Đào tạo Lò luyện tỷ phú hàng đầu thế giới

Lò luyện tỷ phú hàng đầu thế giới

7
Với 62 tỷ phú từng có thời gian học tập tại trường, Harvard xứng đáng giữ vị trí quán quân trong việc đào tạo những bộ óc kiếm tiền xuất sắc nhất thế giới.
Một điều khá thú vị là có rất nhiều tỷ phú tốt nghiệp tại Harvard trước đây từng là bạn học của nhau. Thị trưởng New York Michael Bloomberg và tỷ phú dầu lửa – ngân hàng George Kaiserb cùng tốt nghiệp Trường kinh doanh Harvard năm 1966.
Cũng năm đó Bruce Kovner lấy được bằng kinh tế và David Bonderman tốt nghiệp khoa Luật. Meg Whiteman của eBay và Jeffrey Greene cùng tốt nghiệp trường kinh doanh năm 1979. Trong khi đó, Chủ tịch của Apollo Management Leon Black và Hamilton James của Blackstone đều nhận bằng MBA năm 1975.
Những sự trùng hợp lý thú này được các biên tập viên tờ Forbes phát hiện khi thống kê danh sách những ngôi trường đào tạo ra nhiều tỷ phú nhất thế giới, tính đến năm 2010.
Theo danh sách này, giữ vị trí thứ 2 trong danh những ngôi trường thành công nhất về thành tích đào tạo tỷ phú là Đai học Stanford với 28 người từng theo học tại đây. Có rất nhiều sinh viên tốt nghiệp trường này đã thành danh trong lĩnh vực công nghệ cao, tiêu biểu là Jerry Yang – đồng sáng lập Yahoo, Sergey Brin và Larry Page – đồng sáng lập Google. Vinod Khosla – đồng sáng lập Sun Microsystem và chủ tịch của Gap – Robert Fisher cũng từng là bạn học của nhau và nhận bằng MBA năm 1980. Nhà sáng lập Nike Philip Knight cũng tốt nghiệp Đại học kinh doanh Stanford năm 1962 và đã từng quay trở lại đây vài năm trước để tham gia các khóa học về tiếng Anh và viết luận.
Đại học Columbia về thứ ba với 20 tỷ phú từng tốt nghiệp, tăng 4 người so với năm ngoái. Tiêu biểu là người tiên phong trong lĩnh vực góp vốn tư nhân Henry Kravis, tỷ phú quỹ phòng hộ Louis Bacon và Leon Cooperman. Cooperman đã từng học cùng lớp kinh tế với Mario Gabelli – hiện cũng là một tỷ phú.
Cùng với 53 giải Nobel, Đại học Chicago cũng có thể tự hào với việc đào tạo ra 13 tỷ phú cho thế giới mà tiêu biểu là Thomas Pritzker, William Conway và David Rubenstein.
Những cái tên lần đầu xuất hiện trong danh sách này là Đại học New York và Đại học Princeton.
Các đại học đào tạo ra tỷ phú thường được hưởng lợi lớn từ các học viên của mình. Nhà đồng sáng lập Home Depot – Kenneth Langone đã lấy được bằng MBA của Đại học New York. Giờ đây, ông trở thành nhà tài trợ lớn cho ngôi trường này và trong trường, thậm chí, có hẳn một trung tâm y tế mang tên ông.
Phil Knight cũng dành ra 105 triệu USD cho Trung tâm quản lý Knight tại Đại học kinh doanh Stanford. Stephen Mandel cũng giúp đỡ trường Cao đẳng Dartmouth và gần đây còn được bầu làm Chủ tịch Hội đồng quản trị của trường.
Tuy vậy, một tấm bằng của Harvard hay Stanford không phải là điều kiện kiên quyết để trở thành tỷ phú. Trong danh sách 400 người giàu nhất của Forbes năm ngoái, có ít nhất 41 người không tốt nghiệp đại học.

Theo Dn