cộng thêm tình trạng hàng nhái tràn lan, doanh thu bán hàng của hãng tiếp tục tăng trong năm tiếp theo, đạt 847 triệu USD (2007).
Từ khi thành lập năm 2002, Crocs đã bán ra 200 triệu đôi tại 90 quốc gia trên thế giới. Năm 2011, Crocs chính thức cán mốc đạt doanh thu 1 tỉ USD.
Trong khi nhiều người chê xấu và lập hội tẩy chay Crocs thì hãng này vẫn phát triển mạnh mẽ khắp thế giới, chinh phục được cả những người nổi tiếng như ngôi sao nổi danh nhất trong giới đầu bếp Mỹ Mario Batali hay cựu tổng thống George W.Bush. Đến nay, Crocs được đánh giá là một trong những công ty sáng tạo với những sản phẩm giày dép bốn mùa cho tất cả các giới với hơn 300 mẫu mã.
Ban đầu Crocs được thành lập bởi ba người bạn, Scott Seamans, George Boedecker và Lyndon Hanson với ý tưởng đến trong chuyến đi đến vùng Caribê, khi Seaman “khoe” đôi clog anh đang mang có khả năng chống trượt hiệu quả – một sản phẩm của công ty Canada mang tên “Foam Creations”.
Bộ ba đã liên tưởng ngay đến cơ hội kinh doanh và họ bắt tay xây dựng thương hiệu Crocs với sản phẩm đầu tiên là những đôi sandal quai hậu có phần đầu trông giống con cá sấu. Đó cũng là lý do thương hiệu này mang tên Crocs (crocodile: cá sấu).
Đôi giày đầu tiên là dành cho trẻ em – khách hàng ưa thích màu sắc sặc sỡ, sự gọn nhẹ và có những lỗ hổng nhỏ trên đỉnh giày để chúng có thể tự do gắn các nút nhỏ in hình hoạt hình hay các chữ cái tên của chúng. Song song đó, Crocs chinh phục người lớn bằng chất liệu nhẹ, không thấm nước và khử mùi.
Giày dép là một khái niệm mang ít tính thời trang hơn quần áo, túi xách… vì người dùng không thường xuyên thay đổi cho đẹp mà chủ yếu phục vụ mục đích thực tế.
Họ vui mừng khi tìm được một đôi giày nhẹ tưng và thoải mái, thoát khỏi những đôi giày bóng bẩy nhưng gò bó với đủ loại khóa. Đó là lý do những người Mỹ bình dân chấp nhận Crocs dù nó xấu xí và ngoại hình hài hước. Công ty mở rộng dòng sản phẩm sẵn có, với hơn 300 thiết kế có giá 25-60 USD, từ dép lê, giày đế xuồng đến những đôi bốt phủ lông hay giày chơi golf.
Không chủ quan
Ngày nay, clog là mặt hàng chủ đạo chiếm gần 1/2 tổng doanh số bán hàng. Crocs cải thiện quản lý chuỗi cung ứng và điều chỉnh chiến lược bán lẻ của mình, doanh số bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng chiếm 43%. Đồng thời, hãng tiếp tục mở rộng trên toàn cầu, với thị trường Mỹ hiện nay đóng góp gần 1/3 tổng doanh số.
Crocs cũng đã trải qua thời kỳ khó khăn nhất. Chỉ hơn hai năm sau ngày lên sàn, suy thoái kinh tế tấn công Crocs khiến hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Giám đốc điều hành Crocs John McCarvel cho biết: “Mô hình kinh doanh của chúng tôi là các cửa hàng bán lẻ không cần đặt trước sản phẩm”.
Thay vào đó, Crocs sản xuất dựa trên dự đoán. Khi doanh số giảm, công ty không chỉ “gánh” một lượng hàng tồn kho đáng kể, mà còn phải đối mặt với tình trạng không kiểm soát được lượng hàng tồn của hệ thống bán lẻ. Trong năm 2009, doanh thu rớt xuống còn 646 triệu USD và cổ phiếu rơi tự do chỉ còn 1 USD/cổ phiếu. Nhưng dù đã cận kề phá sản, Crocs vẫn tồn tại đến hôm nay và trở thành công ty tỉ USD với tương lai sáng sủa hơn.
“Ngay từ khi bắt đầu, chúng tôi hiểu rằng việc sở hữu sản phẩm clog mang tính biểu tượng thật sự là điều may mắn, nhưng chúng tôi cũng hiểu Crocs cần phải đổi mới” – ông McCarvel cho biết. Năm 2006, Crocs mua một doanh nghiệp nhỏ ở Ý để tập trung vào công việc thiết kế thời trang cho sản phẩm và nghiên cứu phát triển vật liệu. Trong khi ưu tiên đa dạng hóa dòng sản phẩm, Crocs kết hợp sử dụng vật liệu chế tạo đặc biệt Croslite™ chiết xuất từ nhựa tế bào có chứa chất chống khuẩn và khử mùi vào các sản phẩm của mình.
Năm 2004, cựu giám đốc điều hành Flextronics Ron Snyder đã quyết định mua Finproject NA – nhà sản xuất ở Canada cung cấp chất nhựa đặc biệt này cho Crocs để khử mùi và mang lại cảm giác thoải mái cho người đi. Crocs trở nên phổ biến rộng rãi trên thế giới nhờ tính chất này, trong sáu người Israel thì sẽ có một người đi Crocs.
Trước suy thoái kinh tế, công ty chủ yếu dựa vào các cửa hàng bán lẻ để phân phối rộng rãi, từ công ty bán lẻ sản phẩm thời trang Nordstrom đến các cửa hàng chuyên bán thiệp Hallmark. Nhưng nay, Crocs làm việc với một nhóm các nhà bán lẻ giày trung gian, bao gồm DSW và Famous Footwear, để bán sản phẩm qua các cửa hàng của họ và trên website thương mại. Phương cách cải tiến giúp giảm áp lực lên các kho hàng tồn của hãng.

Theo Entrepreneur