Khó khăn càng cần sự năng động của doanh nghiệp

Ngày tạo: 25/09/2013 1:53:11 SA - Số lần đọc: 131
Năm 2013 đang chứng kiến sự suy sụp của không ít doanh nghiệp một thời lừng lẫy. Khó khăn cũng là cơ hội để tiếp tục đổi mới tư duy quản trị, điều hành kinh doanh của lãnh đạo các doanh nghiệp lớn. Thay đổi mô hình kinh doanh như thế nào để có thể chèo lái con thuyền doanh nghiệp vững vàng trước những sóng gió, chủ động đi trước, đón đầu và bứt phá trong tương lai.




Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Hiện nay, nước ta có trên 400.000 doanh nghiệp với khoảng 4 triệu doanh nhân tham gia quản lý, điều hành sản xuất, kinh doanh. Mặc dù số lượng doanh nghiệp tăng nhanh qua từng năm và có những bước phát triển tích cực, có đơn vị đạt doanh thu hàng tỷ USD/năm, song phần lớn doanh nghiệp có quy mô nhỏ bé, sức cạnh tranh yếu. Và do tăng trưởng kinh tế suy giảm, lượng hàng hóa tồn kho cao, tiếp cận vốn khó khăn nên trong những tháng qua đã có nhiều doanh nghiệp phải phá sản, ngừng hoạt động. 

Để doanh nghiệp nước ta có thể trụ vững, vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, các chuyên gia cho rằng, cần phải sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên; nguồn nhân lực chất lượng cao có định hướng; thu hút và sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư; phải gia tăng giá trị cho sản phẩm của mình; mở rộng sản xuất sang các khu vực có chi phí thấp... Bên cạnh đó là sự điều phối nền kinh tế bằng chính sách và khung hành lang pháp lý của Chính phủ, giúp doanh nghiệp hoạt động thuận lợi và ổn định.

Thực tế hiện nay, nước ta chưa có doanh nhân và thương hiệu ở tầm vóc khu vực và quốc tế, hiện vẫn còn khoảng cách khá xa về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt với cộng đồng kinh doanh quốc tế. Nhiều sản phẩm của doanh nghiệp trong nước xuất khẩu ra các thị trường nước ngoài vẫn phải bán bằng thương hiệu của các nhà nhập khẩu, chưa đứng vững bằng tên tuổi của mình. Khi một nền kinh tế chưa có những doanh nhân và thương hiệu đủ sức để cạnh tranh ngang ngửa với doanh nghiệp bạn trên sân chơi toàn cầu, thì đó vẫn là một nền kinh tế bé nhỏ. 

Theo các chuyên gia kinh tế, cần tiếp tục mở rộng tầm nhìn xa hơn và thị trường châu Phi đang là khu vực tiềm năng cho các doanh nghiệp châu Á, trong đó có các doanh nghiệp Việt Nam. Giám đốc điều hành Coporate Turnaround Center của Singapore Michael Teng cho rằng, năm 2015, tăng trưởng đầu tư nước ngoài vào khu vực châu Phi sẽ đạt 150 tỷ USD, và là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn đầu tư làm ăn ở thị trường này.

Nhiều chuyên gia nhận định, năm 2013 sẽ có tính chất bước ngoặt cho các doanh nghiệp nước ta, nên không chỉ cần thay đổi chiến lược kinh doanh mà còn cần phải nhanh chóng thay đổi tư duy trong quản trị doanh nghiệp. Song một trong những điểm yếu của các doanh nghiệp Việt cần thay đổi là những suy nghĩ rụt rè nhưng lập kế hoạch lại quá lạc quan. Tổng giám đốc Công ty NICD, Nhật Bản Nguyễn Trí Dũng cho rằng, doanh nghiệp cần tính hết mọi trường hợp có thể xảy ra khi xây dựng kế hoạch kinh doanh, còn khi triển khai kế hoạch đã đặt ra cần giữ thái độ lạc quan. Doanh nghiệp không nên làm theo hướng ngược lại là lạc quan khi xây dựng kế hoạch, còn bi quan lúc thực hiện.

Một điều cần tính đến nữa là, trong bối cảnh khó khăn chung thì lãnh đạo doanh nghiệp không chỉ có nhiều quan hệ, mà còn đủ kiến thức, trải nghiệm cũng như khả năng phân tích tác động đến đơn vị để nắm bắt những thông tin nhanh nhất về biến động của môi trường kinh doanh và đưa ra những dự báo tương lai. 

Nhìn chung, trong giai đoạn kinh tế suy thoái, doanh nghiệp nên tập trung vào việc tái cấu trúc, giảm thiểu chi phí, tăng thêm thị phần và lợi nhuận để tạo nền móng chuẩn bị cho thời kỳ hồi phục của nền kinh tế. Nếu đầu tư cho tầm nhìn chiến lược một cách đúng mức, đồng thời xem xét lại các chu trình hoạt động, loại bỏ những hoạt động thiếu hiệu quả thì khi kinh tế bắt đầu đi lên, doanh nghiệp sẽ có nền móng vững chắc để tiếp tục vươn lên những tầm cao mới.


Thẻ: mô hình kinh doanh , sản xuất kinh doanh , doanh nhân , kinh tế suy thoái , tái cấu trúc , giảm thiểu chi phí , tăng thêm thị phần, kế toán, kiểm toán, phần mềm kế toán miễn phí.

Ý kiến khách hàng đối tác

Ông Vũ Văn Ninh
Ông Vũ Văn Ninh
Phó Thủ tướng Chính phủ - Nguyên Bộ trưởng Bộ Tài chính
"Thời gian qua, MISA đã có những bước phát triển và thành tích trong việc cung cấp các sản phẩm, hỗ trợ các đơn vị ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tài chính kế toán. Chúc Công ty Cổ phần MISA tiếp tục phát huy tinh thần, trí tuệ, đoàn kết, sáng tạo và đạt được nhiều thành tích hơn nữa."

Giải thưởng

Cúp vàng Hội tin học Tp Hồ Chí Minh
Cúp vàng Hội tin học Tp Hồ Chí Minh
Giải thưởng cúp vàng Hội tin học Tp Hồ Chí Minh

Thông tin liên hệ

Hà Nội (Khối DN): (04) 3762 7891
Hà Nội (Khối HCSN): (04) 3795 9595
Đà Nẵng: (0511) 366 7555
Buôn Ma Thuột: (0500) 381 7400
TP Hồ Chí Minh: (08) 5431 8318
Cần Thơ: (0710) 376 6468
Tư vấn hỗ trợ khách hàng
1900 8677
contact
T2 - T6: Từ 7h30 - 18h30
T7 - CN: Từ 8h00 - 12h & 13h30 - 17h30